Thách thức và cơ hội mang tên Free-to-play

Thông thường, các tựa game Free-to-play sẽ không dành được sự quan tâm và chú ý nhiều từ giới chuyên môn cũng như cộng đồng game thủ ngoài các thể loại như Best Mobile Games hay Best Free-to-play Game. Trong nội dung bài chia sẻ hôm nay bạn đọc cùng Appota News tìm hiểu về thách thức và cơ hội của game free-to-play nhé.

Thách thức

Thực tế có một số suy nghĩ khá sai lầm vẫn tồn tại: “Những user chơi trò chơi Free-to-play sẽ không phải là những người chơi các trò chơi Pay-to-play”. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu và nhận định của Meta Focus: Free-to-play Economic, báo cáo từ Insights Meta, các đối tượng chơi trò chơi Free-to-play có sự chồng chéo đáng kể với những đối tượng người chơi truyền thống, trò chơi Pay-to-play.

thach-thuc-va-co-hoi-mang-ten-free-to-play-1

Cũng theo báo cáo này chỉ ra rằng: 3 trong 4 game thủ chơi cả hai trò chơi Free-to-play và Pay-to-play, và ít hơn 10% các game thủ chỉ chơi Pay-to-play mà không chơi bất kỳ trò chơi Free-to-play nào. Đây là một thách thức mới của các nhà phát triển về cả hai loại trò chơi này.

thach-thuc-va-co-hoi-mang-ten-free-to-play-2

Tuy nhiên, việc chồng chéo của số lượng user chơi game cùng đồng nghĩa rằng khi một doanh hiệu Pay-to-play lớn được phát hành, sẽ có một tác động không nhỏ đến thị trường Free-to-play. Trò chơi Free-to-play phụ thuộc vào một số lượng lớn người chơi vì không phải ai chơi game cũng sẵn sàng đổ tiền vào trò chơi đó. Vì vậy, khi các trò chơi như Call of Duty và Grand Theft Auto được phát hành, lượng người chơi của họ sẽ bị co lại. Những tựa đề lớn có thể có một tác động vào phân đoạn nhất định vào lượng người chơi của các trò chơi Free-to-play. Báo cáo Insights Meta cũng đã chia lượng user thành bảy phân khúc khác nhau dựa trên sở thích gameplay, thói quen của người chơi và động cơ chơi game.

Một nhóm có thể di chuyển từ game Free-to-play sang game Pay –to-play khi tựa đề lớn được phát hành là game thủ Core Console. Nói chung, user Core console là một nhóm game thủ chơi rất nhiều trò chơi trên Console, chủ yếu là chơi game mua trên đĩa bán lẻ và đôi khi tải các trò chơi hay nội dung bổ sung. Đối với họ, các tựa game Free-to-play là một sự phân tâm hơn là một tiêu điểm. Do đó, mặc dù được chơi một số game Free-to-play trong vài tháng qua, nhưng một khi các trò chơi như Call of Duty và Grand Theft Auto có sẵn trên PS4/Xbox One, thời gian của họ dành cho Hearthstone và League of Legends giảm đáng kể.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng: Phân khúc Core Console nam giới chiếm ưu thế (với khoảng 77%) và độ tuổi trung bình là 24. Trung bình, game thủ Core Console sẽ dành 22 giờ một tuần để chơi cả Free-to-play và Pay-to-play. Phần lớn thời gian đó dành cho trò chơi Pay-to-play và họ chi tiêu nhiều hơn đáng kể cho trò chơi Pay-to-play mỗi tháng (63$) hơn trò chơi Free-to-play (2$)

thach-thuc-va-co-hoi-mang-ten-free-to-play-3

Cơ hội

Không thể phủ nhận những thách thức kể trên luôn đi kèm với cơ hội. Một điều rõ ràng rằng, user được sử dụng cả hai mô hình kiếm tiền và mỗi cơ cấu phân khúc dành tiền cho cả hai lĩnh vực. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều thành công với trò chơi Free-to-play trên console.  Phần chồng chéo mà chúng ta đang thấy có thể là cơ hội để tạo ra những trò chơi phù hợp cho đúng nhóm đối tượng này.

Ví dụ, nếu chúng ta tập trung vào phân khúc Core Console, thể loại ưa thích của họ là Shooters First-Person, hành động và các trò chơi thể thao. Nhóm này bỏ tiền vào Free-to-play và Pay-to-play và đại diện cho 22% tất cả người chơi, do đó tiềm năng cho nhóm này là các trình điều khiển của trò chơi Free-to-play trên console. Mỗi nhóm trong số bảy phân đoạn của các user trong thị trường Free-to-play có thể đại diện cho một số các cơ hội duy nhất.

thach-thuc-va-co-hoi-mang-ten-free-to-play-4

Có thể chúng ta đã đạt đến giai đoạn tiếp tuyến giữa các mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp game. Bất kể tập phim châm biếm rất hài hước trong series South Park, Free-to-play đã không còn là nguyên liệu cho những trò đùa như thế nữa. Như những games như Team Fortress 2, Clash of Clans hay DotA 2 đã chỉ ra, có lẽ đang có cơ hội lớn hơn bao giờ hết để tạo ra những tựa game xuất sắc sử dụng các mô hình kinh doanh không truyền thống. Tuy nhiên, trước đây chúng ta đã thấy mô hình kinh doanh được đổ về, giống như trò chơi trả phí theo thời gian, nơi không có nhiều thành công ngoài một vài trò chơi đứng đầu. Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch tận dụng mô hình này, bạn cần phải chắc chắn game của bạn phải nhắm mục tiêu đúng đối tượng và đúng thời điểm.

Nguồn: gamasutra.com