HR – quản lý nhân sự trong thời đại Metaverse

‍Kể từ khi việc áp dụng AI và tự động hóa trở thành xu hướng chủ đạo cho các doanh nghiệp, khả năng tác động của các xu hướng công nghệ này đã dần tăng lên theo cấp số nhân. Các công ty, doanh nghiệp đang liên tục tìm cách tích hợp các công nghệ mới vào các quy trình hiện có của họ.

Tuy nhiên, xét theo một khía cạnh nhất định, sự phát triển của metaverse sẽ có ảnh hưởng như thế nào lên ngành quản lí nhân sự – hay Human Resources (HR)?

HR trong thời đại metaverse 4

Metaverse nghĩa là gì?

Metaverse không đề cập đến một xu hướng hay phát minh công nghệ cụ thể, mà là một sự thay đổi trong cách chúng ta tương tác với công nghệ. Điều làm cho metaverse trở nên biến đổi là nó tạo thành một phần trong quá trình phát triển để tạo ra một phiên bản mới của world wide web – Web 3.0.

Về bản chất, metaverse là một phiên bản tương tác hơn của các phương tiện mạng xã hội ngày nay. Nó có thể được tạo thành từ thực tế ảo (VR) – với đặc trưng là không gian ảo tiếp tục tồn tại ngay cả khi một cá nhân không có mặt trong đó – cũng như thực tế tăng cường (AR), sự kết hợp các khía cạnh của thế giới kỹ thuật số và vật lý . Tuy nhiên, VR và AR không phải là những công cụ quan trọng để tham gia vào metaverse. Những “vũ trụ với các khía cạnh của một thế giới ảo” như Fortnite – một tựa game – có thể được truy cập thông qua PC, bảng điều khiển trò chơi hoặc thậm chí điện thoại – có thể gọi là “metaversal” – đa thế giới ảo. 

Metaverse cũng là một nền kinh tế kỹ thuật số, nơi bạn có thể chế tạo và buôn bán hàng hóa. Mặc dù một người có thể thực hiện những hành động này trên Fortnite, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là Fortnite là “thế giới ảo”. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc coi “Google” là cả thế giới Internet vậy. Mặt khác, cũng giống như việc Google xây dựng các phần của Internet, cũng đồng nghĩa với việc nói rằng người tạo ra Fortnite, Epic Games, đang xây dựng các phần của metaverse. Và có những công ty khác cũng bắt tay vào một khoản đầu tư tương tự. Việc đổi thương hiệu gần đây của Facebook thành Meta là một phản ánh của điều này.

Tóm gọn lại, metaverse có thể là rất nhiều thứ. 

Vậy thì, tuyển dụng nhân sự trong thời đại metaverse – Quy trình nào sẽ chuyển đổi đầu tiên?

Metaverse và thuật ngữ metaverse đã dần trở nên phổ biến hơn ở mọi mặt của cuộc sống. Hãy cùng xem HR trong metaverse có thể thay đổi như thế nào cũng như một số ứng dụng vào thế giới thực mà metaverse đã làm thay đổi qua những ví dụ này: 

  1. Chiêu mộ tài năng – Talent acquisition 

Một sự thay đổi đáng chú ý đã và đang diễn ra, chính là việc áp dụng metaverse tại nơi làm việc sẽ giống như áp dụng một khoản đầu tư lớn của các doanh nghiệp vào cơ sở hạ tầng công nghệ của các công ty.

Những hội chợ  hay sự kiện tuyển dụng ảo là một ví dụ về việc các ứng viên có cơ hội giao lưu với các nhà tuyển dụng tiềm năng và nhận được minh chứng thực tế về môi trường làm việc mà họ có thể sẽ được tham gia làm việc trong tương lai. Ứng viên ngày nay rất muốn các doanh nghiệp cung cấp  nhiều hơn các chuyến “thăm quan công ty” ảo. Điều này sẽ cho phép các ứng viên tiềm năng được có cơ hội chiêm ngưỡng môi trường làm việc sắp tới của họ, và thậm chí được theo dõi văn hóa làm việc tại doanh nghiệp đó

HR trong thời đại Metaverse

Ví dụ: Chuyến tham quan ảo tại Deloitte do Blend Media phát triển đã mang đến cho các ứng viên tiềm năng một chuyến tham quan văn phòng từ chính ngôi nhà của mình. Chuyến tham quan có thể được xem trên máy tính để bàn cùng với một cặp tai nghe để mang lại trải nghiệm sống động. Deloitte đã sử dụng Blend Media để tạo ra trải nghiệm 360 hấp dẫn và tương tác giúp các ứng viên cảm thấy tự tin và thoải mái với văn phòng mới của họ.

2. Mô hình làm việc

Mô hình làm việc và các cơ cấu, tổ chức của các nhóm sẽ phải trải qua một sự thay đổi cơ bản trong môi trường làm việc “metaverse”. Hai năm vừa qua đã chứng kiến ​​sự chuyển dịch của lực lượng lao động sang cơ cấu làm việc kết hợp giữa online và offline – hay còn gọi là văn hóa làm việc “hybrid”, với các cuộc họp và hợp tác diễn ra trên các nền tảng công nghệ.

Metaverse sẽ biến đổi cách chúng ta làm việc bằng cách làm cho các cuộc trò chuyện và cộng tác nhóm trở nên phong phú hơn nhiều bằng cách khuyến khích tương tác bằng cách sử dụng thiết bị rảnh tay (hands-free) và hình đại diện thay vì máy tính xách tay và điện thoại thông minh.

HR trong thời đại Metaverse 2

Ví dụ: Meta, trước đây là Facebook, đã tạo ra Phòng làm việc Horizon để tái tạo lại không gian của những cuộc họp hybrid. Gã khổng lồ mạng xã hội mô tả phòng làm việc mới này như một không gian họp ảo, nơi các đồng nghiệp có thể làm việc cùng nhau từ mọi nơi. Nhân viên có thể tham gia cuộc họp dưới dạng hình đại diện hoặc tham gia phòng ảo bằng cách gọi điện video qua máy tính.

Với Phòng làm việc Horizon, nhân viên có thể sử dụng bàn phím ảo để cùng nhau phác thảo ý tưởng, đưa máy tính và bàn phím của họ vào VR để làm việc cùng nhau và cũng có thể tham gia vào các cuộc trò chuyện mát mẻ hơn mà họ đã bỏ lỡ trong những ngày đầu làm việc xa.

3. Học tập và phát triển

Nhân viên sẽ cần học cách làm việc bên trong metaverse. Nhân sự trong metaverse cũng sẽ chứng kiến một ​​sự gia tăng đào tạo về quản lý thay đổi. Sự đa dạng ở nơi làm việc cũng sẽ đồng nghĩa với việc đầu tư vào các công nghệ mới. Quản lý nguồn nhân lực ảo sẽ cần đánh giá lại cách giáo dục và đào tạo nhân viên về các công nghệ và phần mềm mới này.

Hiện tại, HR trong metaverse có thể tạo ra trải nghiệm học tập tương tác và nhập vai cho nhân viên với sự trợ giúp của thực tế ảo. Trải nghiệm đào tạo VR có thể cải thiện 70% hiệu suất của nhân viên và người sử dụng lao động có thể đào tạo và giáo dục nhân viên bằng cách giúp họ chạy qua các tình huống thực tế ở định dạng VR để chuẩn bị cho họ.

HR trong thời đại Metaverse 3

Ví dụ về việc này sẽ là: cách Make Real hợp tác với Vodafone để phát triển ứng dụng VR cho phép người học đảm nhận vai trò của kỹ sư thực địa để cài đặt và duy trì cơ sở hạ tầng điện thoại di động. Trải nghiệm đào tạo VR không chỉ giúp khả năng học tập từ xa và phát triển kỹ năng mà còn giúp giảm 96% thời gian đào tạo.

 

Câu hỏi cuối cùng được đặt ra là,  liệu HR trong metaverse có là con đường tốt nhất để thành công trong kinh doanh không? 

Chi phí của việc áp dụng các công cụ để sử dụng trong metaverse có thể không phải là điều mà hầu hết các doanh nghiệp sẽ sẵn sàng thực hiện. Công nghệ cho metaverse vẫn đang được phát triển và chưa ổn định để áp dụng. Việc trang bị cho mỗi nhân viên một bộ kính VR để truy cập metaverse sẽ khiến các công ty phải trả tối thiểu 600 đô la cho mỗi nhân viên để triển khai. Điều này vẫn còn đặt ra những băn khoăn nhất định cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chuẩn bị trước cho những thay đổi mới trong tương lai vẫn sẽ luôn cần thiết.