Thiết kế Icon như thế nào mới tốt cho các ứng dụng?

Icon là gì? Tại sao mỗi ứng dụng cần phải có Icon để nhận diện riêng? Bài viết bên dưới đây sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về thiết kế Icon cho ứng dụng của mình như thế nào nhất là các nhà làm ứng dụng mobile.

Hiểu như thế nào về Icon

Để ứng dụng được đến gần hơn với mọi người và nhận được nhiều sự quan tâm thì Icon của ứng dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp ứng dụng của bạn thành công. Là một hình ảnh đại diện cho ứng dụng, Icon của bạn cần phải diễn tả được giá trị cốt lõi và khuyến khích người dùng tương tác với ứng dụng của bạn.

thiet-ke-icon-nhu-the-nao-moi-tot-cho-cac-ung-dung 1
Nếu bạn thiết kế Icon ứng dụng của bạn đúng cách, người dùng sẽ ngay lập tức bị thu hút và họ sẽ không phải tốn công sức để lục lọi đúng ứng dụng mà họ mong muốn. Hãy biết cách thiết kế Icon ứng dụng của bạn khoa học và hiệu quả ngay từ đầu.

Làm thế nào để thiết kế một Icon của ứng dụng thành công?

Trước tiên, bạn phải hiểu được nội dung ứng dụng một cách rõ ràng. Hãy luôn nhớ rằng: ứng dụng là sản phẩm và Icon là bộ mặt của sản phẩm. Việc tạo ra một Icon tuyệt vời là một phần quan trọng trong danh sách công việc phát hành ứng dụng của bạn. Một Icon ứng dụng thành công mang một thông điệp: “Hỡi những người dùng thông minh hãy cài đặt tôi ngay đi nào!”

Icon có thể nhận diện rõ

Icon của bạn sẽ được sử dụng trên nhiều loại màn hình và menu. Một số thiết bị sẽ có màn hình Retina (Loại màn hình được sử dụng với nhiều sản phẩm của Apple như iPhone, iPad và MacBook Pro) còn những thiết bị khác thì không. Khi bạn thiết kế Icon của bạn, điều quan trọng là phải suy nghĩ về tất cả những loại màn hình thiết bị mà ứng dụng của bạn có thể xuất hiện để một người dùng bất kỳ sẻ dụng một loại thiết bị nào đó khi nhìn thấy ứng dụng, họ vẫn có thể phân biệt rằng đó là ứng dụng của bạn.

thiet-ke-icon-nhu-the-nao-moi-tot-cho-cac-ung-dung 2
AppIconTemplate.com đưa ra những lời khuyên về những điều cần lưu ý khi thiết kế Icon của bạn như sau:

Thiết kế (và thử nghiệm) các Icon trong nhiều phạm vi và kích thước.
Suy nghĩ đơn giản và tập trung vào một yếu tố hoặc hình dạng duy nhất.
Icon của bạn phải luôn được nhận diện rõ ràng cho dù kích thức thay đổi.
Một trong những công cụ cho phép bạn thiết kế Icon hiệu quả bao gồm Illustrator, Photoshop hoặc Sketch.

Icon của ứng dụng nên đơn giản, rõ ràng

Ứng dụng của bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng triệu ứng dụng khác trong các cửa hàng ứng dụng. Các Icon là điều đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm trên kho ứng dụng (giả sử họ tìm kiếm từ trái sang phải), tiếp theo là tiêu đề và những hình ảnh được xem trước của ứng dụng của bạn. Bạn sẽ tạo ra một lợi thế rất lớn nếu Icon của bạn miêu tả những gì ứng dụng của bạn có.

thiet-ke-icon-nhu-the-nao-moi-tot-cho-cac-ung-dung 3
Bạn có thể không cần luôn dựa vào các hình ảnh được xem trước của ứng dụng (ví dụ, nếu ứng dung của bạn có mặt trong Top bảng xếp hạng , hình ảnh ứng dụng được xem trước sẽ không hiển thị). Icon của bạn nên độc lập.

Dưới đây là một số quy tắc:

Các mẫu thiết kế Icon tốt nhất nên có một thiết kế đơn giản và một thông điệp rõ ràng. Nếu ứng dụng của bạn không phải là một thương hiệu nổi tiếng như Facebook hay Google, đừng đặt lòng tin quá nhiều vào logo của bạn.
Icon của bạn nên đại diện cho các giá trị thương hiệu cốt lõi của ứng dụng của bạn, có thể là các chức năng chính (ví dụ, các ứng dụng phục vụ cho nhu cầu mua sắm), nhân vật chính (nếu ứng dụng của bạn là một game).
Màu sắc của Icon nên nổi bật nhưng vẫn phản ánh hệ thống màu sắc trong ứng dụng.
Một số ví dụ tuyệt vời với các Icon ứng dụng đại diện cho Gmail, Dropboxvà Mr.Jump. Chúng truyền tải thông điệp của ứng dụng và làm nổi bật các đặc điểm nổi bật của ứng dụng.

Nổi bật hơn hẳn các ứng dụng khác

Một người dùng có thể tải ứng dụng của bạn về, tạm thời giữ ứng dụng của bạn trong điện thoại và một thời gian sau mới thực sự mở ứng dụng của bạn lên. Nếu điện thoại của người dùng đó đã có quá nhiều các ứng dụng, điều này khiến cho họ mất thời gian để trượt qua trượt lại để tìm kiếm ứng dụng của bạn. Hãy tập trung vào việc thiết kế cho ứng dụng của bạn một khả năng nhận diện và một sự độc đáo riêng biệt.

thiet-ke-icon-nhu-the-nao-moi-tot-cho-cac-ung-dung 4

Sử dụng ít text trong Icon

Đối với một Icon, thật khó để đọc các text. Hãy lấy ví dụ các Icon ở bên trên? Các text trên Icon của bạn sẽ không đọc được trên những menu hẹp.

Hãy xem xét thực tế rằng tên của ứng dụng của bạn sẽ được ghi ở bên dưới (hoặc bên cạnh) ứng dụng trong kho ứng dụng, trên màn hình điện thoại và trong menu. Việc sử dụng text – đặc biệt là nếu nó đã xuất hiện trong tên ứng dụng của bạn – là một việc làm dư thừa.

 Icon thích hợp với hình nền của thiết bị

Không phải mọi người ai cũng đều sử dụng hình nền mặc định. Một số người sẽ chọn hình nền sáng, một số sẽ chọn hình nền tối và một tỷ lệ nhỏ sẽ chọn hình nền màu cầu vồng. Ứng dụng của bạn có thể xuất hiện ở bất kỳ một trong các hình nền màu sắc đó, vì vậy khi bạn thử nghiệm màu sắc Icon của bạn, hãy chắc chắn rằng Icon vẫn có yếu tố “nổi bật” của nó. Dưới đây là những điều cần kiểm tra.

Trên đây là những nguyên tắc và yêu cầu để thiết kế Icon cho các ứng dụng của bạn. Nên tuân thủ các nguyên tắc tối thiểu để người dùng có thể nhận ra, nhớ lâu và yêu thích các ứng dụng của bạn.