Thị trường ứng dụng di động đang bùng nổ và không có dấu hiệu dịu lại

Thị trường ứng dụng di động đang bùng nổ, một phần do số lượng thiết bị di động đang ngày một tăng cao và lớn mạnh, một phần khác do càng ngày người dùng càng dành nhiều thời gian hơn với những ứng dụng này.

Flurry, Công ty cung cấp công cụ cho các nhà phát triển ứng dụng nhằm đo lường số lượng người sử dụng ứng dụng, đã đưa ra các số liệu liên quan đến ứng dụng di động ngày 10/7 tại MobileBeat 2013, hội nghị về ngành công nghiệp di động của VentureBeat.

Các biểu đồ dưới đây được thực hiện từ các số liệu được thu thập về việc sử dụng ứng dụng di động trên toàn thế giới.

Theo Giám đốc sản phẩm Prashant Fuloria của Flurry, công ty đã theo dõi 300,000 ứng dụng từ 100,000 nhà phát triển trên toàn thế giới.

Giám đốc sản phẩm Prashant Fuloria của Flurry

Những ứng dụng này được phân phối trên hàng tỉ thiết bị và cung cấp các số liệu cho Flurry thông qua hơn 3 tỉ sự kiện ứng dụng mỗi ngày. Công ty đã theo dõi việc một người dùng bắt đầu sử dụng ứng dụng, mua sắm bên trong ứng dụng, tăng level trong game…như thế nào.

Giờ đây công ty đã có số liệu thu thập từ 1.3 nghìn tỉ sự kiện in-app khác nhau mỗi tháng. Chính những hoạt động app được Flurry theo dõi đã cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ của việc sử dụng ứng dụng di động tại thời điểm hiện tại.

Fuloria nói:”Chúng tôi đã chứng kiến một số lượng rất lớn người dùng chuyển từ việc sử dụng web truyền thống sang các thiết bị di động thông qua số lượng lớn các thiết bị di động trên toàn thế giới và vẫn còn rất nhiều chỗ trống cho tăng trưởng.”

Chẳng hạn như Trung Quốc đã vượt qua Mỹ về số lượng các thiết bị thông minh với 240 triệu smartphone và máy tính bảng đang được sử dụng. Nhưng lượng khách hàng tiềm năng này mới chỉ chiếm một phần tư dân số Trung Quốc.

Điều quan trọng được Flurry tìm ra là việc sử dụng ứng dụng được phát triển đều ở tất cả các thể loại ứng dụng như: ứng dụng năng suất, game, ứng dụng phong cách sống, ứng dụng mạng xã hội…chứ không chỉ tập trung ở một vài ứng dụng cá biệt.

Thời gian sử dụng ứng dụng một ngày của người dùng cũng không thay đổi nhiều dù có sự giảm tương đối lượng người sử dụng ứng dụng muộn về đêm và sáng sớm, một số lượng lớn vẫn sử dụng ứng dụng vào thời gian trên.

Fuloria hóm hỉnh cho rằng: “Hình như có một số người không bao giờ ngủ.”

Người chơi cũng không xác định rõ thời gian chơi ứng dụng trong từng ngày. Nói cách khác, thời gian sử dụng ứng dụng trong một ngày cũng không phân chia rõ ràng. Có nghĩa là không có một thời gian cụ thể cho việc chơi game hay một ứng dụng xã hội nhất định mà việc sử dụng ứng dụng được trải ra đồng đều khắp cả ngày.

Xét về vấn đề nhân khẩu học, Flurry cho thấy những người mẹ cũng dùng qua gần như tất cả các dạng ứng dụng bao gồm cả game. Các mẹ sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành Android dành 53% thời gian sử dụng ứng dụng của họ để chơi game trong khi ở iPad là 48% và iPhone là 31%. Fuloria cho rằng, “Các mẹ cũng là những game thủ thực thụ.”

Tại hội thảo, bên cạnh bài thuyết trình của Fuloria, các nhà cung cấp ứng dụng mobile khác cũng tập trung bàn luận về những thách thức đặt ra với sự tăng trưởng bùng nổ này.

Josh Williams, Giám đốc khoa học của Kontagent cho rằng “Đây quả thực là một sự tăng trưởng bùng nổ. Nhưng kéo theo đó là rất nhiều điểm bất lợi cho các nhà phát triển và cho công việc kinh doanh hiện tại.”

Chẳng hạn như việc thiếu các tiêu chuẩn và tính nhất quán trong việc đưa các thông điệp quảng cáo trên di động. Không ai có thể tìm thấy 1 định dạng quảng cáo chuẩn và hiệu quả với những cải tiến cần thiết.

Và như một hệ quả, theo Jeff Drobick, Giám đốc sản phẩm tại Tapjoy, trong khi ngành công nghiệp quảng cáo dành ra khoảng 40 tỉ cho quảng cáo trên web mỗi năm, thì chỉ có 4 tỉ đô dành cho quảng cáo mobile. “Làm sao bạn có thể tạo một quảng cáo truyền thống thích đáng mà không làm sao lãng người dùng? Đó là những thứ chúng ta vẫn đang tự hỏi mọi ngày” Drobick nói.

Williams nói: “bạn có thể thấy rất nhiều đổi mới…nhưng vẫn còn rất nhiều chuyển giao trực tiếp đang diễn ra từ web sang mobile mỗi ngày, và đây là môt phần lớn trong lỗ hổng kiếm tiền trên di động ngày nay.”

Fuloria cũng đồng tình rằng “Chúng ta vẫn chưa xây dựng một format phù hợp cho quảng cáo di động.”

Matt Gillis, Phó giám đốc Millennial Media chỉ ra rằng ưu tiên của các nhà quảng cáo không nhất thiết phải song song với cách mọi người sử dụng các thiết bị mobile. Lấy ví dụ cho điều này ông cho rằng, rất nhiều người chỉ coi smartphone như màn hình được yêu thích thứ 3 sau TV và máy tính. Gillis cũng cho rằng : “Đối với nhiều người, di động sẽ là màn hình thứ nhất sau đó mới tới máy tính bảng”

Theo Gillis:”Ngành công nghiệp đang có xu hướng hướng người dùng sử dụng app, họ đưa các pop-up quảng cáo khắp nơi trên các website mobile để hướng người dùng tải các ứng dụng của công ty. Họ đang cố gắng thay đổi hành vi của người dùng.”

Còn Fuloria lại cho rằng :”sự tăng trưởng việc sử dụng ứng dụng được tạo ra bởi trải nghiệm tốt hơn mà các ứng dụng mang lại.”

Khi được hỏi rằng liệu có bất cứ thiệt hại nào với cách tiếp cận đó không bởi không có bất cứ tiêu chuẩn mở nào cho web mobile. Fuloria trả lời rằng: “Người dùng sẽ ủng hộ cách tiếp cận này. Trải nghiệm người dùng tốt hơn sẽ chiến thắng. Và hiện tại, những trải nghiệm ấy có thể tốt hơn hoặc xấu đi trong các ứng dụng di động.”

Fuloria kết luận rằng “Nếu họ đến trang web di động của tôi. Họ là một người khách, và dù họ sử dụng ứng dụng di động của tôi hay không, họ vẫn sẽ là khách hàng.”

Có thể nói rằng thị trường di động đang phát triển rất mạnh mẽ và nó thực sự có lợi cho khách hàng, các công ty và ở góc độ nào đó, nó còn có lợi cho các nhà quảng cáo.

Theo Venturebeat