5 phẩm chất của một nhà lãnh đạo ngành công nghệ

Những người lãnh đạo nhất là đứng đầu một công ty trong lĩnh vực công nghệ, ứng dụng cần có những đặc trưng hay đúng hơn là phẩm chất nhất định thì mới có thể thành công được.

Bernard Chan, sáng lập viên trường khởi nghiệp ALPHA Camp cho rằng một nhà lãnh đạo tuyệt vời trong ngành công nghệ họ đã và cần phải có những phẩm chất dưới đây.

Tư duy chủ động để giải quyết vấn đề

Công nghệ được tạo ra là để giải quyết vấn đề. Một nhà phát triển cần có tư duy luôn chủ động tìm cách giải quyết vấn đề và biết bóc tách chúng ra thành những phần nhỏ dễ nuốt hơn. Việc ngồi code chỉ là một phần vấn đề mà thôi.

5-pham-chat-cua-mot-nha-lanh-dao-trong-cong-nghe 1
Trí tò mò để tìm cách giải quyết

Twitter, Apple, Google – tất cả những công ty tuyệt vời này đều từng khởi đầu là những “dự án phụ” làm chơi của các nhà sáng lập. Nhiều nhà phát triển tài năng đã thành công nhờ việc luôn tò mò tìm hiểu mọi thứ hoạt động ra sao hay tìm cách giải quyết sáng tạo cho các vấn đề họ nhìn thấy.

Tự học hỏi và làm thử mọi thứ

5-pham-chat-cua-mot-nha-lanh-dao-trong-cong-nghe 2
Các nhà phát triển chắc chắn sẽ thường xuyên đối mặt với các vấn đề và thách thức họ chưa từng gặp phải trước đây. Khả năng tự tìm được câu trả lời cho các vấn đề hay học hỏi từ việc làm thử – thất bại là đặc biệt quan trọng với tất cả các nhà phát triển.

Kỹ năng làm việc nhóm trong công việc

Xây dựng sản phẩm thường đòi hỏi rất nhiều việc phức tạp được thực hiện bởi một đội ngũ nhiều người như người quản lý sản phẩm (product manager), designer, lập trình viên front-end, back-end,… Biết cách làm việc và phối hợp hiệu quả trong với đội nhóm cũng là một trong những kỹ năng cơ bản các công ty đòi hỏi ở lập trình viên hiện nay.

Sự kiên trì và bền  bỉ

Đây là một phẩm chất thì đúng hơn là một kỹ năng, thế nhưng cũng đặc biệt quan trọng. Những người mới bắt đầu học code thường rất dễ nản bởi phải đổi mặt với nhiều khó khăn khi những dòng code họ viết ra không hoạt động được như họ kỳ vọng. Chỉ khi vượt qua được giai đoạn này, họ mới thể đi tiếp sự nghiệp lập trình.

5-pham-chat-cua-mot-nha-lanh-dao-trong-cong-nghe 3
Lập trình nhìn chung mới chỉ là một kỹ năng giúp bạn điều khiển máy tính hoạt động theo ý muốn. Thế nhưng nó vẫn là chưa đủ để thực sự hiểu về công nghệ cũng như thành công trong lĩnh vực này. Nếu bạn mong muốn trở thành một nhà phát triển tài năng, được nhiều công ty săn đón thì bạn cần phát triển cả kỹ năng tư duy, học hỏi và quan trọng nhất là thái độ làm việc.

Trên đây là những phẩm chất cần phải có ở những người lãnh đạo đứng đầu công ty công nghệ. Ngoài ra còn có rất nhiều đặc trưng khác của mỗi người giúp họ thành công hơn nữa.