Các Marketer cần biết: Gen Z dần thay đổi các chuẩn mực giới tính

Gen Z đang dần dần thay đổi các chuẩn mực giới tính thể hiện trong quan điểm sống của bản thân, định nghĩa về cái đẹp, phong cách thời trang… nên người làm Marketing cần nắm bắt được xu hướng này.

Gen Z sống thật với giới tính của bản thân

Trong thời đại tràn ngập những tranh luận về bình đẳng và đa dạng giới tính, những quan niệm truyền thống về nam và nữ đã thay đổi. Thách thức những quy chuẩn của giới tính đang là trào lưu mới. Hằng ngày, những hashtag như #LGBTQTogether, #LGBTQUnite hay #LGBTQRuleTheWorld cho thấy Gen Z đang phá vỡ các khuôn mẫu bằng cách mặc những trang phục hay trở thành những giới tính họ mong muốn.

Các Marketer cần biết: Gen Z dần thay đổi các chuẩn mực giới tính 1

Tại Cannes Lions 2019, một bình luận từ nghệ sĩ trẻ Laurence Philomene (nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn tự do tại Montreal, Canada) đã trình bày ý tưởng tuyệt vời: “Tôi là con người, giới tính chỉ là thứ yếu”.

Các Marketer cần biết: Gen Z dần thay đổi các chuẩn mực giới tính 2

Laurence Philomene là một nhiếp ảnh gia, đạo diễn tự do tại Montreal, Canada. Ảnh: Laurence Philomène

Trong khi thế hệ cũ (Baby boomers, Gen X & Millennials) sẽ đấu tranh giành sự bình đẳng cho tất cả mọi người, Gen Z sẽ chiến đấu để bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chân thật nhất. LGBT (là cộng đồng tập hợp những người có giới tính đa dạng) và những người chưa xác định giới tính đang dần tăng lên, các thương hiệu làm đẹp và thời trang đã sẵn sàng cho sự thay đổi này.

Gen Z  tái định nghĩa về cái đẹp và thời trang

Quan điểm của Gen Z về sự phát triển của xã hội và giới tính đang định hình lại các chuẩn mực của nét đẹp truyền thống. Các thương hiệu có nhiều cơ hội sáng tạo trong lĩnh vực của nam giới hoặc giới tính trung lập. Số lượng Gen Z đầu tư vào làm đẹp đã tăng 20% so với năm trước và thanh thiếu niên vẫn tiếp tục đầu tư vào trang điểm và chăm sóc da, không chỉ riêng phái nữ. Chỉ cần nhìn vào những người có tầm ảnh hưởng như Jeffree Star và James Charles (những YouTuber đình đám về làm đẹp trong giới LGBT với hơn 15 triệu lượt đăng ký theo dõi), chúng ta có thể thấy nhu cầu làm đẹp rất cao của Gen Z. Nắm bắt được tâm lý của Gen Z, các thương hiệu mỹ phẩm như MAC, Marc Jacobs đã ra mắt các dòng sản phẩm trang điểm cho người phi giới tính.

Tại sao ngày nay các chàng trai lại thích mỹ phẩm? Lý do tương tự những người phụ nữ trẻ khác: Họ đều là con người và họ có những nhu cầu vượt khỏi giới hạn giới tính.

Quan điểm mới về giới tính cũng đang làm rung chuyển thế giới thời trang. Bộ sưu tập nam mới nhất của YSL (thương hiệu thời trang Yves Saint Laurent hay còn gọi là YSL) và chiến dịch bình đẳng giới “Chime for Change” của Gucci chứng tỏ sự ủng hộ nhiệt tình đối với thông điệp đa dạng giới tính xuyên suốt trên các kênh social media và trong đời thực.

Các Marketer cần biết: Gen Z dần thay đổi các chuẩn mực giới tính 3

Print ad “Chime for Change” của Gucci

Cơ hội cho các thương hiệu ở đây là mở rộng sản phẩm trong phân khúc giới tính trung lập cùng với thông điệp đa dạng.

Ủng hộ mọi sự thể hiện của giới tính cho thấy thương hiệu đang quan tâm đến thông điệp mới của xã hội tiến bộ và hoà nhập, một điều quan trọng đối với thế hệ trẻ. Người tiêu dùng là các Millennials (là những người được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2000 còn được gọi là thế hệ Y) và Gen Z (là những bạn trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) mong muốn các thương hiệu công khai rõ lập trường trên các vấn đề xã hội và chính trị, và 60% những người mua hàng này nói rằng các thương hiệu nên đăng tải những ý kiến của họ trên các kênh social media.

Marketer là thương hiệu nên thay đổi cách tiếp cận mới

Các Marketer phải thay đổi cách tiếp cận với người tiêu dùng – không làm marketing chỉ dựa vào giới tính. Ngoài cách làm sản phẩm, marketer cũng cần phải thay đổi phương pháp phân phối, bao bì, quảng cáo và cả truyền thông. Đây là cơ hội để tạo ra những chiến lược mới có hình ảnh thể hiện chính xác bản sắc, cộng đồng và gia đình của Gen Z. Nói một cách đơn giản, các thương hiệu cần trở nên can đảm và thực tế như Gen Z.

Để làm tốt điều đó, thương hiệu sẽ cần chịu khó lắng nghe giới trẻ. Những câu chuyện phải được kể bởi họ. Các chuẩn mực giới tính không chỉ là điều duy nhất mà Gen Z sẽ thay đổi. Họ sẽ là những người đa sắc tộc, không thích hình ảnh giả dối và ghét quảng cáo. Ước tính 69% Gen Z sử dụng phần mềm chặn quảng cáo nên bây giờ là lúc để nghiên cứu và làm theo cách của họ.

Các Marketer cần biết: Gen Z dần thay đổi các chuẩn mực giới tính 4

Tại Cannes năm nay, nhiều Giám đốc Marketing, đã đưa ra những ý tưởng marketing thú vị hướng tới Gen Z. Trong đó có Diego Scotti, người cam kết sẽ đưa “người thật, việc thật” vào quảng cáo của Verizon (Công ty truyền thông cung cấp dịch vụ video đa kênh lớn thứ năm ở Mỹ). Đây là nguồn cảm hứng để các marketer khác làm điều tương tự.

Gen Z nhận thức rõ và họ đang dần thay đổi bản thân, thay đổi xã hội ở nhiều khía cạnh. Chính vì thế, những người làm Marketing cần phải nắm rõ đặc tính, xu hướng để có thể đưa ra các chiến dịch truyền thông hiệu quả.

Nguồn bài tham khảo: Brandsvietnam