VÍ ĐIỆN TỬ – MỘT TRONG NHỮNG XU HƯỚNG THANH TOÁN MỚI

Trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến ngày càng phát triển mạnh, hàng loạt những sự thay đổi trong cách thức giao dịch tiền bạc trên thế giới cũng đã nảy sinh. Ví điện tử cũng từ đó mà xuất hiện và trở thành một phương thức thanh toán khá phổ biến.

Khái niệm ví điện tử

Ví điện tử là một loại tài khoản điện tử, đóng vai trò thanh toán trực tuyến, giúp bạn thanh toán các loại chi phí trên Internet, gửi tiền và nhận tiền một cách nhanh chóng nhất. Hình thức thanh toán này vô cùng đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm cả thời gian lẫn tiền bạc.

Chức năng của ví điện tử

Với người tiêu dùng hiện đại, ví điện tử ngày càng trở nên gần gũi và thông dụng hơn bao giờ hết. Các chức năng của ví điện tử có thể kể đến như:

– Nhận và chuyển tiền dễ dàng qua mạng;

– Dùng để chi trả trực tuyến;

– Lưu trữ được tiền trên mạng Internet.

Vai trò của ví điện tử

– Thực hiện thanh toán nhanh chóng;

– Nâng cao hoạt đông mua-bán hàng trực tuyến;

– Giảm sự quản lý trong các giao dịch thông qua thẻ ngân hàng;

– Giảm bớt được sự lưu thông của tiền mặt, giảm thiểu những rủi ro về lạm phát.

Một vài ví dụ nho nhỏ về tiện ích của ví điện tử

Ngày nay, bạn có thể dùng ví điện tử để chi trả khi mua sắm online, sử dụng dịch vụ trực tuyến hay thanh toán các hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp thẻ game, mua hàng trên mạng, chuyển tiền cho người thân…

Khi lang thang trên các trang mạng internet và gặp 1 món hàng mà bạn thích, thay vì phải đến trực tiếp cửa hàng để mua hàng và thanh toán hoặc ra ngân hàng chuyển tiền, chỉ với vài thao tác từ máy tính hoặc điện thoại di động, người bán đã nhận được tiền hàng và sẵn sàng giao hàng cho bạn. Ngoài ra, do giảm bớt 1 vài chi phí phát sinh khi mua hàng trực tuyến nên bạn thường được giảm giá so với mua hàng trực tiếp từ của hàng.

Lợi ích tiêu biểu nhất của ví điện tử

– Mang đến cho khách hàng sự tiện lợi và an toàn;

– Tiết kiệm thời gian làm việc, di chuyển;

– Dễ dàng thực hiện thanh toán, chuyển và nhận tiền;

– Có thể thực hiện các truy vấn về tài khoản, biết được sự biến động trong tài khoản của mình nhanh nhất.

– Thực hiện thanh toán bằng ví điện tử vô cùng đơn giản bởi bạn chỉ cần có một chiếc điện thoại di động và có một tài khoản là có thể thưc hiện được các giao dịch của mình.

Nhược điểm của ví điện tử

– Mức độ bảo mật thông tin của người dùng còn chưa thực sự cao;

– Có thể bị mất tài khoản nếu như để lộ thông tin của mình.

Một vài chia sẻ để bảo đảm được tài khoản ví điện tử dành cho khách hàng

– Không chia sẻ thông tin về tài khoản ngân hàng, ví điện tử của mình cho người khác;

– Nên cài đặt những phần mềm phòng chống virut trên điện thoại, máy tính sử dụng để đảm bảo tài khoản của mình cũng như phòng tránh được tình trạng tài khoản của mình bị đối tượng xấu lấy cắp;

– Không dùng chung một tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ khác nhau.

Việt Nam có gần 90 triệu dân, trong đó 35% dưới 35 tuổi. Số người sử dụng Internet xấp xỉ 24 triệu, số thuê bao di động đạt hơn 60 triệu, số chủ thẻ và chủ tài khoản tiền gửi thanh toán mới đạt trên 15 triệu dân nhưng tốc độ tăng trưởng đến 200% hàng năm trong ba năm qua. Những yếu tố này đưa nước ta thành thị trường giàu tiềm năng cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến và di động, trong đó có dịch vụ ví điện tử.

Thực tế hiện nay cho thấy, thị trường ví điện tử hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp tham gia. Điều này có nghĩa là thị trường này rất có tiềm năng. Tại Việt Nam, xu thế chung của thị trường đang tạo ra cơ hội cho các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Cho nên, chắc chắn đây sẽ là xu hướng phổ biến trong tương lai gần.