Startup cần chuẩn bị những gì? Checklist cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp

Khởi nghiệp hay Startup không hề đơn giản. Để thuận lợi và thành công, mỗi Startups cần chuẩn bị những gì? Để trả lời cho câu hỏi đó, mời bạn đọc tham khảo qua checklist các yếu tố bên dưới đây.

Có sẵn một khoản vốn đủ chi tiêu trang trải trong 1 năm

Không gì giết startup nhanh nhất bằng việc thiếu vốn. Để có thể phục hồi sau mỗi lần thất bại do nợ nần, bạn thường sẽ mất hàng năm trời.

Startup cần chuẩn bị những gì? Checklist cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp 1

Ngoài ra, bạn sẽ đưa ra rất nhiều quyết định sai lầm nếu trong đầu bạn tràn đầy suy nghĩ về nợ nần. Vốn để sống tự do 1 năm cho bạn lựa chọn, tầm nhìn rộng mở và thời gian để sáng tạo. Các nhà đầu tư họ rất thực dụng đấy!

Cần sự ủng hộ từ những người thân

Không quan trọng bạn Startup về lĩnh vực gì, nhưng bạn đều cần phải có được sự ủng hộ của người thân. Không ai cho bạn sự vui vẻ, và tự tin như người thân của mình và không ai giết chết Startup nhanh hơn không khí u ám mỗi khi về nhà. Nếu bạn khởi nghiệp cùng bạn bè, hãy nhớ thật rạch ròi vai trò, quyền sở hữu, trách nhiệm để tránh trường hợp một trong các bạn bất ngờ thay đổi suy nghĩ.

Lên kế hoạch chi phí cho 1 năm

Startup cần chuẩn bị những gì? Checklist cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp 2

Hãy hiểu rằng cần ít nhất 1 năm để bắt đầu một startup, đó là kế hoạch, thử nghiệm, chuẩn bị trước khi bạn thực sự tham gia vào cuộc chơi. Tích lũy tiền, đưa dịch vụ cho khách hàng dùng thử, đưa thử sản phẩm ra thị trường. Hãy lên kế hoạch về thời gian và chi phí của năm “ở ẩn” này.

Đánh giá độ rủi ro của các nguồn vốn từ bên ngoài

Tìm nguồn vốn ở đâu là câu hỏi mà rất nhiều startup đặt ra khi bắt đầu khởi nghiệp. Bạn có thể huy động vốn từ gia đình, bạn bè, người thân hoặc các nhà đầu tư. Hãy thật cẩn trọng và hiểu rõ về độ ảnh hưởng của số vốn đó trong trường hợp bạn thành công, hoặc thất bại, bạn sẽ phải trả thêm bao nhiêu hoặc chia bao nhiêu. Nếu có thể hãy làm startup của mình đơn giản không cần phải huy động vốn đầu tư từ bên ngoài, startup sẽ lớn dần lên với ít áp lực. Đừng thế chấp tài sản của mình ngay trong lần startup đầu tiên!

Phân biệt startup sản phẩm hay startup dịch vụ

Làm startup về sản phẩm sẽ mất nhiều tiền, thời gian và công sức hơn làm startup về dịch vụ. Nếu có thể làm tại nhà, hoặc trên internet thì sẽ cần rất ít vốn. Hãy cân nhắc về những biz như vậy trong lần startup đầu tiên.

Đừng ảo tưởng rằng: Đang startup là đang thành công

Bạn sẽ bị ảo tưởng rằng startup đang chạy rất thành công. Toàn bộ thời gian và suy nghĩ của bạn liên tục dành cho các biz mới. Không hẳn là như vậy, luôn bận rộn không có nghĩa là sẽ tạo ra doanh thu, doanh thu đến cũng không có nghĩa là tạo ra lợi nhuận. Hãy học cách “work smart, not hard” và đánh giá được cái gì sẽ đưa lại lợi nhuận vào túi của bạn, nhớ tính cả các chi phí cố định, thuế và lương của bạn nữa.

Nhờ các chuyên gia giúp đỡ khi cần

Bạn càng là chuyên gia trong một lĩnh vực nào thì độ hiểu biết của bạn về các lĩnh vực khác càng ít. Hãy nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia về các lĩnh vực khởi nghiệp, công nghệ, tài chính, marketing, luật…

Mạng lưới giữa các bạn đồng nghiệp, cựu đồng nghiệp, bạn học cũ… và trả họ chi phí nếu đóng góp đó xứng đáng. Hãy chuẩn bị ít nhất 5 ứng viên cho mỗi vị trí và check với từng người. Hãy rõ ràng về cái bạn muốn gì, họ cần giúp gì, và chi phí bạn sẽ trả để được giúp đỡ. Nếu ứng viên bạn chọn không thể giúp bạn, hãy tìm các nhóm khác.

Startup thất bại không đồng nghĩa bạn là người thất bại

Khởi nghiệp không phải dành cho tất cả mọi người, nếu bạn không thích nó, hoặc thấy quá khó để thực hiện, gặp nhiều rắc rối, và tốn nhiều tiền hơn bạn tưởng, hãy đóng cửa startup đó đừng tiếc nuối! 8/10 startup chết trong 2 năm đầu tiên. Trong số còn lại thì 80% chết sau 5 năm. Hãy nhớ, thất bại với startup không đồng nghĩa bạn là người thất bại. Nếu startup thất bại do không đánh giá được sự thay đổi của môi trường kinh doanh, không dự đoán được đối thủ cạnh tranh… thì hãy rút ra bài học cho mình về những điều đã xảy ra, đánh giá rủi ro, và startup lại lần thứ 2. Cuộc sống rất dài và đầy cơ hội!

Lập kế hoạch Marketing

Nhiều người khởi nghiệp bắt tay vào làm mọi thứ nhưng lại không nghĩ đến việc làm sao để có thể đưa hàng hóa và dịch vụ đến khách hàng. Kết quả là, họ mất rất nhiều thời gian để tìm hướng đi nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động không hiệu quả.

Startup cần chuẩn bị những gì? Checklist cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp 3
Lưu ý rằng, bạn cần ngân sách nhất định cho việc marketing. Nó không cần là một khoản chi quá lớn vào thời điểm bắt đầu. Nhưng nó cũng không có nghĩa là bạn không chuẩn bị gì cho việc tiếp thị, nếu bạn thực sự mong muốn doanh nghiệp phát triển nhanh chóng.

Lên chiến lược bán hàng

Khi mọi người đã biết công ty bạn là gì, đang kinh doanh gì, bạn phải tìm cách để thúc đẩy việc bán hàng. Một công ty không tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ không thể tồn tại lâu dài. Bạn cần chuẩn bị những kịch bản, hợp đồng, chiến lược bán hàng… để có thể đưa được sản phẩm, dịch vụ đến với người dùng.

Rèn luyện sức chịu đựng

Dù bạn đã từng làm việc chăm chỉ đến mức nào, khi trở thành chủ doanh nghiệp, bạn phải nỗ lực hơn như vậy nhiều lần. Bạn làm việc 12 giờ/ngày, 7 ngày/tuần là việc rất bình thường.

Startup cần chuẩn bị những gì? Checklist cơ bản để bắt đầu khởi nghiệp 4
Đừng nghĩ đến việc khởi nghiệp nếu bạn phải chống chọi với căn bệnh mãn tính đến mức không có nhiều thời gian làm việc, chiến đấu với các vấn đề lớn của gia đình, hoặc đơn giản là bạn không thích sống chung với những công việc vất vả, khó khăn.

Startup cần chuẩn bị những gì, trước khi bắt đầu khởi nghiệp thì bạn nên chuẩn bị mọi thứ để có thể vững bước trên con đường phía trước.

Nguồn bài tham khảo từ: Noithatvanphongok