Samsung đang phá hủy Galaxy S4?

Samsung vừa giới thiệu rất nhiều sản phẩm thú vị cùng dòng S4 dành cho các phân khúc thị trường khác nhau. Tuy nhiên, trái với mong đợi gặt hái được nhiều thành công hơn với chiến lược của mình, sự ra mắt ồ ạt này đang gây ảnh hưởng xấu đến thiết bị cầm tay hàng đầu – Samsung Galaxy S4 của hãng.

Nên tạo ra sản phẩm mới ở đúng phân khúc hay sản xuất những thiết bị ăn theo sản phẩm chủ đạo?

Đôi khi, việc đưa ra các sản phẩm dựa hơi sản phẩm chính có thể tăng lượng bán hàng cho những sản phẩm vô danh nhưng mặt khác, nó có thể gây loãng sức ảnh hưởng của sản phẩm chủ đạo.

Điều này có vẻ đúng với những gì Samsung đang làm với Glaxy S4. Chúng ta có thể hiểu được logic khi Samsung cho ra mắt Galaxy S4 Mini (bạn yêu thích thương hiệu nhưng không đủ khả năng mua điện thoại? Chúng tôi sẽ mang cơ hội đến cho bạn!). Tuy nhiên, S4 Mini xuất hiện quá sớm cũng đồng nghĩa với việc  doanh thu của S4 bị ảnh hưởng; ít nhất Galaxy S3 Mini cũng xuất hiện nhiều tháng sau khi Samsung đã thu hoạch được rất nhiều lợi nhuận từ sản phẩm chính Galaxy S3.

Samsung Galaxy S4 và S4 mini

Quá nhiều S4…

Chưa dừng lại ở đó, thời gian gần đây chúng ta không chỉ có Samsung Galaxy S4 Mini, mà còn có Samsung Galaxy S4 Active (thích hợp với những người năng động, có khả năng chống nước) và Samsung Galaxy S4 Zoom ( phù hợp với những người thích thiết kế lớn, mạnh mẽ, yêu thích tính năng camera). Và chúng ta sẽ còn có cả S4 Nexus trong tương lai…

Hãy tưởng tượng bạn đến một cửa hàng điện thoại và gặp tất cả những sản phẩm trên, bạn phải chọn lựa một chiếc cho mình. Bạn sẽ ngay lập tức để ý đến chiếc S4, nhưng sau đó bạn sẽ suy nghĩ đến một model rẻ hơn. Bạn trắc mẩm “Việc gì phải bỏ quá nhiều tiền để mua chiếc S4 này trong khi mình có thể mua được một chiếc gần tương tự mà giá lại rẻ hơn?”

Sau đó, bạn sẽ tiếp tục để ý đến chiếc Galaxy S4 Active, ban đầu là do màn hình cảm ứng lớn hơn của nó, rồi bạn nghĩ ”Ồ, một chiếc S4 bình thường làm sao chịu được nước và mạnh mẽ như thế? Có thể mình sẽ mua chiếc này…dù nó không có màn hình AMOLED.”

Bạn sẽ bối rối thêm một lần nữa khi thấy chiếc Galaxy S4 Zoom. Trước khi quyết định mua nó, bạn nhận ra rằng bạn đã có một chiếc máy ảnh ở nhà và chiếc điện này thật giống một con quái vật khổng lồ.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Nhiều hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn

Việc đem đến nhiều lựa chọn cho người dùng quả là nỗ lực tuyệt vời của Samsung. Số lượng smartphone được sản xuất với doanh thu lớn từ mọi phân khúc thị trường đang là minh chứng cho việc thực thi chính sách này của Samsung.

Nhưng thực sự, những sản phầm này nên được sản xuất ở đúng vị trí của nó. Chiếc Mini S4 nên là một chiếc W hoặc Ace, chiếc Active có thể là một chiếc điện thoại dòng X và chiếc Zoom S4 có thể… chỉ nên là một chiếc máy ảnh. Việc lạm dụng tên Galaxy S4 sẽ làm giảm hình ảnh và thương hiệu của sản phẩm chủ đạo. Đây cũng là một nguyên nhân khiến khách hàng không muốn bỏ tiền ra mua Galaxy S4.

Mới đây,cổ phiếu của Samsung vừa giảm giá do các nhà phân tích lo ngại sự suy giảm doanh thu từ S4, thay vào đó, doanh thu lại đến từ những sản phẩm giá thấp hơn đem lại lợi nhuận thấp hơn, cũng như sự loãng thương hiệu do có quá nhiều model S4.

Chắc chắn Samsung vẫn sẽ bán rất nhiều thiết bị Galaxy S4 theo cách mà Apple vẫn tiếp tục sản xuất rất nhiều iPhone 5 bất chấp sự thờ ơ từ các fan của mình với sản phẩm mới.

Nhưng về lâu dài, Samsung cần đảm bảo vị thế cho sản phẩm chủ đạo của mình, biến chúng trở thành sản phẩm mà mọi người dùng ước ao thay vì sản xuất ra quá nhiều phiên bản của nó.

Theo Techradar