Thương lượng với Zynga, Appota sắp mang game “khủng” về VN?

Appota – một dự án khởi nghiệp dịch vụ phân phối nội dung số từng gây được sự chú ý khi đại diện Việt Nam tham dự Demo Asia và hiện tại là 1 trong 3 dự án đại diện châu Á tham dự Founder Showcase tại Mỹ.

Tuy chưa có nhiều hoạt động nổi bật, song xung quanh dự án này gần đang lại có nhiều thông tin khác nhau về việc Appota được đầu tư hay thậm chí là mua lại hoàn toàn. Để làm rõ điều này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng anh Đỗ Tuấn Anh- founder dự án về những vấn đề đang được nhiều người quan tâm.

Đỗ Tuấn Anh – Founder Appota và ông Adeo Rossi- Founder tổ chức Founder Institute.

Xin chào anh, hiện nay dự án Appota của anh đang vận hành tốt chứ?

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến Appota, hiện nay sau 6 tháng đi vào hoạt động Appota đã có hơn 50 nhân sự mà 60% là kỹ thuật. Chúng tôi hiện đang tập trung phát triển nền tảng phân phối nội dung số cho điện thoại. Tổng số nhà phát triển đã kí hợp đồng phân phối đến hiện tại là 653 và số ứng dụng đi vào phân phối thành công là 260.

Được biết Appota đã có sự chuyển hướng trở thành kênh phân phối ứng dụng di động thay vì mô hình chợ nội dung số quốc tế như định hướng ban đầu?

Đúng vậy, chúng tôi đã chuyển hướng khi dự án chạy được 3 tháng, đây là một quyết định lớn nhưng cá nhân tôi và nhiều người cho là đúng. Mô hình mới này giúp Appota có kênh phân phối rộng lớn hơn, chúng tôi đảm bảo đưa nội dung số đến nhiều khách hàng hơn và sắp tới sẽ đưa một số sản phẩm có chất lượng cao của nước ngoài về phân phối ở Việt Nam.

Appstore.vn – dự án trước đây của anh đang phát triển như thế nào rồi?

Hiện nay tôi đã chuyển giao dự án này cho 2 co-founders khác để chuyên tâm phát triển Appota. Apptorevn hiện vẫn là đối tác quan trọng của Appota nhưng tôi không còn giữ vị trí lạnh đạo ở đây nữa.

Nhưng với cộng đồng ICT Việt Nam, nhiều người vẫn biết anh với vai trò “thuyền trưởng” của Appstorevn?

Đúng thế, nhiều đối tác mà tôi tiếp xúc đều nghĩ vậy, kể cả đối tác nước ngoài. Tôi nghĩ cần thêm thời gian để mọi người quen với hình ảnh của tôi gắn liền với Appota. Với Appstore.vn, đó là tâm huyết 3 năm trời của cả team với nhiều kỷ niệm gắn bó, nhưng tôi muốn tập trung 100% cho dự án hiện tại.

Nhiều nguồn tin cho biết Appota đã nhận được đầu tư, một nguồn tin khác lại cho biết dự án này của anh đã được mua lại 100% và đối tác có thể là VNG, VCCorp hay Vatgia? Có vẻ những thông tin này xuất phát từ nhiều cuộc tiếp xúc giữa các bên diễn ra trong thời gian gần đây?

Với dự án khởi nghiệp, gọi được vốn là một mốc lớn. Tuy nhiên, tôi không coi việc nhận được vốn đầu tư là mục đích, vốn đầu tư sẽ khiến ta đi nhanh hơn nhưng không nên vì thế mà thay đổi chiến lược đã định. Đối tác chúng tôi lựa chọn chắc chắn là đối tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực mobile và có quan hệ tốt với các thị trường trong khu vực mà chúng tôi đang hướng đến.

Anh có thể chia sẻ thêm thông tin về đối tác này không?

Có một số thông tin tại thời điểm này chúng tôi chưa thể tiết lộ cụ thể được. Tuy nhiên, Appota đã có cuộc tiếp xúc với nhiều đối tác lớn tại Nhật, Singapore và và bây giờ là Mỹ. Một trong các đối tác chúng tôi sẽ tiếp xúc là Zynga. Hy vọng rằng Appota sẽ đưa được những sản phẩm chất lượng tầm cỡ thế giới về Việt Nam với gói bản địa hóa phù hợp cho người dùng trong nước.

VTC, VNG và giờ là VCCorp đều đã và đang có những sản phẩm hướng đến thị trường nội dung số đầy tiềm năng. Các sản phẩm này có khả năng cạnh tranh trực tiếp với Appota, tuy nhiên họ lại có lợi thế mạnh về truyền thông như vậy có thể sẽ khiến Appota gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới, anh nghĩ thế nào về nhận định này?

Thực ra các dịch vụ của VTC, VNG, VCCorp mà bạn đề cập sẽ cạnh tranh trực tiếp với Appstore.vn, còn với Appota thì mọi cộng đồng đều là kênh phân phối, tất cả đều là đối tác chứ không phải đối thủ của chúng tôi. Hy vọng rằng Appota sẽ có cơ hội hợp tác cùng các công ty trên để đưa các sản phẩm số của nhà phát triển Việt đến người dùng mobile Việt Nam.

Một câu hỏi cuối trước khi kết thúc buổi trò chuyện thú vị này, anh nghĩ sao về phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam hiện nay?

Tôi cũng như nhiều anh em trong nghành đều rất ủng hộ phong trào này, nó là cơ hội cho nhiều ý tưởng vốn đã nằm trên giấy từ lâu nay được đem ra thực hiện. Với sự giúp đỡ của cả hệ sinh thái khởi nghiệp – dù còn đơn giản, các dự án khởi nghiệp đã được nhiều sự hỗ trợ rất tốt và nếu có khả năng kèm theo sự quyết tâm thì khả năng thành công của là rất cao.

Và như tôi đã nói, gọi vốn không phải là mục đích, hãy lập kế hoạch cho dự án của bạn một cách độc lập với qui trình gọi vốn. Bản thân tôi thấy khởi nghiệp là một trải nghiệm thú vị và đáng để đánh đổi. Tôi đã khởi nghiệp không dưới 10 lần, lần đầu tiên khi tôi còn đi học cấp 3, nhưng mỗi dự án mới đều mang cho tôi một luồng sinh khí mới và khiến tôi quyết tâm hơn.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ rất thẳng thắn của mình, chúc anh và Appota gặt hái được nhiều thành công.

( Bao moi)