Lời cảnh báo cho ngành công nghiệp ứng dụng – người dùng di động cần sự riêng tư của mình

Dữ liệu người dùng đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển các ứng dụng trong ngành kinh tế di động. Ngày nay, thay vì việc phải mua một sản phẩm số, chúng ta có thể sở hữu một ứng dụng miễn phí, nhưng bù lại chúng ta sẽ phải trao đổi với nhà sản xuất những thông tin cá nhân của mình như tên tuổi, địa chỉ mail, sở thích và nhiều thứ khác. Đây là môt hình thức trao đổi hoàn toàn bình thường nhưng về lâu dài, tính minh bạch của việc trao đổi này sẽ cần được quan tâm với sự đồng thuận của các bên.

Dữ liệu người dùng đang góp phần thúc đẩy sự phát triển các ứng dụng trong ngành kinh tế di động

Người dùng có hài lòng vi vic thông tin cá nhân ca mình b chia s?

Vừa qua, MEF đã cho ra mắt bản báo cáo về Thông tin riêng tư toàn cu nhằm điều tra mức độ nhận thức cũng như những thông tin về dữ liệu người dùng , ảnh hưởng của chúng đến hành vi của người tiêu dùng. Nghiên cứu được thực hiện trên 9500 người tại 10 quốc gia. Nghiên cứu cho thấy  sự khác nhau lớn giữa cách những người trong ngành công nghiệp nghĩ về khách hàng và những gì khách hàng thực sự nghĩ về họ.

Những ứng dụng miễn phí hay các ứng dụng có quảng cáo đi kèm đều dựa trên một nguyên lí trao đổi đơn giản: Bạn có được ứng dụng hữu ích miễn phí và bạn phải đem lại cho người cung cấp ứng dụng những dữ liệu có thể giúp họ kiếm tiền. Đó là lí do vì sao mỗi lần bạn khởi động ứng dụng, bạn thường nhận được một vài hình thức câu hỏi điều tra, chia sẻ vị trí hay dữ liệu nào đó liên quan đến bạn. Thông thường, đối với người dùng, những câu hỏi điều tra này  xuất hiện cũng không ảnh hưởng gì đến sự vận hành của app bởi vì vì sao một ứng dụng lại cần phải biết bạn đang ở đâu?

Tuy nhiên, người dùng đang ngày càng có ý thức về việc mua ứng dụng miễn phí và trao đổi thông tin cá nhân của mình. Bản báo cáo đã cho thấy có đến 70% người dùng muốn biết chính xác dữ liệu mà các ứng dụng thu thập và những dữ liệu nào sẽ bị chia sẻ. Gần một nửa số người được hỏi cho rằng việc biết về các thông tin bị chia sẻ là rất quan trọng. Điều này chỉ ra rằng người dùng hiểu rõ ảnh hưởng của app đến sự riêng tư của họ và quan trọng là họ muốn có sự kiểm soát của riêng mình. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đưa ra lời cảnh báo đến các nhà phát triển phần mềm rằng chỉ có 37% người dùng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin của mình. 33% không hề cảm thấy thoải mái. Điều đó cũng có nghĩa là 33% người dùng tránh sử dụng các app bởi họ không tin tưởng chia sẻ thông tin của mình cho người cung cấp ứng dụng hoặc họ có thể vui vẻ tải app và sử dụng mà không biết thông tin cá nhân của mình đang bị chia sẻ.

33% người dùng cảm thấy không thoải mái khi chia sẻ thông tin của mình

Nhà phát triển ng dng cn làm gì?

Tạm thời thì người dùng sẽ hài lòng với việc sử dụng và chia sẻ thông tin của mình, nhưng trong một giai đoạn nào đó, họ có thể phản ứng dữ dội lại với việc trao đổi giá trị này. Niềm tin của người dùng chính là tải sản giá trị nhất của một công ty và nó không dễ dàng có được nếu người phát triển app không làm cho công việc của mình trở nên minh bạch hơn.

Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng là yếu tố then chốt để phát triển một công việc kinh doanh bền vững trên thị trường nơi có hàng ngàn ứng dụng đang chen lấn tìm chỗ đứng. Chúng ta có rất ít cơ hội để chỉ cho khách hàng của mình thấy khả năng của chúng ta trong việc bảo vệ thông tin riêng tư của họ. Nhiệm vụ của chúng ta là đưa khách hàng đi cùng trên cuộc hành trình mà ở đó những thông tin trao đổi cân bằng và có lợi cho cả đôi bên.

Đã có những nguyên tắc liên quan đến chính sách riêng tư được xây dựng và đang dần trở nên bắt buộc ở một vài quốc gia. Điều quan trọng là làm sao những nguyên tắc đó trở nên phù hợp và thân thiện với người dùng.

Nhà phát triển ứng dụng cần xây dựng chính sách bảo mật thông tin riêng tư phù hợp

Chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với các chính sách bảo mật thông tin riêng tư qua đường link khiến người dùng phải rời ứng dụng của mình và chuyển đến web mobile, gây khó chịu cho người dùng. Một vài ứng dụng còn xây dựng các chính sách riêng tư dài đến 65 trang và chúng ta phải đánh giá xem liệu nó có đọng lại gì trong suy nghĩ người dùng và một người dùng liệu có đọc hết ngần ấy trang chính sách khi đang muốn nhanh chóng sử dụng ứng dụng của mình?

Người phát triển app không có thời gian trở thành chuyên gia về các chính sách riêng tư. Điều họ cần là thực hiện các phương pháp đơn giản nhất, hiệu quả nhất để xây dựng chính sách riêng tư phù hợp với sự phát triển của quy trình làm việc và phù hợp, thuận tiện với người dùng. Về lâu dài, chúng ta cần có một công cụ cung cấp những form ngắn gọn các chính sách riêng tư trong app và các form này cần được giải thích cụ thể bằng tiếng Anh để người dùng có thể tin tưởng sử dụng app của mình.

(Dịch) theo Venturebeat

Tác giả: Andrew Bud

Andrew là tổng giám đốc của MEF, Tổ chức thương mại đại diện cho ngành công nghiệp thương mại nội dung di động toàn cầu. Ông cũng là Giám đốc chiến lược kinh doanh của lĩnh vực thanh toán di động của mBlox. Với hơn 17 năm kinh nghiệm tại thị trường di động, Andrew đã giải quyết vô số những vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp di động. Ông là một trong những người đã sáng lập ra MEF vào năm 2001 nhằm đem lại những thông tin hữu ích hỗ trợ ngành công nghiệp ứng dụng ngày một phát triển.