7 điều nên tránh khi thu hút người dùng trên game mobile

Mỗi một ứng dụng hoặc là một game mobile được tung ra thị trường là người làm Marketing phải tìm mọi cách để thu hút người dùng nếu bạn muốn thành công. Dưới đây là những điều nên tránh khi bạn muốn thu hút người dùng trên game mobile.

Thị trường ứng dụng hiện nay ngày càng rộng lớn, khả năng phát hiện ứng dụng là một công việc hết sức khó khăn. Trên cả Google Play và App Store đều có tới hơn 1,500,000 ứng dụng. Vì thế để nổi bật và thu hút người dùng là công việc của người làm marketing. Khi làm công việc này, bạn nên tránh những sai lầm khi đang có mục tiêu muốn hút sự chú ý của người chơi.

1. Không phát hành thử nghiệm đã tung ra bản chính thức

Quá trình thu hút người dùng bắt đầu với công đoạn chuẩn bị. Phát hành thử nghiệm có thể liên quan phần nhiều với tổng quan thiết kế game, xong đây cũng là một điều cực kỳ quan trọng mà bạn cần phải làm trước khi thực hiện công việc thu hút người dùng.

7-dieu-nen-tranh-khi-thu-hut-nguoi-dung-tren-game-mobile 1

Chẳng có nhà phát triển game nào muốn đốt cả đống điền vô nghĩa để kéo người dùng đến với một tựa game chưa hoàn thiện cả. Khả năng cao sẽ thất thu lợi nhuận nếu như game của bạn chưa được thử nghiệm và điều chỉnh bởi cộng đồng. Chỉ cần thực hiện thêm một bước thử nghiệm bạn sẽ hoàn thiện được các tính năng của game và khi đó cơ hội thu về lợi nhuận sẽ được đảm bảo hơn nhiều.
Phát hành thử nghiệm, là tung tựa game đó ra tại một thị trường tương tự, nhỏ hơn để tìm kiếm một vài chuẩn đối sánh về thương mại hóa, duy trì người dùng và các thông số khác. Quan trọng hơn, phát hành thử nghiệm giúp các nhà phát triển game nắm được điều gì người dùng thích và không thích. Biết được nhiều hơn về các yếu tố làm thỏa mãn những người dùng tâm huyết nhất của bạn sẽ giúp cải thiện thương mại hóa, và có được tỷ lệ thương mại hóa cao sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi thu hút người dùng.

2. Không đặt mục tiêu cụ thể cho từng bước

Rõ ràng mục tiêu chính của hầu hết các chiến dịch thu hút người dùng sẽ là tạo ra thu nhập và tăng lợi nhuận. Tuy nhiên xuyên suốt quá trình này sẽ có khá nhiều yếu tố nhỏ, chi tiết và mỗi bước tiến hành nên được giám sát cụ thể. Tiến hành thực hiện một chiến dịch cũng giống như xây một ngôi nhà nhiều tầng, và nếu bạn không đặt nền móng cho từng tầng một, nó có thể sập ở bất cứ chỗ nào. Nhưng nếu đặt tiêu chuẩn và giám sát từng bước, bạn sẽ dễ dàng thay đổi, điều chỉnh bất cứ bước nào chưa đạt được hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị thu được của cả chiến dịch.

Bạn đang chạy một bài kiểm tra A/B (so sánh 2 phiên bản khác nhau trong cùng một thị trường), vậy mục tiêu là để tăng tỷ lệ nhấp (clickthrough) hay tỷ lệ chuyển đổi (conversion)? Sau chiến dịch, bạn sẽ so sánh 2 nguồn này với nhau. Liệu bạn có đủ kiên nhẫn để trung thành với những người dùng thân thiết có tỷ lệ duy trì chơi tốt hơn hay bạn quan tâm tới những người chi tiền nhiều hơn một chút? Đặt ra mục tiêu cho từng bước tiến hành sẽ giúp định hướng cả quá trình.

3. Không dự đoán được giá trị của người dùng

Câu hỏi nảy lên trong đầu tất cả mọi người khi chạy một chiến dịch thu hút người dùng là: “Tôi có thể đầu tư bao nhiêu để vẫn có lãi?” Một sai lầm phổ biến trong marketing về game mobile chính là không biết được lượng lợi nhuận mà người dùng tạo ra trước khi chạy chiến dịch. Người dùng chính là giá trị, là thước đo lợi nhuận của ứng dụng, vậy nên không thể không nắm rõ hành vi của họ thông qua những thông số chi tiết.

7-dieu-nen-tranh-khi-thu-hut-nguoi-dung-tren-game-mobile 2

Dù bạn sử dụng ARPU, LTV (Lợi nhuận trung bình trên người dùng, Giá trị lâu dài) hay một thông số nào khác để xác định giá trị người dùng, quan trọng là phải có một tiêu chuẩn để xác định số tiền có thể đầu tư một cách hợp lý. Sẽ là vô cùng ngu ngốc nếu bạn đầu tư tới 2 USD để thu hút người dùng mới nếu trung bình người dùng của bạn chỉ chi 1 USD trong suốt quá trình chơi của họ.

4. Chỉ dùng một mạng lưới thay vì dùng nhiều nền tảng và phương thức

Có vô số mạng lưới và nền tảng quảng cáo cho mục đích thu hút người dùng trong thế giới mobile. Đặt tất cả số trứng (lượng cài đặt) của bạn vào một giỏ (mạng lưới) hiếm khi đem lại cơ hội tối đa cho chiến dịch thu hút người dùng của bạn. Và nếu cái giỏ của bạn thủng thì rủi ro “mất cả chì lẫn chài” là vô cùng lớn.​

Đầu tiên, sự đa dạng giúp chỉ số CPI (Cost per Install – chi phí cho một lần cài đặt) thấp hơn và cho phép bạn thử nghiệm nhiều nguồn khác nhau. Hơn thế nữa, nếu chạy chiến dịch trong một khoảng thời gian kéo dài, bạn sẽ đối mặt với rủi ro làm bão hòa mạng lưới đó. Bão hòa có nghĩa là khi mà ứng dụng của bạn được giới thiệu đến nhiều người dùng hơn, tỷ lệ chuyển đổi sẽ dần dần suy giảm.

7-dieu-nen-tranh-khi-thu-hut-nguoi-dung-tren-game-mobile 3

Lấy ví dụ, ứng dụng A của bạn có tỷ lệ chuyển đổi khá ấn tượng là 10%, có nghĩa là nếu quảng cáo ứng dụng A được giới thiệu đến 10 người dùng, sẽ có 1 người cài đặt nó. Sau đó họ tiếp tục chơi game, và 9 người dùng còn lại sẽ thấy quảng cáo về ứng dụng A một lần nữa. Và khả năng họ cài đặt ứng dụng lần này sẽ giảm so với lần đầu tiên, dẫn tới tổng tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ giảm xuống dần dần.

Để tránh bão hòa, hãy chạy quảng cáo của bạn trên nhiều mạng lưới khác nhau. Bạn sẽ phải đau đầu hơn một chút khi thiết lập nhiều chiến dịch, song hiệu quả mà nó mang lại sẽ là xứng đáng với công sức đó.

5. Đánh giá quá cao và phụ thuộc vào lượng tải về hữu cơ

Đừng quá ngây thơ và mong chờ người dùng sẽ tự nhiên tìm thấy ứng dụng của bạn và kể cho bạn bè của họ nó tuyệt vời như thế nào. Có hàng trăm ngàn ứng dụng ngoài kia để làm cho câu chuyện cổ tích đó không xảy ra.

Có mặt trong top 10 ứng dụng miễn phí chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể lượng tải về hữu cơ. Tuy nhiên, đây không phải là một mục tiêu hợp lý cho hầu hết các nhà phát triển game do chi phí quá mức cắt cổ. Theo thông tin từ TradeMob về các chiến dịch bứt tốc, tính tới tháng 2 năm 2015, bạn sẽ phải tốn khoảng 100,000 USD để đưa một ứng dụng game lên top 10 ứng dụng miễn phí trên iOS tại Mỹ.

Hầu hết các hạng mục phụ không cung cấp đủ số lượng để trở thành mục tiêu có giá trị cho một chiến dịch. Các nhà phát triển game tốt hơn nên tìm những nguồn trả phí phù hợp với game của họ và cố gắng phấn đấu trên bảng xếp hạng.

6. Ngủ mơ trong lượng cài đặt khuyến khích

Những người dùng khuyến khích thực sự chỉ có giá trị đối với vị trí trên bảng xếp hạng. Đại đa số nhóm người dùng này chỉ cài đặt hoặc thực hiện một hành động cần thiết trên ứng dụng của bạn để lấy phần thưởng trong game tại nơi mà ứng dụng hiện ra. Họ có rất ít hoặc thậm chí không có chút hứng thú nào với game mới này và thông số ARPU/LTV (doanh thu trung bình mỗi người sử dụng/giá trị trọn đời) cũng như tỷ lệ duy trì chơi của họ thấp hơn rất nhiều so với người dùng không thông qua tính năng khuyến khích. Chi phí mỗi lần cài đặt (cost per install) thấp hơn và lượng người dùng thu về được cao hơn, song nhà phát triển game hiếm khi hoàn vốn lại từ những người dùng khuyến khích này bởi lẽ tỷ lệ chi tiền của họ là thấp hơn.

7. Không phân loại người dùng cụ thể để có số liệu cụ thể

Hầu hết mọi chiến dịch thu hút người dùng thành công cũng có một vài nhược điểm trong suốt quá trình thực hiện. Vậy nên theo dõi dữ liệu từ mọi người dùng để biết được những nguồn và chiến thuật nào đem lại hiệu quả cho chiến dịch của bạn là rất quan trọng.

7-dieu-nen-tranh-khi-thu-hut-nguoi-dung-tren-game-mobile 4

Những dữ liệu dễ dàng phân loại có thể là dạng quảng cáo, dạng thiết bị nào có tác động tích cực đến người dùng hay khu vực địa lý nào có tỷ lệ thương mại hóa cao hơn. Tùy thuộc vào đối tác mà bạn đang chạy chiến dịch cùng, bạn có thể thu được nhiều dữ liệu chi tiết hơn như thể loại phát hành hay thậm chí nguồn ứng dụng cụ thể.

Phân loại người dùng cùng với đó là phân tích tỷ lệ thương mại hóa và duy trì chơi của họ sẽ giúp bạn quyết định xem thông điệp và nguồn nào đang đem lại hiệu quả trong việc thu hút những người dùng có giá trị, từ đó giúp bạn định hướng các chiến dịch khác trong tương lai với tỷ lệ hiệu quả cao hơn với công sức và chi phí thấp hơn.

Vậy giải pháp để bạn có thể thu hút người dùng game mobile được đúc rút ở đây là gì?

1. Phát hành thử nghiệm game của bạn tại một thị trường thí điểm.

2. Đặt mục tiêu mà bạn muốn đạt được cho từng giai đoạn.

3. Theo dõi thông số ARPU/LTV từ đó biết được số tiền bạn có thể đầu tư cho mỗi người dùng.

4. Đa dạng hóa mạng lưới của bạn.

5. Đừng đặt gánh nặng lên lượng tải về hữu cơ.

6. Cẩn thận với chất lượng của những lượt cài đặt khuyến khích.

7. Phân loại người dùng và chiến dịch của bạn.

Để tiếp cận và thu hút người dùng với bất kỳ một sản phẩm nào đó nhất là trong game mobile mới thì người làm Marketing hãy tránh xa những sai lầm ở trên nhé.

Nguồn tham khảo: GameK