5 xu hướng định hình ngành công nghệ năm 2021

Vật liệu bán dẫn thế hệ thứ ba, điện toán lượng tử hay giao tiếp người – máy qua não sẽ định hình ngành công nghệ thế giới 2021.

Vật liệu bán dẫn thế hệ thứ ba

Các vật liệu bán dẫn như Gallium Nitride (GaN) hay Silicon Carbide (SiC) có ưu thế vượt trội trong việc sản xuất linh kiện điện tử, nhất là về khả năng chịu nhiệt, chống bức xạ, chịu được điện áp cao, cũng như công suất lớn và kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, những ứng dụng về các vật liệu này còn hạn chế. Chẳng hạn, GaN chỉ xuất hiện trên các bộ sạc với kích thước nhỏ nhưng công suất lớn.

5 xu hướng định hình ngành công nghệ năm 2021 png1

Các chuyên gia cho rằng các phương pháp xử lý phức tạp, thiếu công nghệ… là những nguyên nhân khiến vật liệu bán dẫn thế hệ thứ ba chưa được áp dụng trong đời sống thời gian qua. Tuy nhiên, với những tiến bộ gần đây, các vật liệu đã dần xuất hiện trên trạm gốc 5G, trung tâm dữ liệu và lưới điện siêu cao áp. Điều này đồng nghĩa rằng tốc độ Internet sắp tới sẽ cao hơn, các hệ thống điện tử cũng được tích hợp nhiều công nghệ hơn và kích thước nhỏ hơn.

Điện toán lượng tử sẽ phổ biến

Cuối năm 2019, Google tuyên bố đạt được ưu thế lượng tử. Cuối năm 2020, Trung Quốc cũng cho biết đã đạt được kết quả tương tự. Trong 2021, giới khoa học dự đoán thế giới sẽ tập trung nhiều vào điện toán lượng tử.

Cụ thể, 2021 sẽ là năm mà các hệ thống máy tính lượng tử phát triển phổ biến. Mục tiêu cuối cùng là đưa điện toán lượng tử trở thành một công nghệ chính thống giúp đẩy nganh quá trình nghiên cứu cũng như giải quyết các vấn đề của nhân loại nhờ vào tốc độ đáng kinh ngạc. Chẳng hạn, máy tính lượng tử có khả năng giúp các nhà khoa học khám phá ra những phương pháp mới để điều trị những căn bệnh nan y, hoặc giúp các nhà sản xuất xe phát triển pin điện có thể chạy trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

AI chăm sóc sức khỏe

AI đã được ứng dụng cho các hoạt động y tế, như phân tích hình ảnh, quản lý hồ sơ hay thậm chí góp phần nghiên cứu vaccine. Tuy nhiên, với sức mạnh ngày càng vượt trội, AI sẽ được áp dụng cho các quy trình phức tạp hơn trong y tế, như phẫu thuật, sàng lọc thuốc, khám chữa bệnh tự động…

5 xu hướng định hình ngành công nghệ năm 2021 png2

Giao tiếp giữa não người và máy tính

Việc liên kết bộ não con người với máy tính không phải là một ý tưởng mới. Nhưng vào năm 2021, công nghệ này sẽ phát triển mạnh nhất từ trước đến nay.

Giới khoa học dự đoán công nghệ mới sẽ cho phép não người giao tiếp trực tiếp với bất kỳ thiết bị máy móc nào. Mục tiêu cuối cùng là cho phép con người vượt qua giới hạn vật lý, sử dụng máy móc như một phần mở rộng của cơ thể. Một trong những ứng dụng của công nghệ này là giúp những bệnh nhân bất tỉnh hoặc hôn mê giao tiếp với người xung quanh thông qua cánh tay robot hoặc thiết bị phiên dịch.

Điện toán đám mây thay đổi ngành công nghệ thông tin

Cách phát triển sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp bị đánh giá là kém linh hoạt, chậm chạp và quá trình R&D kéo dài. Nguyên nhân là do việc lưu trữ dữ liệu chủ yếu được thực hiện trên các hạ tầng truyền thống như máy chủ hoặc các giải pháp lưu trữ vật lý.

5 xu hướng định hình ngành công nghệ năm 2021 png 3

Trong năm 2021, các chuyên gia cho rằng sẽ có làn sóng doanh nghiệp chuyển sang các nền tảng đám mây, do các dịch vụ này ngày càng được cải thiện, nhiều tính năng mới, trong khi tốc độ mạng Internet cũng đã nhanh hơn rất nhiều so với trước. Việc đưa mọi thứ lên “đám mây” cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về máy chủ và các thiết bị lưu trữ vật lý, trong khi nhân viên cũng chủ động hơn khi làm việc từ xa.

Tham khảo tại: Vnxpress.net