5 Yếu tố cần để trở thành nhân sự nòng cốt của Startup

Là một nhân viên trong của công ty Startup như con dao hai lưỡi: bạn có thể thành công nếu công ty phát triển hoặc bị mất việc nếu làm ăn thua lỗ. Đặt trong trường hợp tốt, để trở thành một cốt cán của công ty Startup đó cần phải có những phẩm chất cơ bản nào?

Phong trào khởi nghiệp đã và đang nở rộ một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây. Rất nhiều nhân tài từ bỏ công việc “đáng mơ ước” để đầu quân cho các startup non trẻ. Một người muốn được xứng đáng nhìn nhận như một trong những “công thần” của startup, thì họ không chỉ đáp ứng yêu cầu cơ bản về chuyên môn mà còn phải có những yếu tố:

Hòa hợp với văn hóa của startup đó

Đây được xem là yếu tố cần thiết và quan trọng bậc nhất, vì mỗi startup đều có một văn hóa làm việc riêng. Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu nhất định về chuyên môn, bạn cần phải phù hợp với các giá trị cốt lõi của startup.

5-yeu-to-can-de-tro-thanh-nhan-su-nong-cot-cua-startup 1

Các startup ban đầu không có quá nhiều người, do đó mỗi người đều là một mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động bền bỉ. Những thành viên nòng cốt thường xem nhau như anh em một nhà, và bạn cần học cách hòa hợp với mọi người. Startup không cần những ngôi sao lớn, lẻ loi mà cần những ngôi sao nhỏ tỏa sáng đều, có sự gắn kết chặt chẽ.

Tinh thần làm việc và cống hiến đặt lên hàng đầu

“Núi công việc” của các startup luôn trong tình trạng quá tải, và hầu như mọi người đều làm việc theo nguyên tắc “một người vì mọi người”. Ngoại trừ những công việc cụ thể, thì ai cũng phải làm việc với tinh thần nhiệt tình, không ngại lăn xả ngay cả phần việc dang dở của người khác. Mọi người có thể chỉ yêu cầu bạn hoàn thành “đúng người đúng việc”, nhưng nếu bạn chỉ giữ cái tư duy “làm công ăn lương” thông thường thì con đường thành công chung của startup sẽ không có tên bạn. Bởi lẽ việc tìm kiếm tiền bạc và danh vọng thì những công ty lớn sẽ dễ đáp ứng cho bạn hơn là môi trường startup đầy khó khăn, thử thách này.

Đặt yếu tố đạo đức làm việc lên trên

Yếu tố đạo đức là một điều cần đặc biệt quan tâm trong việc tuyển dụng người. Dù bạn có được xem như “siêu sao xuất chúng” trong lĩnh vực chuyên môn, thì giữa bạn và những người sáng lập đều bình đẳng như nhau. Đừng tự xem mình như “cái rốn của vũ trụ” vì thành tích xuất sắc trong công việc. Thái độ xem thường đồng nghiệp, hay huyênh hoanh tự đắc là thứ khiến bạn không tìm được một chỗ đứng vững chắc nào, dù cho đó là startup mới hay doanh nghiệp đa quốc gia.

5-yeu-to-can-de-tro-thanh-nhan-su-nong-cot-cua-startup 2

Theo thời gian nếu cả bạn và đội ngũ startup ban đầu phát sinh những mâu thuẫn dẫn đến không thể giải quyết, và bạn buộc phải ra đi thì hãy nhớ giữ “im lặng” về các thông tin nội bộ. Có thể mọi người sẽ còn gặp lại nhau trong những tình cảnh khác, nên đừng vì lòng tham mà đánh mất đi những người bạn. Đội ngũ startup rất sẵn lòng viết cho bạn một thư giới thiệu để giúp bạn tìm được một công việc khác tốt và phù hợp hơn!

Sự sáng tạo rất cần thiết

Sáng tạo luôn là một yếu tố cần thiết cho mọi việc, đặc biệt là trong môi trường startup. Mọi thứ bắt đầu với startup đều rất mới, và họ cần thuê người với tư duy thông thoáng, rộng mở. Nếu bạn tìm ra những phương pháp tối ưu để giải quyết công việc theo cách hiệu quả nhất trong trường hợp khan hiếm vốn ban đầu, thì bạn sẽ như một “liều doping” quan trọng mà startup cần khi khó khăn.

5-yeu-to-can-de-tro-thanh-nhan-su-nong-cot-cua-startup 3

Kinh nghiệm sẽ có lợi thế hơn

Yếu tố kinh nghiệm luôn là “vũ khí” cạnh tranh quan trọng của bất kì nhân viên nào. Rất nhiều startup từ chối việc nhận “người học việc”, vì họ quan tâm nhiều đến tính hiệu quả công việc hơn chi phí sử dụng. Tất nhiên, việc cần có kinh nghiệm hay không chỉ dừng lại ở mức tương đối vì điều này phụ thuộc nhiều vào định hướng phát triển của startup. Nhưng nếu bạn đến với startup bằng bảng lý lịch “sáng giá” thì đội ngũ startup sẽ có lòng tin trong việc giao phó những nhiệm vụ chủ chốt cho bạn.

Hiện nay bất cứ Startup nào cũng cần rất nhiều nhân sự trẻ, có tinh thần làm việc, sáng tạo và đạo đức làm việc để phát triển công ty. Bởi đó là những yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của công ty Startup đó. Bạn sẽ được hưởng những gì xứng đáng với năng lực bỏ ra.