4 kiểu Gamification quốc dân được Marketer bình chọn

Ngày nay, với sự quá tải thông tin, nội dung, quảng cáo mà khách hàng tiếp nhận, rất khó để một content thực sự tạo được ấn tượng chỉ bằng những con chữ, lời văn cung cấp thông tin đơn thuần. Do đó, việc khách hàng không chỉ đọc mà còn thực sự trải nghiệm các nội dung đó giúp trang web hay các nền tảng truyền thông của bạn hấp dẫn và đáng nhớ hơn trong mắt khách hàng.

Và một trong những cách thức phổ biến được ưa chuộng để kích thích sự tương tác của khách hàng là Gamification.

Vậy Gamification là gì? Điều gì khiến Gamification trở thành xu hướng tiếp thị hiện nay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1) Gamification là gì?

Gamification là một chiến lược tiếp thị nhằm tăng sự tương tác của khách hàng bằng cách sử dụng các kỹ thuật và  yếu tố giống trò chơi làm phương tiện quảng bá. Nói một cách đơn giản hơn, Gamification là cách sử dụng các trò chơi trên nền tảng truyền thông của bạn để kích thích sự tương tác của khách hàng.

Mặc dù thuật ngữ Gamification chưa thực sự phổ biến nhưng phương pháp này đã được nhiều thương hiệu lớn, nhỏ áp dụng trên hầu hết mọi nền tảng giao dịch và truyền thông hiện nay. 

2) Lợi ích của Gamification

Bên cạnh tạo thêm một chút thú vị và giải trí cho khách hàng khi đến với nền tảng truyền thông của các thương hiệu, Gamification còn đem lại những lợi ích có thể đo lường được.

Tăng mức độ tương tác của người dùng

Gamification giúp thúc đẩy sự tham gia của người dùng và theo dõi nó dễ dàng hơn. Nếu khách hàng sẵn sàng tham gia các trò chơi trên trang web hay các nền tảng truyền thông của bạn, điều đó cho thấy sản phẩm hoặc ưu đãi đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Bên cạnh đó, quá trình chơi game cũng dễ dàng dẫn dắt khách hàng tiếp cận đến những trang thông tin, những trang quảng cáo cuối cùng để giật lấy giải thưởng. 

Xây dựng độ nhận diện thương hiệu

Gamification có thể giúp tăng độ nhận diện thương hiệu bằng cách khuyến khích người tham gia game chia sẻ kết quả của bản thân với bạn bè hoặc chỉ đơn giản là tạo ra khoảng thời gian thú vị để người dùng nhớ đến thương hiệu của bạn trong một thời gian dài.

Thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi

Gamification dễ dàng thu hút khách hàng hơn bởi cách tiếp cận tự nhiên và thú vị của nó.

Việc khách hàng tham gia và thắng trò chơi khiến họ cảm thấy phần thưởng nhận được trở nên giá trị hơn. Từ đó, họ sẽ mong muốn tận dụng và sử dụng phần thưởng của chính mình.

Điển hình như, Domino’s pizza đã thiết kế Pizza Hero, nơi khách hàng có thể tùy chỉnh bánh pizza của riêng họ trong một môi trường giống như trò chơi bằng cách thả các lớp phủ lên bánh pizza. Vào cuối trò chơi, người dùng có tùy chọn để đặt bánh pizza do chính họ sáng tạo. Chiến dịch này đã giúp doanh thu của Domino’s Pizza tăng đến 30% so với trước khi phát động chiến dịch.

3) 4 hình thức Gamification phổ biến hiện nay

Peek – a – boo game 

Trò chơi Peek – a – boo được đánh giá là một trong những kiểu trò chơi tốt nhất để khách hàng đặc biệt chú ý đến những gì đang diễn ra trên trang web của bạn. 

Loại trò chơi này có thể bắt đầu ngay khi ai đó truy cập vào trang của bạn hoặc sau khi ai đó đã chọn “Chơi”. Thông thường khách hàng khi tham gia trò chơi sẽ phải tìm kiếm những vật phẩm được đặt ngẫu nhiên trên màn hình lướt web của họ. Thời gian và độ tập trung của khách hàng vào website càng nhiều thì phần thưởng sẽ càng cao. 

Vào cuối trò chơi của khách hàng, bạn có thể cung cấp cho họ một khoản chiết khấu nhỏ cho đơn đặt hàng của họ, cho họ xem điểm số của họ hoặc thậm chí chia sẻ những thông tin thú vị có liên quan đến chiến dịch của bạn. 

Vòng quay may mắn (Spin to win)

4-kieu-gamification-quoc-dan-duoc-marketer-binh-cho

Trò chơi quay vòng hoặc bánh xe may mắn là những ví dụ tuyệt vời về tiếp thị trò chơi hóa dựa trên sự may mắn.

Đó là một lời chào hấp dẫn mà bạn có thể dành cho những khách hàng truy cập trang web lần đầu hoặc cho những khách hàng trong quá trình thanh toán.

Đây là một chiến thuật hữu ích để khiến khách hàng chú ý đến các chiến dịch và ưu đãi đặc biệt của bạn.Một cửa sổ chứa quảng cáo bình thường bật lên rất dễ bị bỏ qua, nhưng một trò chơi đầy màu sắc, hoạt hình, quen thuộc như bánh xe vận may có thể dễ dàng kích thích khách hàng tham gia.

 

Trò chơi lòng trung thành (Loyalty game)

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc giữ chân khách hàng luôn tốn kém gấp 5 lần so với tìm kiếm khách hàng mới. Và Loyalty game được coi là một trong những cách thức níu chân khách hàng hiệu quả và tốn ít chi phí nhất. 

Loyalty game là dựa trên số lần truy cập hoặc tiêu thụ sản phẩm của khách hàng để quyết định phần thưởng của họ. Khách hàng có thể truy cập hàng ngày để lấy điểm thưởng hoặc mua hàng. Với mỗi một mốc điểm thưởng nhất định, khách hàng sẽ nhận được quà. Để tăng thêm sự kích thích cho trò chơi, bạn có thể hé lộ những phần quà sẽ có ở từng mốc trước và trao tặng hộp quà bí ẩn cho khách hàng mỗi khi họ chạm được đến mốc nhận thưởng.

Quiz game

Một thể loại game phổ biến khác giúp người dùng tiếp cận và thậm chí là ghi nhớ thông tin sản phẩm, chiến dịch, thương hiệu của bạn vui nhộn, tự nhiên hơn là Quiz game. 

Quiz game thường là một bộ câu hỏi trắc nghiệm vui nhộn có thưởng về thông tin về sản phẩm, chiến dịch đang diễn ra hoặc về thương hiệu của bạn. Dựa trên số câu trả lời đúng, khách hàng sẽ nhận được những ưu đãi hoặc phần thưởng nho nhỏ. 

Kết

Tóm lại, việc thay đổi cách thức truyền tải nội dung là điều hết sức cần thiết để thuyết phục khách hàng ngày càng khó tính. Do vậy, Gamification đang là một công cụ thiết yếu giúp thương hiệu thu hút sự chú ý, xây dựng quan hệ với người tiêu dùng, và đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng.