Làm thế nào để lọt top “ứng dụng đáng chú ý” trên App Store

Apple có đội ngũ chuyên đi đánh giá (review) các ứng dụng mới rồi lựa chọn các sản phẩm hay để quảng bá giúp lập trình viên. Làm thế nào để lọt vào mắt xanh của đội đánh giá này và để ứng dụng của bạn được quảng cáo hoàn toàn miễn phí?

Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, App Store, kho ứng dụng di động dành cho iPhone/iPad của Apple, được xem là mảnh đất màu mỡ giúp các lập trình viên nuôi giấc mộng làm giàu. Không ít lập trình viên đã trở thành triệu phú từ việc bán ứng dụng/game, mà tác giả của tựa game Flappy Bird Nguyễn Hà Đông là một ví dụ điển hình.

Thế nhưng, con đường làm giàu, trở thành triệu phú từ App Store không phải trải đầy hoa hồng. Kho ứng dụng của Apple có số lượng lên tới hàng triệu và theo các con số thống kê, có khoảng một nửa trong số này chưa bao giờ được tải về dù chỉ một lần. Chúng bị chìm nghỉm trong kho, và thường chỉ có ít hy vọng được biết đến thông qua công cụ tìm kiếm. Không may với giới developer, công cụ tìm kiếm của App Store lại vô cùng dở, đẩy nguy cơ ứng dụng bị “xếp xó” ngày càng cao.

a1

Để tạo được sự chú ý của người dùng, lập trình viên phải vận dụng rất nhiều phương thức. Ứng dụng đó, hoặc phải tự bản thân nó có chất lượng rất tốt để được “lan truyền tự nhiên” từ người dùng này đến người dùng khác; hoặc nhà phát triển phải chi tiền cho các chiến dịch PR, quảng cáo…Tuy nhiên, có một cách tuyệt vời nhất để ứng dụng được biết đến đó là nhờ chính Apple quảng bá. Apple có một đội ngũ nhân viên chuyên đánh giá chất lượng các ứng dụng mới được gửi lên App Store. Nếu có chất lượng tốt, chúng sẽ được hiển thị ở những vị trí “đắc địa” (thường có tên tiếng Anh là featured). Đây là các game, ứng dụng hay được Apple khuyến nghị tải. Lọt vào được “mắt xanh” của Apple cũng đồng nghĩa với việc một ứng dụng nào đó sẽ dễ dàng thu về thành công vang dội. Tất nhiên, số app như vậy là không nhiều. Thống kê cho thấy chỉ 1% số ứng dụng/game trên App Store là nằm trong diện được Apple chú ý đến.

Thế nhưng, cơ hội nhỏ không có nghĩa là không có. Làm sao để lọt vào tầm chú ý của đội ngũ đánh giá ứng dụng trên App Store? Apple không chia sẻ bất kỳ bí quyết nào về việc này. Đó là thông tin bí mật, và các lập trình viên sẽ phải tự mình phán đoán. Họ cũng có thể tham khảo bí quyết từ các nhà phát triển đã từng được “lọt top” như Wunderlist, Navabi…

Hãy tạo ra một sản phẩm thật tốt

Đó chính là bí quyết đầu tiên. Bạn không thể mong nổi tiếng nếu chỉ tạo ra những ứng dụng “làng nhàng” và có thể tìm thấy ở bất kỳ đâu trên App Store. Đội ngũ đánh giá (review) của Apple tiến hành đánh giá từng ứng dụng mới ở từng quốc gia, theo từng lĩnh vực nhất định (game, ứng dụng công việc…). Đó là một quá trình nghiêm ngặt, bởi vậy, nếu sản phẩm của bạn không có gì đặc sắc, nó sẽ không thu hút được sự chú ý. Hãy là ngôi sao sáng nhất trên bầu trời sao, hoặc bạn sẽ không là gì cả. “Sản phẩm phải tự nó nói lên chất lượng của mình” – Lucas von Cranach, CEO của hãng lập trình Onefootball chia sẻ.

“Hỗ trợ nền tảng”

a2

Đó là lời khuyên từ lập trình viên Lehnert của Wunderlist, ứng dụng nhắc việc nổi tiếng trên App Store. Theo Lehnert, Apple cập nhật hệ điều hành di động iOS của mình mỗi năm một lần. Lịch cập nhật cũng tương tự với OS X và rồi sắp tới là Apple Watch. “Táo khuyết” rất thích việc các lập trình viên cập nhật ứng dụng của họ để tận dụng các tính năng mới, điểm mạnh của iOS một cách sớm nhất có thể. Wunderlist và Onefootball, chính là những ví dụ điển hình. Cả hai ứng dụng này đều ra mắt phiên bản cho Apple Watch ngay sau khi Apple bán ra smartwatch của mình. Cranach cho biết ứng dụng của anh nằm trong top 1000 app đầu tiên trên iOS khi Apple lần đầu tiên ra mắt nó vào năm 2009.

Đảm bảo ứng dụng của bạn phù hợp với thiết bị

a4

Nếu viết ứng dụng cho Apple Watch, bạn không nên thiết kế nó tương tự như phiên bản trên iPhone rồi thu nhỏ lại cho smartwatch của Apple. Đồng hồ thông minh chỉ có những chức năng nhất định của riêng nó, ví dụ như hiển thị thông báo mới (notification). Bởi vậy, sản phẩm của bạn phải tập trung vào các chức năng cốt lõi đó. Ngược lại, nếu thiết kế một app cho iPad, bạn phải tìm cách tận dụng lợi thế màn hình lớn mà chiếc máy tính bảng này sở hữu.

Đơn giản nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ

Đó là một trong những bí quyết để sản phẩm của bạn được Apple chú ý – mặc dù những hướng dẫn thiết kế mà hãng phát hành ra thường lại rất cầu kỳ. Hãy làm sản phẩm sao cho ứng dụng dù có thiết kế đơn giản nhưng đẹp mắt, và suy nghĩ kỹ nếu như bạn có ý định thiết kế ứng dụng trông phức tạp, dễ gây phiền hà cho người dùng khi sử dụng.

Các số liệu

Apple cũng nhìn vào các bài review, số sao (star) xếp hạng, lượt tải, doanh thu và doanh số, phản hồi từ người dùng…để đánh giá một ứng dụng nào đó. Thậm chí, việc ứng dụng của bạn có chứa từ khóa thích hợp cho việc tìm kiếm hay không cũng được xét đến.

Đừng trả tiền để mua người dùng 

Không ai biết liệu Apple có khuyến khích việc một ứng dụng nào đó đi quảng cáo trong các app khác để tìm kiếm người dùng mới hay không nhưng có một điểm chung giữa các ứng dụng được Apple quảng bá hộ đó là chúng được biết đến theo cách tự nhiên hơn là qua các chiến dịch marketing nhằm mua người dùng mới.

Theo ICTNews