7 đặc tính riêng biệt của các ứng dụng ở Trung Quốc

Khác với các ứng dụng tại phương Tây chỉ tập trung vào dịch vụ chính mà ứng dụng đó mang lại thì các ứng dụng ở Trung Quốc ngoài việc nhiều tính năng ra thì còn tập trung vào mô tả, họa tiết thiết kế…

Theo số liệu thống kê thì cứ rung bình cứ 3 ứng dụng được tải về thì có 1 ứng dụng đến từ Trung Quốc (thị trường khổng lồ). Ứng dụng đang trở thành xương sống của thói quen tiêu dùng và giao tiếp trên di động của người dùng Trung Quốc và nó sẽ ngày càng tăng cao hơn vào năm 2020.

Những ứng dụng nổi tiếng như Facebook, Google Maps hay Snapchat gần như “vô danh” với người Trung Quốc mà thay vào đó, họ tương tác với một hệ sinh thái ứng dụng hoàn toàn khác biệt, với thiết kế đặc trưng và tính năng độc đáo. nếu muốn ứng dụng của mình thành công tại thị trường này thì các nhà thiết kế dụng, công ty Startup công nghệ cần nắm được những đặc tính quan trọng dưới đây:

1. WeChat – Ứng dụng phổ biến phục vụ tất cả mọi vấn đề

7-dac-tinh-rieng-biet-cua-cac-ung-dung-o-trung-quoc 1

Tại Trung Quốc, WeChat được coi là “ứng dụng của mọi ứng dụng”. Về cơ bản, chức năng chính của WeChat là một ứng dụng tin nhắn, song lại tích hợp cả những tính năng như ví tiền, nhận diện âm nhạc, bảng tin, cổng game trung gian, mail, và hệ thống gọi video. Thậm chí, bạn có thể dùng WeChat để thanh toán hóa đơn, gọi taxi, mua hàng, hay hẹn hò với người lạ. WeChat thực sự đã thâm nhập vào mọi khía cạnh đời sống của người dân Trung Quốc

Đây chính là điểm khác biệt cơ bản giữa thiết kế ứng dụng tại Trung Quốc và phương Tây. Trong khi các ứng dụng phương Tây thông thường có chức năng tách biệt (như việc Facebook tách riêng ứng dụng Messenger), ứng dụng Trung Quốc sẽ tổng hợp cho người dùng cả tá tính năng phụ bên cạnh chức năng chính của nó.

2. Khám phá tất cả mọi thứ ở mọi nơi

Tính năng tất-cả-trong-một không phải chỉ có ở WeChat. Mà bạn sẽ thấy nút “Khám phá” ở hầu hết mọi ứng dụng Trung Quốc, đây chính là cổng trung gian tới các tính năng phụ của ứng dụng đó. Ví dụ, trên một ứng dụng bản đồ, bạn còn có thể thấy được ai đang buôn bán gì hay muốn hẹn hò ở khu vực lân cận. Nút “Khám phá” cho phép các ứng dụng Trung Quốc “nhồi nhét” nhiều tính năng nhất có thể.

3. Thiết kế bắt mắt và bổ sung thêm nhiều thứ

Tại Mỹ, người ta thích mọi thứ rõ ràng và tối giản nhất có thể. Nhưng ở Trung Quốc, dường như các nhà thiết kế web và ứng dụng đi theo nguyên tắc “càng đông càng vui”. Điều này có lẽ là hệ quả của nguyên lý hoạt động của ứng dụng như đã đề cập ở trên. Phương Tây thì tập trung vào dịch vụ chính mà ứng dụng đó cung cấp, Trung Quốc thì ngoài việc nhiều tính năng phụ, còn bổ sung rất nhiều mô tả, họa tiết thiết kế… Có lẽ người dân Trung Hoa lúc nào cũng thích mọi thứ sinh động.

7-dac-tinh-rieng-biet-cua-cac-ung-dung-o-trung-quoc 2

4. Nguyên tắc thiết kế ứng dụng bảy sắc cầu vồng

Và tất nhiên, muốn sinh động thì phải có nhiều màu sắc, điều này cũng trở thành nguyên tắc trong thiết kế ứng dụng tại Trung Quốc. Có chuyên gia đã so sánh các ứng dụng hàng đầu ở Trung Quốc và ở phương Tây với nhau rồi kết luận rằng biểu tượng của các ứng dụng Trung Quốc luôn sặc sỡ hơn, trong khi phương Tây lại ưa thích có khoảng màu trắng trong thiết kế.

5. Nói theo cách của bạn trên WeChat

Có thể bạn không biết, nhưng tin nhắn thoại là một điều vô cùng phổ biến tại Trung Quốc. Nhìn thấy một thanh niên đi trên phố lẩm bẩm 1, 2 từ gì đó để truy cập ứng dụng yêu thích của họ (có lẽ là WeChat) quả thực không có gì là đáng ngạc nhiên cả. Và mặc dù hơi phiền một chút, nhưng cũng không hiếm người phát loa ngoài cả những tin nhắn thoại của họ ở bất cứ địa điểm công cộng nào.
Đây còn là một cách tương đối phổ biến để những người nổi tiếng kiếm tiền trên WeChat. Nhà phát hành sẽ thu phí đăng ký đối với fan hâm mộ, đổi lại cung cấp những nội dung độc quyền như tin nhắn thoại với giọng của người nổi tiếng chúc họ buổi sáng tốt lành hay chúc ngủ ngon…

6. Mã QR vô cùng quan trọng tại Trung Quốc

7-dac-tinh-rieng-biet-cua-cac-ung-dung-o-trung-quoc 3
Tại rất nhiều nơi, mã QR chưa được mọi người tận dụng hết tiềm năng mà nó đem lại. Nhiều khi chúng ta còn thấy mọi người không biết phải làm gì với chúng, và chụp ảnh lại mã QR bằng camera của … iPhone. Nhưng tại Trung Quốc, mã QR lại vô cùng phổ biến, có mặt ở khắp mọi nơi và được dùng cho hầu như tất cả mọi thứ. Mỗi tài khoản WeChat và Weibo đều có mã QR riêng, vậy nên bạn có thể tìm thấy và kết bạn với bất cứ ai bằng việc quét mã của họ. Mã QR cực kỳ phổ biến trong kinh doanh như nhà hàng, họ dùng nó để kết nối khách với Wifi hay đưa ra khuyến mại.

7. Vị trí đóng vai trò quan trọng trong mọi ứng dụng

Các ứng dụng Trung Quốc luôn luôn muốn biết vị trí của bạn và sẽ liên tục hỏi về nó. Một khi đã xác định được, gần như mọi ứng dụng sẽ cố gắng kết nối bạn với một người lạ ở gần đó hay những mặt hàng được rao bán lân cận. Bởi lẽ tiếp cận theo địa lý là đặc tính chủ chốt của gần như mọi ứng dụng Trung Quốc, bất cứ sản phẩm nào thâm nhập vào thị trường đều cần có chiến lược marketing cụ thể cho từng thành phố.

Có thể khẳng định rằng, hệ sinh thái ứng dụng tại Trung Quốc khác biệt hoàn toàn so với phương Tây, và đó là chúng ta còn chưa đề cập tới những cửa hàng ứng dụng tại quốc gia này. Khác biệt về ưa chuộng trong thiết kế, tính năng sử dụng, rào cản riêng tư là những đặc tính làm nên sự độc nhất của thị trường này.

Nếu bạn muốn tiếp cận và đưa các ứng dụng của mình đến người dùng tại Trung Quốc (thị trường đầy tiềm năng và siêu lợi nhuận này) thì nhất thiết phải hiểu, nắm được những đặc tính ở trên đây nhé.

(Tham khảo: Gamek)