Nữ Startup vẫn bị đánh giá thấp trong các công ty về Công nghệ

Một thực tế đang diễn ra hiện nay là những nữ lãnh đạo nhất là các công ty Startup về công nghệ vẫn đang bị đánh giá thấp, chưa coi trọng như nam giới.

Nữ giới và sự bất bình đẳng trong lĩnh vực Công nghệ

Sheryl Sandberg từng nói rằng: “Trong tương lai sẽ không có nữ lãnh đạo, mà chỉ có lãnh đạo thôi.” Tuy nhiên, để đạt được sự bình đẳng này, phụ nữ, nhất là những nữ “siêu nhân” trong công nghệ, sẽ phải nổ lực rất nhiều để thay đổi tư duy của một nửa thế giới.

Các nữ doanh nhân làm việc trong lĩnh vực công nghệ ở thung lũng Silicon hay những trung tâm công nghệ lớn như London, Berlin và Amsterdam đang phải đối mặt với vấn đề giới tính. Việc này quá bất công bởi chính những sự độc đoán hòng loại bỏ đi nữ hào kiệt đã ngăn chặn sự đổi mới và phát triển. Khoảng cách giới tính trong công nghệ đang lan rộng ra toàn cầu, chỉ có 10% quỹ đầu tư dành cho các công ty có nữ sáng lập. Không tới 10% các lãnh đạo của các công ty là nữ.

nu-startup-van-bi-danh-gia-thap-trong-cac-cong-ty-ve-cong-nghe 1

Khuynh hướng này thể hiện rõ nhất ở Châu Âu khi mà sự bùng nổ trong phát triển công nghệ, nhưng số lượng và chất lượng đầu tư vào những công ty do phụ nữ lãnh đạo cũng như số lượng nữ lãnh đạo là không cân xứng. Ở Vương quốc Anh, trung tâm của những công ty khởi nghiệp lớn thứ 2 Châu Âu, sau Berlin, có đến 86% các công ty của nam giới nhận được đầu tư rất nhiều so với các công ty của nữ giới; trong số đó, có đến 56% được các nhà đầu tư “thiên thần” bảo trợ (angel investment).

​Những tưởng rằng lĩnh vực công nghệ luôn biết trọng dụng nhân tài nhưng bên trong lại rất độc đoán, trọng nam khinh nữ. Do sự phân biệt đối xử như vậy, nên chỉ có không tới 15% các công ty khởi nghiệp ở Châu Âu là của phụ nữ và họ phải tự xoay sở nguồn vốn, kêu gọi nguồn vốn từ cộng đồng – crownfunding.

Công ty có lãnh đạo nữ đang có sự thay đổi rõ rệt

Nhưng không phải vì thế mà họ đánh mất vị thế của mình. Điển hình là các công ty có phụ nữ lãnh đạo với vốn đầu tư mạo hiểm mang về lợi nhuận cao hơn 12% so với công ty có nam lãnh đạo. Lợi nhuận ròng mà họ mang lại là một con số khổng lồ, cao hơn 35%. Khi nhận được hỗ trợ, các nữ doanh nhân này không chỉ làm việc tốt mà còn rất tốt là đằng khác nữa.

nu-startup-van-bi-danh-gia-thap-trong-cac-cong-ty-ve-cong-nghe 2

Giá trị lợi nhuận mà họ tạo ra không hề nhỏ 

Chỉ riêng ở Vương quốc Anh, nếu phụ nữ độc thân có sự hỗ trợ để thực hiện việc kinh doanh, thì ngay lập tức sẽ tạo ra 340.000 doanh nghiệp mới và 425.000 công việc mới.

Như đã đề cập, các công ty do nữ lãnh đạo tạo ra hiệu suất và đổi mới tốt hơn, và đây là điều mà khách hàng và các doanh nghiệp đều mong muốn. Chúng ta cũng biết rằng lợi nhuận ròng mà các công ty này tạo ra rất đáng kể.

nu-startup-van-bi-danh-gia-thap-trong-cac-cong-ty-ve-cong-nghe 3

Sheryl Sandberg, người phụ nữ quyền lực và tài giỏi của Facebook và giới công nghệ

Hầu hết các mạng lưới tài trợ và đầu tư là của những “cậu bé đã có tuổi”. Nhưng có nhiều công ty đầu tư do phụ nữ lãnh đạo như BB Ventures, Kapor Capital và Backstage Capital ở Hoa Kỳ, và Allbright ở Vương quốc Anh đang chứng minh cho giới đầu tư mạo hiểm rằng đường đua đầu tư đang thay đổi.

Các công ty khởi nghiệp của nữ giới tăng mạnh 

Một thay đổi nữa mà chúng ta có thể thấy được, đó là sự gia tăng số lượng tuyệt đối của các công ty khởi nghiệp do phụ nữ lãnh đạo. Trong thực tế, cụ thể trong 18 tháng qua, trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu, chúng ta có thể thấy gần 2.000 dự án do phụ nữ thực hiện giai đoạn đầu đã được gửi đến Women Starup Challenges của Women Who Tech. Một trong số những công ty mới khởi nghiệp này đang phá vỡ khuôn mẫu bằng những ý tưởng có thể gây ảnh hưởng lớn đối với ngành công nghệ.

Trong lĩnh vực công nghệ, nữ giới ngày càng tỏ ra nổi bật hơn, họ nỗ lực hết mình cùng với những ý tưởng sáng tạo của mình để tạo ra bước phát triển bền vững cho mai sau.

Tham khảo: techrum.vn