Trung Quốc: game mobile eSports đang dần lấn sân

Theo báo cáo mới nhất về ngành game tại đất nước tỉ dân thì game mobile eSports tại Trung Quốc đang ngày càng lấn sân và chiếm giữ vị trí cao trên trên bảng xếp hạng trong đó MOBA trên mobile chiếm tỉ trọng cao.

Ngành mobile eSports ở Trung Quốc đang ngày càng nở rộ

Báo cáo theo dõi game mobile Trung Quốc mới đây nhất của Newzoo cho thấy mobile eSports ở Trung Quốc đang sải cánh dài hết sức tự tin. Trong số top 100 game doanh thu cao nhất trên mọi cửa hàng Android thì có tới 24 tựa game được công nhận là eSports với những giải đấu được tổ chức hoàn chỉnh và trên iOS là 19.
Trung Quốc được xem là đất nước eSports lớn nhất trên thế giới hiện nay với lượng khán giả đạt 82 triệu người trong năm 2015, và có tới 48 triệu người trong số đó được coi là fan ruột. Tuy nhiên, thu nhập nội địa mang lại từ quảng cáo, tài trợ, làm thương hiệu và bán vé là vẫn còn thấp. Thị trường eSports ở đây dự kiến sẽ chạm mức 70 triệu USD trong năm 2016 dựa theo một báo cáo khác của Newzoo.

trung-quoc-game-mobile-esport-dang-dan-lan-san 1
Trong khi phần lớn các nhà phát hành Trung Quốc coi khoản đầu tư vào giải đấu hay tiền marketing là quan trọng và họ cũng đã nhận ra rằng số lượng người xem khổng lồ có tầm quan trọng bằng với số lượng gamer trong tương lai. Trái lại với phương Tây chỉ coi điện thoại thông minh là một màn hình xem eSports tiện lợi. Các quốc gia có ngành game mobile hàng đầu ở Châu Á đang thích ứng game mobie thành những sản phẩm eSports hoàn thiện nhanh hơn cả dự đoán.

Ai là những gã khổng lồ về mobile eSports ở Trung Quốc?

Căn cứ vào tỷ lệ mobile eSports ở Trung Quốc cho thấy Tencent là công ty thống cả hai nền tảng iOS lẫn Android. Cụ thể: Tencent, công ty có thu nhập game lớn nhất thế giới, đang sỏ hữu phần đa những cái tên mobile eSports ở Trung Quốc. Phân nửa trong số 24 game eSports trên Android là được phát hành bởi hãng game này, bao gồm cả tựa game đang nắm giữ vị trí số 1: Vương Giả Vinh Diệu. Mọi chuyện còn ấn tượng hơn ở trên nền tảng iOS khi có tới 63% game eSports là từ Tencent, tuy nhiên vị trí số 1 lại đang thuộc về một sản phẩm của NetEase. Có vẻ như Tencent đang cho thấy tham vọng rõ ràng muốn thống trị eSports trên cả quy mô nội địa lẫn quốc tế. Và cho dù lời đồn Tencent mua lại nền tảng stream eSports lớn nhất Trung Quốc là Douyu chưa hề diễn ra, nhưng có lẽ đây chỉ là vấn đề thời gian.

Chính phủ ưu ái cho mobile eSports phát triển hơn

Chính phủ Trung Quốc đã nhanh nhẹn đến bất ngờ công nhận mobile eSports là một môn thể thao. Tổng thể eSports đã được chấp nhận là môn thể thao tại Trung Quốc kể từ năm 2003 và được đại diện bằng một chính thể kể từ năm 2009. Trong tháng 12 năm 2015, Bộ Thể thao Trung Quốc đã công bố sự kiện Chinese Mobile Esport Game Event (CMEG) đầu tiên sẽ được tổ chức trong giai đoạn tháng 3 – tháng 7 năm 2016. Giải đấu này sẽ được tổ chức quy mô toàn quốc và bao gồm 10 thể loại game khác nhau, nó sẽ bắt đầu với những trận thi đấu online và đến vòng chung kết diễn ra ở một sân thi đấu hoàn chỉnh.

trung-quoc-game-mobile-esport-dang-dan-lan-san 2
Thể loại đấu bài và MOBA vẫn đang dẫn đầu thị trường này. Chính vì thế mà nhiều công ty Trung Quốc đang cải biên hàng loạt sản phẩm MOBA PC truyền thống sang nền tảng mobile, hoặc chọn giải pháp là tạo ra sản phẩm mới với yếu tố tương tự. Ví dụ như: Vương Giả Vinh Diệu của Tencent, sản phẩm được coi là phiên bản mobile của League of Legends, đã nhanh chóng đứng top bảng xếp hạng Android kể từ khi ra mắt trong quý 3 năm 2015.

Đây là kinh nghiệm cho các nhà làm game và Marketing nên đi theo hướng nào để có thể phát huy lợi thế của mình. Điều này cũng khẳng định hướng đi mới và tiềm năng không nhỏ của game mobile trong đó có game mobile eSports.