iOS 10 ra mắt và tham vọng phủ sóng 3D Touch của Apple

Với việc Apple ra mắt phiên bản iOS 10 tại WWDC 2016 (chính xác là vào mùa thu năm nay), hãng này đang có tham vọng ấp ủ biến tính năng 3D Touch ở màn hình khóa trở nên phổ biến hơn.

Apple công bố sự kiện sẽ ra mắt 3D Touch

ios-10-ra-mat-va-tham-vong-phu-song-3d-touch-cua-apple 1
Apple muốn phổ biến trợ lý ảo Siri với hệ điều hành iOS 9, trong phiên bản iOS 10 ra mắt tại WWDC 2016, hãng tham vọng sẽ đưa tính năng 3D Touch đi muôn nơi, dùng 3D Touch ở màn hình khoá, Control Center hay thậm chí là trong các ứng dụng bên thứ ba như Uber. Ngoài ra, Apple cuối cùng cũng cho phép lập trình viên bên thứ ba tích hợp trợ lý ảo Siri vào ứng dụng của mình. iOS 10 sẽ ra mắt bản chính thức vào mùa thu năm nay (nhiều khả năng sẽ là đầu tháng 9, trong sự kiện ra mắt iPhone mới).

iOS 10 có những điểm gì mới?

3D Touch được Apple tích hợp trên iPhone 6S chạy iOS 9. Nó được đánh giá là khá hữu ích, có tiềm năng, nhưng chưa thực sự nổi bật ở phiên bản iOS cũ. Với iOS 10, mọi thứ hứa hẹn sẽ thay đổi đáng kể.

Mở Camera và các tiện ích

Với 3D Touch trên iOS 10, bạn có thể nhấn vào bên phải màn hình khoá để mở nhanh camera, nhấn vào bên trái để mở widget (các tiện ích như thời tiết, tin tức). Khi được tích hợp vào app của bên thứ ba, bạn có thể dùng 3D Touch để làm những việc như theo dõi chiếc xe đang đến đón mình bằng cách nhấn giữ vào biểu tượng ứng dụng Uber.

Đọc WeChat và gọi xe với các ứng dụng

 

ios-10-ra-mat-va-tham-vong-phu-song-3d-touch-cua-apple 2

Phó Chủ tịch cấp cao Craig Federighi của “Táo khuyết” demo khả năng dùng Siri để đọc tin nhắn WeChat trên sân khấu. Bạn cũng có thể dùng Siri để gọi xe với các ứng dụng như Uber hay Lyft; tìm ảnh trong các ứng dụng như Pinterest và Shutterfly; và điều khiển việc tập luyện từ ứng dụng Runkeeper. Siri thậm chí còn giúp bạn gửi tiền cho người khác thông qua câu lệnh bằng giọng nói.

Đưa ra các gợi ý thông minh

Trợ lý ảo này cũng sẽ mang tới sự thông minh cho bàn phím trên iOS 10. Nó sẽ có các chức năng như đưa ra các gợi ý thông minh, lên lịch hẹn với bạn bè, cũng như nhập liệu đa ngôn ngữ. Nhiều khả năng Apple đã áp dụng máy học (machine learning) cho trợ lý ảo của mình để giúp nó thông minh hơn. Nhờ đó, ví dụ như khi người dùng đang chat với bạn bè của họ để hẹn hò đi ăn uống, Siri sẽ giúp bạn dễ dàng lên lịch để bạn không bị lỡ hẹn với bạn mình.

Ứng dụng ảnh được cải tiến trong iOS 10

Ứng dụng ảnh Photos cũng sẽ được cải tiến trong iOS 10. Nó sẽ sử dụng “tầm nhìn máy tính cao cấp” (advanced computer vision) để nhận dạng khuôn mặt và nhận dạng đồ vật. Nhờ đó, Photos giờ đây có thể tự động tag bạn vào ảnh cũng như sắp xếp ảnh theo các danh mục – tương tự như Google Photos, chỉ khác là công nghệ của Apple chỉ áp dụng trên bản thân thiết bị, giúp đảm bảo tốt hơn quyền riêng tư. Photos còn được bổ sung tính năng mới có tên “Memories”. Nó giúp nhóm các bức ảnh liên quan với nhau từ đó giúp bạn dễ dàng nhóm các ảnh mà bạn đã chụp trong kỳ nghỉ với bạn bè, người thân.

ios-10-ra-mat-va-tham-vong-phu-song-3d-touch-cua-apple 3

Nâng cấp Maps trên iOS 10

Apple nâng cấp cho ứng dụng bản đồ Maps trên iOS 10 Maps. Theo đó, bạn có thể vuốt lên từ dưới cùng ứng dụng để xem các gợi ý chuyến đi. Gợi ý này được tạo ra từ các lịch trình bạn soạn trong ứng dụng lịch của mình. Khả năng chỉ đường chi tiết (turn by turn) cũng được cải thiện. Apple cũng cho phép lập trình viên bên thứ ba sử dụng dịch vụ bản đồ của mình, nhờ đó bạn có thể làm những việc như gọi xe Uber ngay từ Apple Maps mà không cần phải rời ứng dụng.

Thiết kế lại Apple Music

 

ios-10-ra-mat-va-tham-vong-phu-song-3d-touch-cua-apple 4

Ứng dụng Apple Music cũng sẽ được thiết kế lại trên iOS 10 giúp bạn tìm kiếm bài nhạc mình muốn một cách dễ dàng. Bạn có thể xem cả lời bài hát ngay bên dưới bài đang phát. Ứng dụng tin tức Apple News hiện cũng đã cơ hơn 2.000 đầu báo làm nguồn tin. Nó cũng đã được tích hợp sẵn tính năng thêm nguồn (subscription) và gửi thông báo notification với các tin nóng.

Với nền tảng HomeKit, Apple ra mắt một ứng dụng độc lập trên iOS 10 có tên “Home”. Nó giúp bạn quản lý tất cả các thiết bị thông minh trong nhà, cho xem video trực tiếp từ camera an ninh trên màn hình khoá thiết bị.

Chúng ta cùng chờ đợi đến khi iOS 10 chính thức ra mắt đến tay người dùng và trải nghiệm những tính năng này nhé. Hứa hẹn sẽ có nhiều điều bất ngờ và thú vị sẽ mang đến cho bạn.

Tham khảo: ictnews.vn