Hajime Hotta: Startup Việt nên sớm tiếp cận nhà đầu tư

Trong một buổi nói chuyện với các Startup Việt, Nhà đầu tư Hajime Hotta đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình về việc các nhà khởi nghiệp nên làm gì để thu hút vốn từ bên ngoài để phát triển kinh doanh.

Hajime Hotta nhà đầu tư cá nhân tích cực tại Đông Nam Á

Một chương trình Founder Fairytale do Innovatube tổ chức tối ngày 13/4/2016 tại Hà Nội, tâm điểm chính là Nhà đầu tư cá nhân Hajime Hotta- Chủ tịch Cinnamon, đồng sáng lập Innovatube, một nhà đầu tư tích cực tại khu vực Đông Nam Á. Ông đã chia sẻ với những người quan tâm đến startup.

hajime-hotta-startup-viet-nen-som-tiep-can-nha-dau-tu 1

Sau hai dự án khởi nghiệp thành công tại Nhật (được Mixi Japan và Yahoo Japan mua lại), Hajime Hotta chuyển sang hoạt động tại khu vực Đông Nam Á với vai trò là nhà đầu tư cá nhân. Tại đây, ông tích cực tìm kiếm, đầu tư và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầu (early-stage). Hiện nay, Hajime đang đầu tư vào 9 startup trải dài khắp khu vực Đông Nam Á. Một vài startup trong số đó là Lozi (sau được đầu tư bởi Golden Gate Ventures & DesignOne Japan Inc),Beeketing (được nhận vào 500 Startups batch 15) và SETscope (được nhận vào Startupbootcamp FinTech Singapore).

Những lời khuyên của Hajime Hotta dành cho các Startup Việt

Buổi nói chuyện chủ yếu xoay quanh chủ đề “Cách ra quyết định của các nhà đầu tư thiên thần”. Mục đích của buổi chia sẻ là ông Hajime Hotta các nhà Startup hiểu hơn về tâm ý của các nhà đầu tư để từ đó thì việc kêu gọi vốn của các nhà khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ dễ dàng hơn.

Đứng trên lập trường của một nhà đầu tư cá nhân, Hajime khẳng định: “Nhiều người vẫn lầm tưởng các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến những dự án tuyệt vời, sở hữu công nghệ đột phá và có thể thay đổi toàn bộ thế giới. Thế nhưng sự thật lại không phải vậy, chúng tôi đơn giản chỉ là tìm kiếm những đối tác cùng kinh doanh với mình”. Và đây là những lời khuyên ông muốn nhắn nhủ đến các Startup.

Tư duy chú trọng vào sản phẩm và lấy nó làm trung tâm

Hajime cho biết, nhà đầu tư trông chờ ở đối tác ấy những đức tính như chăm chỉ, thực tế, có khả năng thu hút nhân tài… và hơn hết là tư duy lấy sản phẩm làm trung tâm. Ngoài ra, họ cần phải có thế mạnh trong lĩnh vực đang làm, cũng như định hình được kế hoạch gây quỹ ở các vòng tiếp theo.

hajime-hotta-startup-viet-nen-som-tiep-can-nha-dau-tu 2

Có thông điệp truyền thông rõ ràng đến nhà đầu tư

Cũng theo Hajime, một điểm yếu của startup là khi trình bày ý tưởng kinh doanh với các nhà đầu tư, họ thường sử dụng những từ ngữ mập mờ, tối nghĩa hay dễ gây hiểu lầm. Các nhà đầu tư yêu thích một kế hoạch rõ ràng, với thông điệp truyền thông được đặt lên hàng đầu v àtất cả những yếu tố còn lại phải thống nhất với thông điệp truyền thông này.

Tìm hiểu kỹ về nhà đầu tư để tiếp cận và thuyết phục họ

Bên cạnh đó, mỗi nhà đầu tư lại có một lập trường đầu tư khác nhau và những người đi kêu gọi đầu tư rất khó để có thể thay đổi được lập trường này. Bởi vậy, Hajime nghĩ rằng các startup nên tìm hiểu nhà đầu tư kĩ càng trước khi tiếp cận nhà đầu tư. “Bạn sẽ không thể thuyết phục một nhà đầu tư không quan tâm đến lĩnh vực giáo dục đầu tư cho ứng dụng”, Hajime nói.

Khiến nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng thoái vốn của mình

Hajime cũng nhấn mạnh: một yếu tố quan trọng khác mà những nhà đầu tư chuyên nghiệp quan tâm đến là việc thoái vốn thành công. “Bạn phải khiến nhà đầu tư yên tâm rằng startup của bạn có khả năng thoái vốn đủ tốt để mang lại lợi nhuận mong muốn cho họ. Họ sẽ đánh giá khả năng thoái vốn của startup dựa vào bối cảnh thị trường ( xu hướng thị trường, giá trị các vụ mua bán khác,…) và khả năng thực thi của bạn”, Hajime chia sẻ.

hajime-hotta-startup-viet-nen-som-tiep-can-nha-dau-tu 3

Tiếp cận sớm và thường xuyên với các nhà đầu tư

Ông cũng khuyên các nhà sáng lập nên tiếp cận với nhà đầu tư thường xuyên, và càng sớm càng tốt, thường xuyên chia sẻ những ý tưởng của bạn để có thể nhận được phản hồi và lời khuyên kịp thời. Đây là một quan điểm rất khác với các suy nghĩ của phần lớn startup tại Việt Nam thường “chỉ bắt đầu tìm nhà đầu tư khi cần vốn”.

Để có nguồn vốn và sự đầu tư từ các nhà đầu tư một phần là chính nhà đầu tư đó quan tâm, phần quan trọng là chính bản thân các Startup đó tự mình phải tiếp cận và thuyết phục họ. Có như thế thì cơ hội thành công mới cao đồng nghĩa việc kinh doanh sẽ thuận lợi hơn.

Nguồn bài tham khảo: ictnews