Tương lai cho thương mại điện tử tại Châu Á

Thương mại điện tử tại Châu Á đang phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Tại Echelon 2014, các diễn giả đã cùng nhau làm rõ những vấn đề còn tốn tại trong ngành.

Không có bất ngờ

Một diễn giả đã bắt đầu bằng một câu chuyện của startup Lolabox tại Indonesia, do không đủ sức cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử đã phải đóng cửa sau vài tháng hoạt động.

CEO Horowitz Burdick của Luxola cho rằng, thu nhập là vấn đề quyết định đến việc khách hàng có chịu trả tiền hàng tháng cho việc mua sắm trên mạng hay không.

Ông Đỗ Hòa Bình, CEO Peacsoft chia sẻ thêm, những startup mới nổi của TMĐT rất có tiềm lực, tuy nhiên rất khó để phát triển nếu như ngành thương mại điện tử vẫn chưa thực sự cất cánh.

Các diễn giả tham gia tọa đàm

Vấn đề lớn tồn đọng

Tuy có sức tăng rất nhanh chóng nhưng thị trường thương mại điện tử tại châu Á nói chung vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Ngoại trừ một số nước có nền kinh tế đã phát triển thì các nước còn lại trong khu vực vẫn đang gặp rất nhiều vấn đề về thanh toán trực tuyến và giao nhận hàng hóa. Đây là vấn đề không thể khắc phục trông một sớm một chiều, điều quan trọng là cải thiện dần dần thói quen mua hàng của người dân.

Thiếu niềm tin

Một diễn giả đã đề cập đến vấn đề niềm tin trong thương mại điện tử: “Đối với trực tuyến thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu là một vấn đề rất lớn,” , “Khách hàng sẽ rời khỏi website của bạn ngay nếu cảm thấy không tin tưởng.”  Thị trường châu Á nói chung đang thiếu niềm tin từ khách hàng vào thương mại điện tử. Cần xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng các chiến lược về giá và chất lượng sản phẩm.

Gọi vốn cho những công ty thương mại điện tử

Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để một công ty thương mại điện tử như Luxola hoặc RedMart gây quỹ để vào thị trường mới nổi?

Theo các diễn giả, gọi vốn cho các công ty thương mại điện tử là điều quan trọng hơn bao giờ hết, bởi những công ty dạng này cần sử dụng một khối lượng lớn tiền nhằm duy trì hệ thống  và làm phong phú các mặt hàng. Hầu hết đều đồng ý rằng, khởi nghiệp thương mại điện tử nên dành thời gian nhiều hơn cho việc tiếp xúc với giới đầu tư và kêu gọi vốn.

Ngoài ra, để thu hút được tiền đầu tư, các khởi nghiệp cần xây dựng cho mình những giải pháp bán hàng giá trị gia tăng như hỗ trợ mua hàng, cung cấp thực phẩm sạch v.v..

Theo e27

Đọc các recap khác từ sự kiện Echelon tại đây.