Sức nóng của thị trường di động tại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định sửa đổi các chính sách hoạt động của thị trường dịch vụ mobile theo hướng phát triển bền vững hơn.

ITU xếp hạng Việt Nam vào top 8 nước trên thế giới có độ tăng tăng trưởng thuê bao lớn nhất. Báo cáo của Bộ Truyền thông và Thông tin cho thấy đầu năm 2013, Việt Nam có tới 148.5 triệu thuê bao điện thoại, 93.3% trong số đó là thuê bao di động.

Tom Kershaw, phó giám đốc Telcordia, phát biểu tại hội thảo Mobile Vietnam 2012 cho rằng thị trường Việt Nam đang chứng kiến một thời kì phát triển rất mạnh mẽ .Thống kê cho thấy mỗi người Việt Nam đang là chủ của 1.5 thuê bao di động, điều này thật sự không phù hợp với điều kiện kinh tế hiện tại của đất nước.

Trong khi tin rằng Việt Nam đang đi đúng hướng để phát triển thị trường viễn thông có số lượng thuê bao di động lớn và sự phát triển nhanh chóng của lượng người sử dụng smartphone, nhà điều hành có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực viễn thông này lại đưa ra một lời khuyên có vẻ “ngốc nghếch” rằng cái Việt Nam cần làm bây giờ là giảm số lượng thuê bao xuống còn 90-95 trên 100 người.

Thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang tìm kiếm những giải pháp nhằm giảm lượng thuê bao ảo để có được sự tăng trưởng thực tế hơn. Các báo cáo về mạng di động có số lượng thuê bao đăng kí từ vài năm trước đây chỉ bằng 1/10 số thuê bao năm ngoái. Điều này có thể phản ánh thực chất hiện trạng của thị trường mobile được các nhà phân tích tin tưởng sẽ sớm bão hòa. Mạng lưới mobile lớn đã khẳng định rằng số lượng thuê bao đang tăng dần nhưng rất chậm. Một chuyên gia phân tích cho rằng duy trì các thuê bao tồn tại đối với Việt Nam bây giờ khó khăn hơn nhiều so với phát triển một thuê bao mới.

MobiFone đang là nhà mạng được đánh giá cao nhất trong cuộc đua tranh giữa các nhà mạng thời kì mới

Trong thời kì phát triển mới, các nhà mạng cần tập trung vào duy trì các thuê bao trung thành và tăng doanh thu từ các thuê bao đó thay vì cố gắng thu hút được nhiều thuê bao mới.

Hiện tại thị trường Việt Nam có 5 nhà mạng nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến trong thời kì mới sẽ chỉ dành cho 3 nhà mạng lớn tại thị trường đó là MobiFone, VinaPhone và Viettel.

Trong 3 nhà mạng này, MobiFone được đánh giá cao nhất với doanh thu cao và sự phát triển lợi nhuận lớn và ổn định. MobiFone được cho là có một “phong cách làm việc tây” sau thời kì hợp tác với Swedish Comvik, công ty con của Vietnamized.

MobiFone là doanh nghiệp có năng suất cao nhất giữa các tập đoàn viễn thông và cũng là doanh nghiệp trả thuế nhiều nhất cho nhà nước. Chúng ta có thể tìm thấy MobiFone, VNPT và Viettel ở top 10 trong 1000 doanh nghiệp của Việt Nam đóng góp nhiều thuế nhất cho quốc gia trong 4 năm liên tiếp từ 2008 đến 2011 theo báo cáo Việt Nam năm 2012.Và MobiFone đứng thứ 2 trong danh sách này.

Trong mắt các chuyên gia, MobiFone được đánh giá rất cao vì cung cấp nhiều dịch vụ mobile minh bạch. Trong năm 2012, mỗi nhân viên  làm việc cho MobileFone rạo ra 7 tỉ đồng giúp MobiFone trở thành doanh nghiệp có năng suất lớn nhất giữa các nhà mạng.

Theo Tiền Phong