Startups Châu Á học được gì từ Thung lũng Silicon

Những kiến thức vô giá mà Starups Châu Á có thể học hỏi từ sự thành công của Thung Lũng Silicon(*), đó là: Quy mô thị trường khác biệt, là quan điểm khác biệt về cạnh tranh và các thước đo số liệu, là khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp và nhận thức về kinh doanh.

(*) Được biết như một lãnh địa công nghệ khi dung dưỡng những cái tên làm thay đổi cả thế giới như: Google, Apple, Facebook, Linked In, Intel…, Thung lũng Silicon nằm ở phía Nam vịnh San Francisco, thuộc phía bắc bang California Mỹ. Nơi chỉ có 2 triệu người sinh sống nhưng có tới hơn 6.000 doanh nghiệp công nghệ cao.

startups-chau-a-hoc-duoc-gi-tu-thung-lung-silicon-1

Quy mô thị trường

Quy mô thị trường từ trước tới nay luôn là một trong những điều màstartups châu Á hay than phiền. Tuy nhiên các Founder tại Thung lũng Silicon lại có những quan điểm rất thú vị về quy mô thị trường: “Hãy nhìn vào Facebook. Khi mới bắt đầu, họ chỉ lấy Harvard làm mục tiêu, sau đó thì sao, họ dần thống trị toàn bộ mạng xã hội trên toàn thế giới. Bắt đầu từ những cộng đồng nhỏ nhưng rất vững mạnh, chẳng phải sau đó câu chuyện về sự phát triển của Facebook đã đi vào lịch sử đáng nhớ của ngành công nghệ hay sao.”

Câu chuyện về sự ra đời của Facebook đã vô hiệu hóa những lời than phiền về quy mô thị trường. Nếu bạn không thể giành được thị phần ngay tại quốc gia mình thì làm sao bạn có thể cạnh tranh với những startup và doanh nghiệp đến từ những quốc gia trong vùng hay từ thương trường quốc tế?

Cạnh tranh và những thước đo của sự phát triển

Khi đến thăm hai nhà đồng sáng lập Tempo và Cjin của startup Cubie Messenger, một trong những startup thuộc danh sách 500Startups, Tempo đã chia sẻ một điều rất ấn tượng. Khi được hỏi liệu Cubie có lo lắng về cạnh tranh hay không thì CEO Tempo đã trả lời rằng: “Một trong những thứ mà chúng tôi học được từ Thung lũng Silicon và 500Startups chính là sự khác biệt giữa câu hỏi được đề ra và trọng điểm. Tại lãnh địa công nghệ này, mọi người tập trung vào các thước đo của sự phát triển và rất ít khi đề cập đến chuyện cạnh tranh. Thung lũng Silicon đã cho chúng tôi biết mình nên tập trung vào các số liệu phát triển và sản phẩm của mình thay vì quan tâm quá nhiều về đối thủ cạnh tranh.” Thông thường theo quan niệm của hầu hết mọi người thì quy mô thị trường là một hằng số nhưng lại quên rằng thị trường cũng có thể không ngừng phát triển.

Các startup ở Châu Á thường dường như không thể cởi mở trong việc thảo luận số liệu phát triển của mình, điều này vô tình gây ra những khó khăn không đáng có trong việc đánh giá thị trường.

Làm việc cho các startup ngay sau khi tốt nghiệp đại học

Chủ đề được nhắc tới nhiều nhất tại Thung Lũng Silicon, là liệu một sinh viên nên tự khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp hay nên làm việc cho một startup. Hầu hết các nhà sáng lập và doanh nhân nơi đây đều cho rằng sinh viên sau khi ra trường nên làm việc cho một startup trước khi quyết định tự khởi nghiệp.

Làm việc cho một startup sẽ đặt sinh viên dưới sức ép rất cao và là một điều kiện tốt để họ học hỏi và phát triển bản thân cùng công ty. Bên cạnh đó họ còn có thể tự xây dựng thương hiệu, mạng lưới quan hệ và uy tín cá nhân.

Ngoài ra, rất nhiều nhà sáng lập và doanh nhân cũng đồng ý rằng trường đại học mang đến cho một sinh viên cơ hội tốt nhất để startup và làm việc với những con người tuyệt vời trong những dự án nhỏ.

Tinh thần doanh nhân

startups-chau-a-hoc-duoc-gi-tu-thung-lung-silicon-2

Trong những năm gần đây, chất lượng của các startup không ngừng tăng lên bởi mọi người đều đang trở nên tài giỏi hơn.Trong quá trình khởi nghiệp, bạn nên tự xây dựng cho mình mọi thứ. Khi tạo ra những thứ mình đam mê, bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Còn một điều cực kì quan trọng và không thể xem nhẹ đó là: kỷ luật, cam kết và luôn luôn sẵn sàng.

Trong một bài viết của Joel Runyon đã tóm tắt sự khác biệt giữa động lực và kỷ luật rất thành công như sau: Động lực chỉ là thoáng qua, nhất thời và ở khắp mọi nơi nhưng kỷ luật rất nhất quán, thường xuyên và hiếm thấy.

Để trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời của một startup công nghệ, bạn cần phải có khả năng, uy tín và tạo được ảnh hưởng, nó đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng không ngừng và nghiêm khắc hơn với bản thân.