iPad mini: Nhát súng đắt tiền có đủ kết liễu đối thủ?

Với việc phiên bản LTE bắt đầu được bán cách đây ít lâu, đội quân iPad mini thế hệ đầu đã ra mắt đầy đủ. Các “chiến binh” của Apple đã và đang phải thực hiện một nhiệm vụ khó khăn: đánh bại tập đoàn đối thủ Android đông đúc và đa dạng về phần cứng.

Nhiệm vụ lần này thậm chí còn khó khăn hơn khi mà Apple lần đầu tiên trong nhiều năm dẫn dắt và tạo ra xu hướng thị trường là kẻ đi sau, cụ thể là trong thị trường tablet 7″ đầy hấp dẫn.

iPad Mini, về căn bản được đánh giá khá tốt. Trừ việc màn hình non-retina, mọi yếu tố khác về phần cứng, phần mềm của iPad Mini đều dược đánh giá rất cao và quả thật, cảm giác cầm trên tay chiếc iPad này thật tuyệt. Tuy nhiên, câu chuyện iPad mini có thành công  hay không lại là một câu chuyện khác, câu chuyện mà nơi chất lượng sản phẩm chỉ là một phần.
Cách giải bài toán rất… Apple
Apple từ trước đến nay chưa bao giờ bán đồ rẻ và khách hàng của Apple chưa bao giờ là người đặt yếu tố giá lên cao nhất khi lựa chọn một sản phẩm.
Thật thế, ngay từ thời “The two Steve” bán những chiếc máy tính đầu tiên do họ chính tay lắp ráp, Steve đã thể hiện rõ triết lý giá không bao giờ thấp. Và sự thật thì, cho dù giá luôn ở mức cao nhưng những sản phẩm của Apple vẫn rất rất hấp dẫn. Hãy nhìn cách iPhone, iPad, Mac thành công với chiến lược giá hớt váng suốt thời gian qua. Cũng chẳng phải vô cớ mà Apple đạt tỷ suất lợi nhuận siêu khủng khiếp 40%, đặc biệt tỷ suất này của Apple đạt được trong thị trường sản xuất phần cứng, nơi con số trung bình chỉ từ 3 đến 7% và trên một quy mô doanh thu khủng khiếp: hơn 100 tỷ USD.
iPad mini: Nhát súng đắt tiền có đủ kết liễu đối thủ? 1
Và iPad Mini một lần nữa chứng to tư duy kinh doanh của Apple vẫn không hề thay đổi. Trái với dự đoán trước đó về giá của iPad mini sẽ từ khoảng 249 USD đến 299 USD để “đánh chiếm và tiêu diệt” Android tablet 7″, Apple đặt giá iPad từ 329 USD cho option thấp nhất: 16 GB non LTE. Một mức giá khá cao so với các đối thủ đến từ Google hay Samsung.
Tất nhiên, họ có cái lý của họ. Nói một cách công bằng, cảm giác cầm iPad Mini “sướng” hơn hẳn hai đối thủ. HĐH iOS cũng nhiều ứng dụng hơn và chất lượng ứng dụng thì dĩ nhiên hơn hẳn Android. Tôi cũng chỉ cầm thử cả hai sản phẩm trong một thời gian khá ngắn, Nexus thì 2 ngày còn iPad mini trong vòng 1 buổi sáng nên chưa dám kết luận nhiều về chất lượng. Theo những review từ những trang đánh giá danh tiếng, hiếm thấy một lời chê nào dành cho iPad mini, trừ màn hình (cá nhân tôi thì thấy màn hình không đến nỗi tệ lắm).
Nhưng liệu có đủ?Nghe có vẻ sẽ Apple sẽ đạt được kết quả mong muốn nhất là khi hãng đã và đang thành công lớn nhờ chính sách đã từng rất hữu hiệu trên các sản phẩm khác. Tuy nhiên, hãy nhớ một điều như thế này: xuất phát điểm của iPad mini khác hẳn với iPhone hay iPad khi nó ra mắt. iPhone, iPad là 2 kẻ tiên phong, mở ra hai thị trường mới và nhờ đó, thống trị nó trong thời gian dài. Với iPhone, đó là thị trường smartphone cảm ứng điện dung, với iPad, đó là ngành công nghiệp máy tính bảng.

iPad mini: Nhát súng đắt tiền có đủ kết liễu đối thủ? 2
Còn iPad mini, nó xuất hiện với vai trò là kẻ đi sau và bám đuổi. Việc nó phải làm và phải làm tốt khác hẳn iPhone hay iPad. Và Apple bây giờ, không còn tiến xa hơn đối thủ 2 3 năm như cái thời ra mắt iPhone. Vì thế quỹ thời gian và không gian của iPad Mini hẹp hơn rất nhiều.
Sự thật là với iPad mini , Apple đã chấp nhận giảm lợi nhuận biên. Chi phí phần cứng của iPad Mini khoảng 180 USD với giá bán chỉ là 329 USD. Tỷ suất lợi nhuận do đó có lẽ chỉ từ 20 đến 30% (tất nhiên vẫn cao nhưng thấp hơn nhiều so với con số 40% thông thường). Tuy nhiên, với chính sách giá của Apple, khả năng iPad mini “đá bay” hoàn toàn các đối thủ là thấp bởi lẽ hãng này sẽ bỏ hẳn một phân khúc thấp cho các đối thủ. Và với quỹ thời gian và không gian hạn hẹp, chính sách giá hớt váng sẽ không thể phát huy hiệu quả.
(Genk)