Liệu người dùng Facebook có thích ứng dụng Facebook Home trên thiết bị Android?

Ra mắt ứng dụng Facebook Home

Thứ Năm, ngày 4/4 vừa qua, Facebook đã thông báo về việc ra mắt phần mềm Facebook Home trên hệ điều hành Android. Với Facebook Home, icon các ứng dụng sẽ được đặt phía sau hình ảnh bạn bè trên Facebook của người dùng. Những hình ảnh này sẽ đươc update liên tục trên màn hình nền và đây cũng chính là nét đặc trưng của Facebook Home.

Màn hình mới sẽ đẩy các ứng dụng của Facebook lên phía trên và ở vị trí trung tâm điện thoại. Điều này sẽ khiến người dùng có thể dễ dàng sử dụng các dịch vụ của facebook đồng thời làm icon ứng dụng của các công ty khác trở nên ít nổi bật hơn. Các nhà phân tích cho rằng Facebook Home sẽ cạnh tranh gay gắt với Google và những nhà xây dựng phần mềm trong tương lai.

Facebook Home sẽ được tải sẵn và tối ưu hóa trên chiếc điện thoại mới của HTC mang tên HTC First, và nó sẽ sớm có mặt trên Google Play vào ngày 12/ 4.

Tại hội nghị, CEO Mark Zuckerberg của Facebook cũng nhấn mạnh trước báo giới cùng các nhà phân tích rằng “phần mềm này sẽ khiến điện thoài Android của bạn trở thành thiết bị đơn giản và mang tính xã hội hóa”.

Trong khi các điện thoại và máy tính truyền thống được thiết kế nhằm làm nổi bật các chương trình và phần mềm thì Facebook Home lại nhấn mạnh đến yếu tố “con người” bằng việc cập nhật tự động liên tục hình ảnh bạn bè của người dùng (hay còn gọi là tính năng “cover feed”) mà người dùng không cần phải mở ứng dụng.

Phần mềm cũng đồng thời tích hợp các dịch vụ nhắn tin, trò chuyện của Facebook trong phần đặc biệt gọi là “Chat Heads”. Cụ thể, sẽ có một bức ảnh nhỏ của người gửi tin nhắn ở góc trên điện thoại cho phép người dùng chat với bạn bè mà không bị gián đoạn bởi những chức năng hay các ứng dụng khác trên thiết bị.

Màn hình nền và phần “chat heads” trên Facebook Home

Với việc giúp người dùng dễ dàng truy cập vào Facebook qua smartphone, công ty hi vọng sẽ có thêm nhiều người sử dụng facebook và qua đó phát triển dịch vụ quảng cáo của mình.

Zuckerberg thông báo sẽ không đăng tải quảng cáo khi facebook home mới đi vào sử dụng nhưng trong tương lai, điều này chắc chắn sẽ xảy ra.

Đánh giá của giới chuyên môn

Về khía cạnh trực quan, các nhà phân tích cho rằng ứng dụng khá hấp dẫn và sẽ thu hút được nhiều người sử dụng Facebook. Tuy nhiên, nếu cứ tập trung vào hình ảnh và nội dung từ bạn bè trên Facebook, ứng dụng sẽ làm người dùng cảm thấy phiền phức.

Ông Brian Blau, chuyên viên nghiên cứu Công ty nghiên cứu công nghệ Gartner cho rằng “Những người đam mê sử dụng Facebook sẽ thích ứng dụng này”.

Nhưng đối với nhiều người khác, như ông Chris Jones, chuyên gia của Công ty nghiên cứu Canalys: “Có nhiều cách để màn hình cá nhân khác nhau theo sở thích cá nhân từng người, một vài người mong muốn giữ màn hình home của họ đơn giản, một số khác lại muốn nhìn thấy hình ảnh riêng của mình chứ không phải ảnh của người khác.”

Jones cũng nói thêm: “tôi nghĩ rất nhiều người sẽ cảm thấy không thoải mái khi sử dụng phần mềm này trong thời gian đầu”.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook trả lời câu hỏi trong buổi lễ ra mắt ngày 4/4

Phần mềm chỉ làm việc với hệ điều hành Android, có nghĩa là nó chưa có trên iphone hay những tiện ích chạy hệ điều hành của Apple(AAPL) hoặc Microsoft. Dù có quan hệ rất tốt với Apple nhưng Zuckerberg vẫn đánh giá cao nền tảng mở của Android và Android cũng là hệ điều hành thân thiện với nhà phát triển hơn.

Chiếc điệu thoại HTC First sẽ được bán qua AT&T với giá 99$ với hợp đồng 2 năm. Zuckerberg nói rằng phần mềm sẽ có mặt trên Play Store và ban đầu nó sẽ chỉ hỗ trợ cho một vài dòng điện thoại android như Samsung, HTC. Nhưng trong tương lai không xa, công ty sẽ làm việc trên phiên bản điện thoại và máy tính bảng của các hãng khác.

Gần nửa tỉ người sử dụng Facebook trên smartphone và máy tính bảng. Với hơn 300 triệu USD doanh thu quảng cáo di động vào quý cuối cùng năm 2012, theo eMarketer, thị phần quảng cáo qua di động tại thị trường Mỹ của facebook đã tăng từ 0% lên 10% vào năm 2012. Điều này cũng có nghĩa là Facebook đang tăng tốc cạnh tranh với Google, đối thủ đang thống lĩnh thị trường. Người sử dụng Facebook có thể chuyển sang các dịch vụ của Google trong khi sử dụng giao diện trang chủ mới. Tuy nhiên, trong tương lai, các nhà phân tích cho rằng Facebook sẽ có thể khôn khéo khuyến khích người dùng sử dụng các dịch vụ cạnh tranh của mình.

(Dịch)

Nguồn: siliconvalley news