Thị trường game mobile 2015 tăng trưởng đạt mức thần kỳ

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin đặc biệt là smartphone đã tạo nền tảng cho ngành công nghiệp game mobile trong trong nước và quốc tế chạm tới một đỉnh cao mới. Và năm 2015 dường như đã đủ để minh chứng cho điều đó khi đạt mức doanh thu 30 tỷ USD.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường game mobile và doanh thu thì mảnh đất màu mỡ này đã và đang trở thành mỏ vàng của các mạng lưới tập đoàn, doanh nghiệp lớn với những cụ thu mua có giá trị khổng lồ. Để phân tích kỹ hơn bạn đọc cùng Appota News tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây nhé.

Tăng trưởng mạnh năm 2015

Khi nói về tốc độ và mức độ tăng trưởng thì không gì lớn mạnh hơn các nước Châu Á. Các quốc gia này ngày càng khẳng định mình với số lượng người sử dụng smartphone tăng vọt. Tại thị trường Đông Nam Á chi 1,8 tỷ USD cho smartphone, tăng 69% so với năm trước. Riêng đối với Trung Quốc tăng 46,5%. Con số đó vừa đủ để quốc gia này thu về 6,5 tỷ USD ở mảng game dành cho smartphone và tablet, lớn tương đương với doanh thu của toàn bộ các nước Bắc Mỹ (tăng 15,1%).

thi-truong-game-mobile-2015-tang-truong-dat-muc-than-ky-1

Mặc dù Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nổi bật với doanh thu từ game thì hãng phát hành Call of Duty và World of Warcraft – Activision Blizzard mới là tên tuổi thu lời nhiều nhất từ game mobile năm 2015. Nguyên nhân của thực tế này được giới chuyên môn phân tích là do công ty đã mạnh tay chi 5,9 tỷ USD để thu mua lại hãng phát triển siêu khủng King với con át chủ bài Candy Crush Saga.

Việc Activision Blizzard thâm nhập vào thị trường game mobile năm 2015 cho thấy đây không chỉ là mảnh đất đáng tiền đầu tư mà còn rất khắt khe, đòi hỏi những “tay chơi” thực sự, có chuyên môn để có thể thâu tóm và khiến cho các hãng như King trở nên có giá trị hơn. Sau khi mua lại King, Activision đã trở thành công ty game lớn thứ 2 trên thế giới, đứng sau gã khổng lồ Tencent, kẻ nắm giữ hiện tượng League of Legends.

Power-user là ‘nguồn sống’ của game mobile.

Trong báo cáo thị trường game mobile của mình, Newzoo cũng chỉ ra yếu tố quan trọng nhất khiến thị trường game mobile lớn mạnh là: power users – những người chơi “siêu cường” và được chia làm 2 dạng:

thi-truong-game-mobile-2015-tang-truong-dat-muc-than-ky-2

  • Những game thủ “free marketer”: Những người ít chi tiền cho game mobile nhưng chơi game 10 giờ/tuần và tạo nên cơn sốt, quảng bá game trong cộng đồng bạn bè, các forum, mạng xã hội. Dạng người này phân bố khá đồng đều về giới tính, sử dụng Samsung Galaxy Tab nhiều hơn iPad hay các dòng máy khác. Máy Android phổ biến trong cộng đồng người chơi game mobile nhiều nhưng ít hoặc không chi tiền một phần do mức giá dễ mua.

thi-truong-game-mobile-2015-tang-truong-dat-muc-than-ky-3

  • Những game thủ “big spender”: Những người chịu chi tiền, chủ yếu là nam giới độ tuổi 20 – 30. Họ thích mua những thẻ game trả trước sau đó chi cho sở thích giải trí trên điện thoại của bản thân. Đây là những người góp công lớn đem lại lợi nhuận 1 tỷ USD mỗi năm cho Candy Crush Saga.

Appota team tổng hợp