5 lời khuyên để phát triển game đa nền tảng thành công

Có không ít nhà phát triển game muốn làm game trên cả nền tảng mobile và PC nhưng lại gặp phải thất bại vì nhiều lí do. Vậy đâu là cách làm đúng để thành công? Bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Kitfox Games là một studio thử sức trong mảng này với game Shattered Planet. Game này đã ra mắt trên mobile đầu năm nay với mô hình free-to-play, và phát hành đầu tháng này trên PC theo kiểm premium nghĩa là mua game với không có IAP nào. Cùng một trò chơi, 2 mô hình kinh doanh. Họ làm như thế nào để có thể thành công? Cùng nghe Giám đốc sáng tạo Tanya X. Short chia sẻ những bí quyết để làm game đa nền PC/mobile.

Xác định mục tiêu

Xác định những mục tiêu trên là rất quan trọng, đặc biệt là khi giữa đường phát triển, chúng tôi bắt đầu nghi ngờ hướng đi của chính mình. Phần lớn nhóm làm việc đều không thấy thoải mái với cách làm trước đó của phần lớn những tựa free-to-play khác. Chúng tôi biết một bộ phận game thủ tự nhận mình là hardcore khá lớn tiếng và thích thú chỉ trích game free-to-play ngoại trừ Valve hoặc Riot.

5-loi-khuyen-de-phat-trien-game-da-nen-tang-thanh-cong 1

Rốt cuộc, chúng tôi quyết định sẽ chai mặt. Ai ghét cứ ghét, nhưng tôi không chắc mình có thể đi với kế hoạch này mãi được không nếu như không thống nhất xác định ưu tiên như trên. Rủi ro có vẻ lớn hơn nhiều khi bạn thực sự làm, hơn là nói về nó.

Chơi thử sớm và chơi thường xuyên

Bản thân chúng tôi cho chơi thử rất lâu trước khi chúng tôi cảm thấy tự tin để công bố ra cho mọi người. Với những studio tự phát triển, cảm giác có thể rất tồi tệ nếu tạo ra ấn tượng xấu – có khi chỉ là một chút xíu lời đồn không tốt cũng có thể có tác động lớn, như là được cộng hưởng lên vậy.

Nhưng bạn phải dũng cảm lên! Tự tin lên! Thực tế, sự dũng cảm đó là điều cốt lõi. Tôi chắc chắn rằng chúng tôi chẳng thể hoàn tất được Shattered Planet nếu không có sự tự tin đó. Cố gắng hoàn thiện nó vừa đủ (phải, không cần đến 90% hoàn tất đâu) để người chơi có thể biết được cần làm gì mà không phải chỉ họ điều khiển, thế là đủ. Lùi lại và quan sát thử xem.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có một mẫu được thiết kế sẵn để người chơi thử điền vào sau đó, không chỉ đơn thuần thu thập ý kiến chung chung (kiểu “Bạn không thích điểm gì?”) mà còn giúp chúng tôi đối chiếu những ý kiến, cách chơi của họ với những số liệu nhân chủng học.

Thay đổi và khắc phục những mặt còn hạn chế

Đây là kết quả tự nhiên từ hai điều trên. Điều 1 + điều 2 = điều 3 này.

Nếu bạn có định hướng rõ, bạn chơi thử, bạn sẽ thấy rằng bạn đang lạc hướng ở chỗ nào để khắc phục. Điều này, dĩ nhiên là sự đánh đổi giữa bán cầu não của một nhà sản xuất và bán cầu não của một người thiết kế game và tuỳ vào mục tiêu kinh doanh, một trong 2 cái đó sẽ thắng. Chúng tôi đã dự trù ra một tháng để hoàn thiện trong kế hoạch của mình, và dùng nó để thêm vào một hệ thống tiến trình tốt hơn trước khi ra mắt bản mobile…

Có rất nhiều lỗi phát sinh ra mà bạn khó có thể kiểm soát hết được. Vì thế bạn cần phải thường xuyên kiểm tra để phát hiện sai sót, tiến hành giải quyết nên cắt bỏ tính năng nào và giữ lại tính năng nào.

Tối ưu game trên cả Mobile và PC

Chúng tôi làm game luôn với suy nghĩ là phát hành trên PC nên sẽ phải chơi thử trên PC. Đội ngũ đã tiến hành test trên iOS và Android, iPad 4, iPad Mini, Nexus 7, Samsung Tab 2 và một vài máy đời mới khác.

5-loi-khuyen-de-phat-trien-game-da-nen-tang-thanh-cong 2

Rồi chúng tôi phát hành Shattered Planet, thật bất ngờ! Nó chạy không nổi trên những thiết bị yếu. Và khiến chúng tôi tốn nhiều thời gian và năng lượng hơn để kiểm soát những thiệt hại đó mà lẽ ra không phải bị như thế. Chúng tôi đã không chừa ra đủ thời gian để tối ưu. Chúng tôi cứ tự cho rằng “À, chúng ta sẽ làm cái phần tối ưu kém quan trọng đó sau khi sửa xong những lỗi lớn.”… mà về cơ bản là không bao giờ hết lỗi, nhất là nếu bạn chưa tối ưu. “Lỗi đó do thuật toán hay do bộ nhớ nhỉ?” không nên xuất hiện quá nhiều trong lúc bạn làm, nếu bạn tối ưu tốt.

Có nên thử phát hành trên Steam trước không?

5-loi-khuyen-de-phat-trien-game-da-nen-tang-thanh-cong 3
Cái này có vẻ hơi giống nói đùa nhưng chiến thuật này của chúng tôi có vẻ ổn. Chúng tôi vừa đạt hạng 28 trên bảng tổng sắp top doanh thu trên Steam. Điều rất tuyệt với những người chẳng tốn một đồng marketing nào cả! Chắc chắn là có thêm 300.000 lượt tải trên mobile cũng rất tuyệt!

Trên đây là những chia sẻ của một nhà sản xuất game để làm được game đa nền tảng trên PC và Mobile. Hy vọng nó sẽ cung cấp theo kinh nghiệm hưu ích ch các nhà làm game và cả những người làm Marketing nữa.

Tham khảo: lamgame.vn