Tổng thống Obama gợi ý con đường tốt nhất cho Startup Việt

Sự kiện chiều ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ hơn 100 doanh nhân, doanh nghiệp tại TPHCM và trao đổi với 3 doanh nghiệp trẻ tiêu biểu nhất. Tại đây ông cũng gợi ý con đường tốt nhất cho Startup Việt hiện nay.


Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp gỡ doanh nghiệp tiêu biểu

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, chiều 24/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có buổi gặp gỡ hơn 100 doanh nhân, doanh nghiệp tại TPHCM. Sau bài phát biểu ngắn, Ngài trực tiếp trao đổi với 3 lãnh đạo doanh nghiệp trẻ tiêu biểu trong nước: Lê Hoàng Uyên Vy (Giám đốc quản lý Adayroi.com), Đỗ Thị Thúy Hằng (Phó giám đốc Phát triển kinh doanh và đối ngoại tại Seedcom) và Phạm Khoa (Giám đốc Pháp lý và Hoạt động doanh nghiệp Microsoft).

Tại buổi nói chuyện, ông Obama đặt câu hỏi cho 3 lãnh đạo trẻ va cũng nhận lại được những câu hỏi và có những trả lời thú vị.

tong-thong-obama-goi-y-con-duong-tot-nhat-cho-startup-viet 1

Ông Obama cho biết, khi còn nhỏ, ông chưa từng nghĩ đến việc sẽ làm Tổng thống. “Một số người có tầm nhìn rất rõ ràng về tương lai của họ, nhưng tôi thì không. Có lẽ là khi bắt đầu vào đại học, tôi mới bắt đầu nhen nhóm ý tưởng muốn thay đổi thế giới, nhưng tôi cũng chưa hề biết mình sẽ làm gì và như thế nào.”

Gợi ý khởi nghiệp cho các Startup Việt hiện nay

Nói về khởi nghiệp, Tổng thống Obama tỏ ra lạc quan về giới trẻ hiện nay: “Hiện nay, internet đã bùng nổ, người trẻ không còn xu hướng kiếm một công việc và chỉ làm nó trong 30-40 năm cuộc đời. Thay vào đó, người trẻ dù ở bất cứ nơi đâu, Đông Nam Á, châu Phi, hay châu Âu, luôn muốn tự tạo ra con đường đi của riêng mình, hợp tác với những người cùng chung chí hướng.”

tong-thong-obama-goi-y-con-duong-tot-nhat-cho-startup-viet 2

Ông cũng dẫn một nguyên tắc của Thung lũng Silicon: “Nếu bạn mới chỉ thất bại vài lần, bạn chưa thể trở thành một doanh nhân giỏi”, bởi những ý tưởng kinh doanh đầu tiên thường không thể thành công và một doanh nhân giỏi là người đi lên từ những thất bại của chính mình.

Theo ông, tất cả các doanh nghiệp khi hoạt động đều phải nghĩ rộng, nghĩ tới mục tiêu toàn cầu bất kể đó là doanh nghiệp lớn hay nhỏ. “Nếu bạn có một sản phẩm tốt, bạn hoàn toàn có thể tiếp cận được hàng tỷ người dùng, bằng những chiến lược, phương án marketing, hệ thống vận tải…”.

tong-thong-obama-goi-y-con-duong-tot-nhat-cho-startup-viet 3

Ông tiếp thêm rằng: cách tốt nhất để thành công đó là đem sản phẩm đã rất nổi tiếng ở quốc gia này đem bán đi nơi  chưa nhiều người biết tới. Điêu cốt lõi với các sinh viên và bạn trẻ hiện nay đó là học văn hoá và môi trường kinh doanh.

Từ đây những người trẻ tuổi muốn thành công thì hãy nhanh chóng lao vào khởi nghiệp, dám làm những việc mình nghĩ đến bởi nếu có thất bại thì mới phát triển được.

Nguồn tham khảo: ictnews.vn