Hội thảo Appota – ĐH. Sunshine Coast: “Doanh nghiệp Úc – đừng bỏ lỡ cơ hội tại Việt Nam”

Ngày 26/9 vừa qua, văn phòng Appota đã phối hợp với ĐH. Sunshine Coast tổ chức buổi hội thảo cơ hội kinh doanh cho các start-up. Đây cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động “Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Australia tại khu vực Châu Á” của đoàn sinh viên đang theo học chương trình đào tạo các nhà quản lý (EMBA) của trường đại học Sunshine Coast đến từ Australia.

img_6222

Sự khác biệt giữa môi trường kinh doanh

Phát biểu trong buổi hội thảo, anh Đặng Thái Sơn – Giám đốc Marketing cho biết, đối với một doanh nghiệp nước ngoài khi muốn tham gia vào thị trường Việt Nam thì có rất nhiều sự khác biệt, tuy nhiên có thể đúc kết trong 3 yếu tố chính: khác biệt về văn hóa, khác biệt về cơ sở hạ tầng, khác biệt về nhận thức . Ba yếu tố đó sẽ tạo ra nét đặc trưng cho thói quen tiêu dùng, khả năng chi trả, thời điểm chín mùi, từ đó quyết định sự thành công hay thất bại cho mỗi sản phẩm start up xâm nhập thị trường Việt Nam. Anh Sơn đã chỉ ra những số liệu hết sức thực tế như việc tốc độ đường truyền ở Việt Nam so với các nước phát triển là tương đối thấp vì vậy những công ty về công nghệ phải có những thiết kế riêng biệt để phù hợp, hay như thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu chiếm tỷ lệ rất lớn, nên việc thanh toán qua thẻ cần cân nhắc với từng mặt hàng cụ thể.

img_6211Ở đâu có nhiều vấn đề, đó sẽ là nơi có nhiều tiềm năng kinh doanh nhất.

Với một thị trường đang phát triển với rất nhiều những thách thức, khó khăn đến từ cơ sở hạ tầng nghèo nàn, thiếu thốn nguồn nhân lực chất lượng cao và các hệ thống chính sách, luật pháp còn đang được hoàn thiện này thì theo anh Trần Quốc Toản (giám đốc Adsota Việt Nam), đó sẽ là nơi mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư từ bên ngoài nhất. ”Không có cơ sở hạ tầng lại là cơ hội tốt để đầu tư hoàn thiện, thiếu thốn nguồn nhân lực cao là cơ hội tốt đầu tư vào giáo dục, giảm thiểu được chi phí nhân lực nếu hiện đại hóa dây chuyền sản xuất khi thuê nhân công chất lượng tầm trung. Bạn hoàn toàn có thể biến những thách thức trở thành những cơ hội tại Việt Nam chỉ cần bạn hiểu được văn hóa, hành vi người dùng tại đây”.

Sự trỗi dậy của các start-up công nghệ tại Việt Nam

Bên cạnh đó, môi trường start-up ở Việt Nam hiện nay đang sôi động hơn bao giờ hết. Trong những nỗ lực để thúc đẩy cộng đồng start-up, Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã chỉ đạo một đề án để tạo ra một “Silicon Valley- hệ sinh thái start-up” tại Việt Nam. Như tên gọi của nó cho thấy, các dự án nhằm xây dựng một hệ sinh thái đổi mới và thương mại hóa công nghệ. Ngoài hỗ trợ của chính phủ, Việt Nam ngày càng được định hình một môi trường với sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng khởi nghiệp. Các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp như vườn ươm khới nghiệp (incubators ), gia tốc khởi nghiệp (accelerators) và  không gian làm việc chung (co-working space) đã xuất hiện trên khắp Việt Nam trong những năm gần đây để đáp ứng với môi trường start-up công nghệ phát triển mạnh hiện nay.