4 nguyên tắc (4S) quan trọng giúp bạn khởi nghiệp thành công

Để bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp, điều đầu tiên bạn cần đặc biệt quan tâm đó là công thức 4S. Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn đã bao hàm hết các yếu tố này, thì theo lý thuyết, bạn có thể sẵn sàng khởi nghiệp.


Có thể bạn đã từng nghe đến công thức 4P trong marketing (đôi khi có thể là 7P) và 3C trong doanh nghiệp. Bạn cũng từng ít nhất một lần sử dụng mô hình phân tích SWOT ( điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức)… Mỗi công cụ đều có giá trị và lợi ích riêng mà bạn có thể áp dụng trong kinh doanh. Tuy nhiên, việc cố gắng áp dụng tất cả các công thức vào một công ty khởi nghiệp là tương đối phức tạp.
Để bắt đầu kinh doanh, bạn cần chú ý đến bốn yếu tố (4S). Nếu ý tưởng kinh doanh của bạn đã bao hàm hết các yếu tố này, thì theo lý thuyết, bạn có thể sẵn sàng khởi nghiệp.

1. Service (Dịch vụ)

Ý tưởng của bạn có giải quyết được khó khăn của khách hàng không?
Cách giải quyết đó có nâng cao được chất lượng cuộc sống cho khách hàng không?
Dù công ty khởi nghiệp tập trung sản xuất sản phẩm hay cung cấp một dịch vụ, điều cốt lõi nhất vẫn là đem lại giá trị cho khách hàng.

4-nguyen-tac-4s-quan-trong-giup-ban-khoi-nghiep-thanh-cong 1

Uber khởi nghiệp thành công nhờ xác định đúng và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Tìm ra một vấn đề và biện pháp để giải quyết vấn đề đó.

2. System (Hệ thống)

Công ty khởi nghiệp của bạn có đủ khả năng sản xuất và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mà mình tạo ra hay không?
Có thể thuê một bên thứ 3 phân phối, vận chuyển thay mình được không, và nếu được thì có nên không?
Trên thị trường có thể có sẵn các công ty giúp bạn mang sản phẩm của mình tới tay khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, hãy cân nhắc hợp tác với họ bởi sau cùng, ưu tiên của bạn là để sản phẩm của mình tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt.

4-nguyen-tac-4s-quan-trong-giup-ban-khoi-nghiep-thanh-cong 2

Ra đời vào năm 1994, ngày nay Amazon đã trở thành một đế chế hùng mạnh với mạng lưới phân phối khổng lồ và hết sức thông minh.

Ưu tiên của bạn là đáp ứng và phát triển nhu cầu.

3. Strategy (Chiến lược)

– Làm thế nào để tìm được khách hàng đầu tiên?
– Bao giờ bạn sẽ có được khách hàng thứ 1000?
– Làm thế nào bạn có thể mở rộng quy mô công ty?

Bạn đã bao giờ cân nhắc về việc rời khỏi công ty nhưng vẫn thu được một khoản lợi nhuận?
Giống như bạn cần phải có bản đồ la bàn khi ra khơi, việc xác định tầm nhìn và chiến lược ngắn hạn, dài hạn sẽ giúp công ty khởi nghiệp của bạn đi đúng hướng và bền vững.
Hãy cân nhắc về chiến lược giống như bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi dài trên biển. Rõ ràng, bạn cần phải có một bản đồ và một đích đến cùng những công cụ phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần ý thức rằng mình có thể phải đi chệch hướng so với kế hoạch ban đầu trong trường hợp khẩn cấp.

4-nguyen-tac-4s-quan-trong-giup-ban-khoi-nghiep-thanh-cong 3

Kế hoạch ban đầu luôn là thách thức với hầu hết các doanh nhân mới khởi nghiệp bởi họ có quá ít kinh nghiệm và không biết phải mong đợi điều gì. Hãy tìm đến những cố vấn hay nhà đồng sáng lập dày dạn kinh nghiệm. Họ có thể giúp đỡ bạn rất nhiều.

4. Spine (Dũng khí)

Yếu tố cuối cùng cho kế hoạch khởi nghiệp chính là tìm được dũng khí để bắt đầu. Có thể bạn sẽ không thành công trong lần kinh doanh đầu tiên, vậy nên có được dũng khí để nhìn lại thất bại, rút ra bài học và bắt đầu lại từ đầu là điều quan trọng nhất. Khi bạn đã vượt qua được trở ngại này, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hãy nhớ, khởi nghiệp cũng như hẹn hò vậy, lần đầu tiên luôn rất căng thẳng với nhiều điều khó lường nhưng nếu bạn biết cách vượt qua, chặng đường còn lại sẽ rất đáng mong chờ.

Hy vọng với 4 nguyên tắc (4S) quan trọng nhất, bất biến để một Startup bắt đầu kinh doanh và đạt hiệu quả sẽ giúp bạn làm chủ con đường làm giàu của mình.