Ứng dụng OTT – Cơ hội kiếm tiền của các doanh nghiệp

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ di động kèm theo hàng loạt các ứng dụng mới đáp ứng nhu cầu của người dùng. Trong đó không thể không kể đến ứng dụng tin nhắn hay còn gọi là OTT- ứng dụng quan trọng trên di động đã có sự phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế.

Ứng dụng nhắn tin trên điện thoại đang phát triển không ngừng. Facebook có ứng dụng WhatsApp Messenger và Facebook Messenger đang rất phát triển ở phương Tây, còn WeChat, Line và KakaoTalk thì lại dẫn đầu tại thị trường châu Á.

ung-dung-ott-co-hoi-kiem-tien-cua-cac-doanh-nghiep 1

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đánh giá tổng quan về sự phát triển của các ứng dụng tin nhắn và nó đã mở ra cơ hội tăng doanh thu trong nền kinh tế ứng dụng hiện nay như thế nào.

Facebook thống trị tại thị trường Châu Á

Facebook đã mua lại ứng dụng WhatsApp Messenger vào tháng 2/2014 và quyết đinh chuyển tất cả các chức năng nhắn tin trên toàn thế giới từ Facebook để Facebook Messenger.

Facebook Messenger lọt vào top 3 ứng dụng ứng dụng nhắn tin (WhatsApp Messenger và Facebook Messengerc của Facebook và Skype của Microsoft) trong số top 10 ứng dụng (ngoài các trò chơi) được tải nhiều nhất trên App Store.

ung-dung-ott-co-hoi-kiem-tien-cua-cac-doanh-nghiep 2
Theo một nghiên cứu số liệu qúy 3/2015 cho thấy Facebook Messenger và WhatsApp Messenger được sử dụng phổ biến tại nhiều nước trên thế giới điển hình Facebook Messenger ở Bắc Mỹ còn WhatsApp Messenger dẫn đầu ở châu Âu và Châu Mỹ Latinh.
Ở châu Á, các ứng dụng khủng được xây dựng trên 1 cơ sở dữ liệu người dùng lớn và hệ thống các quảng cáo mạnh có tại nước đó. Ví dụ, WeChat dẫn đầu ở Trung Quốc, Line chiếm ưu thế ở Nhật Bản và KakaoTalk đứng hàng đầu tại Hàn Quốc.

Thông qua hình ảnh nghiên cứu của MAU chúng ta có thể thấy rằng sự phân phối các ứng dụng khác nhau cả về doanh thu và quy mô. Ví dụ, Skype và Viber mở rộng mô hình kinh doanh khá thành công. Họ tính phí cho các khoản tín dụng từ máy tính để bàn cho các ứng dụng trên Smartphone. Ngoài ra, Facebook Messenger hiện không trực tiếp kiếm tiền từ người sử dụng, ứng dụng WhatsApp Messenger tính $ 0.99 mỗi năm (sau khi một thử nghiệm miễn phí một năm). Kết quả Skype và Viber là ứng dụng nhắn tin tạo ra nhiều doanh thu đầu quý 3 năm 2015 trên toàn thế giới.

ung-dung-ott-co-hoi-kiem-tien-cua-cac-doanh-nghiep 3
Số lượng lớn người dùng các ứng dụng nhắn tin khủng trên thế giới đã tạo ra một cơ hội để phát triển và tăng doanh thu cho môi trường ứng dụng di động.

OTT mở ra cơ hội và doanh thu lớn trong tương lai

Các ứng dụng nhắn tin hàng đầu ở châu Á đã thêm chức năng gọi điện, video đặc biệt đã mở rộng tầm hoạt động bằng cách thêm vào những tính năng mới không chỉ đơn thuần là việc gửi và nhận tin nhắn. Thêm chức năng này bao gồm từ các cuộc gọi điện thoại, video game, dịch vụ taxi và một số dịch vụ công khác nữa.
ung-dung-ott-co-hoi-kiem-tien-cua-cac-doanh-nghiep 4
Các ứng dụng này đã được phát triển lên cao hơn từ việc chỉ gửi tin nhắn thông thường cho đến việc hình thành các ứng dụng đầy đủ tính năng. Điều này đang tạo ra cơ hội doanh thu và mở cửa thị trường mới trong các lĩnh vực như trả phí trên di động và các dịch vụ tiện ích thông quan phương tiện truyền thông.

Ứng dụng nhắn tin cũng được thử nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo. Tiến bộ của của họ trong lĩnh vực này tuy hơi chậm nhưng ổn định. Ví dụ như WeChat đã tích hợp thành công quảng cáo vào khoảng thời gian hiện tại của người dùng.

Hình thức sáng tạo của quảng cáo và quảng bá thương hiệu Marketing sẽ là chìa khóa để phát triển trong tương lai. Ví dụ, Snapchat Discover cho phép quảng cáo thương hiệu qua các phương tiện truyền thông và trực tiếp tham gia với khách hàng một cách sáng tạo. Chính điều này đã xóa nhoà ranh giới của hình thức quảng cáo truyền thống lên hình thức quảng cáo trên nền tảng nhắn tin. Chúng tôi hy vọng các nhà phát triển sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức mới để thúc đẩy mô hình quảng cáo thông qua các ứng dụng tin nhắn ngày ngày càng phát triển hơn.
ung-dung-ott-co-hoi-kiem-tien-cua-cac-doanh-nghiep 5
Trong tương lai, các mô hình ứng dụng tin nhắn rất có khả năng sẽ phát triển mạnh. Các ứng dụng ngày một gia tăng sẽ trở thành nguồn tiềm năng đối với các nhà tiếp thị và quảng  cáo.

Mô hình ứng dụng tin nhắn ở Châu Á ngày càng lan rộng sang thị trường phương Tây. Chúng tôi hy vọng rằng các nhà phát triển ứng dụng tin nhắn sẽ tiếp tục tìm ra những cách thức mới để có thể kiếm tiền từ các ứng dụng OTT và mở ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các nhà xuất bản nội dung và quảng cáo.