TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG THÁNG 08/2013

Trang Distimo vừa công bố những số liệu khá thú vị liên quan đến thị trường ứng dụng di động toàn cầu trong tháng 08/2013 vừa qua. Theo thông báo của Distimo, số liệu về thị trường ứng dụng toàn cầu được hãng này tổng kết từ hai chợ ứng dụng lớn nhất thế giới là Google Play và App Store.

Các ứng dụng có doanh thu hàng đầu

 

Trên App Store, cuộc cạnh tranh của các ứng dụng hàng đầu tại bảng xếp hạng doanh thu vẫn là cuộc cạnh tranh giữa Clash of Clans của Supercell và Candy Crush Saga của King. Tháng 08/2013 vừa qua, Clash of Clans đánh bại Candy Crush Saga để chiếm lấy vị trí đầu bảng. Ba vị trí tiếp theo của bảng xếp hạng ứng dụng có doanh thu tốt nhất trên App Store lần lượt thuộc về Hay Day, Puzzle & Dragons và The Hobbit: Kingdoms of Middle-earth.

 


Trên Google Play, Candy Crush Saga là ứng dụng có doanh thu tốt nhất. Đứng ngay sau Candy Crush Saga là Puzzle & Dragons của GungHo Online Entertainment. LINE Pokopang, một trò chơi di động dành cho nền tảng nhắn tin miễn phí LINE đang đứng ở vị trí thứ ba. Hai vị trí còn lại trong bảng xếp hạng ứng dụng có doanh thu tốt nhất của Google Play lần lượt thuộc về Modoo Marble của CJ E&M và LINE của LINE Corporation.

 


Các nhà phát hành hàng đầu

 

Với “cỗ máy in tiền” mang tên Clash of Clans và Hay Day, không có gì quá ngạc nhiên khi Supercell là nhà phát hành hàng đầu trên App Store. King là đối thủ đáng bám đuổi sát nút Supercell với “kẹo ngọt” Candy Crush Saga. Electronic Arts, NAVER Japan Corporation và Kabam là ba công ty còn lại có tên trong danh sách các nhà phát hành hàng đầu của App Store.

 


Trên Google Play, LINE Corporation là công ty “cá kiếm” được nhiều tiền nhất trong tháng 08/2013 vừa qua với ứng dụng LINE Pokopang. Modoo Marble là ứng dụng mang về doanh thu nhiều nhất cho CJ E&M trong tháng 08/2013 vừa qua. Và cũng nhờ Modoo Marble mà CJ E&M đứng thứ hai trong danh sách các nhà phát hành hàng đầu của Google Play. Ba vị trí còn lại lần lượt thuộc về GungHo Online Entertainment, COLOPL và King.

 


Doanh thu theo thị trường và nền tảng

 

Trong tháng 08/2013 vừa qua, doanh thu từ các thị trường đều có sự tăng trưởng dẫn đến sự tăng trưởng chung cho thị trường toàn cầu. Mỹ vẫn là thị trường có doanh thu cao nhất. Xếp tiếp theo Mỹ lần lượt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh. Trung Quốc hiện đang đứng ở vị trí thứ năm, tuy nhiên số liệu tại thị trường Trung Quốc mới chỉ là doanh thu của nền tảng iOS chứ không có doanh thu của nền tảng Android.

 


Nhìn chung trên toàn cầu, doanh thu từ nền tảng iOS vẫn là nhiều nhất. Tại Mỹ, Nhật Bản và Anh thì doanh thu từ iOS chiếm đa số. Tuy nhiên, Android lại đang thắng thế tại Nhật Bản và Hàn Quốc khi doanh thu từ nền tảng này chiếm tới hơn một nửa doanh thu của thị trường ứng dụng di động.

 


Sự tăng trưởng của App Store và Google Play

 

Theo thống kê của Distimo, Google Play hiện chiếm tới 35% thị trường ứng dụng di động trong tháng 08/2013, phần còn lại là App Store của Apple với 65%. Tính từ tháng 03/2013 trở lại đây thì thị phần của Google Play đã tăng thêm 10%. Hồi tháng 03/2013, Google Play mới chỉ chiếm 25% thị phần ứng dụng di động toàn cầu.

 


Với một số con số thống kê cơ bản ở trên đây, chúng ta có thể thấy iOS vẫn là nền tảng đem lại doanh thu cao nhất cho các nhà lập trình ứng dụng di động. Tuy nhiên, Android của Google đang tăng trưởng hết sức tích cực và nền tảng này là một thị trường cực kỳ tiềm năng cho các nhà phát triển ứng dụng di động, đặc biệt là tại châu Á.

 

Gameland