Phát triển Game: Chọn lượt download hay tỷ lệ retention

Đối với những nhà phát triển game mobile, số lượng download luôn rất được coi trọng, đôi khi nó được coi là một tiêu chí hàng đầu để đánh giá mức độ thành công của một ứng dụng. Tuy nhiên, chúng ta còn một chỉ số rất quan trọng khác, đó là: tỷ lệ Retention.

Techniques-for-growing-app-retention

Retention là tỷ lệ quay trở lại của người chơi và nó cũng được hiểu là độ trung thành của user đối với mỗi game/ứng dụng.

Chọn Downloads hay Retention?

Cả hai chỉ số này đều quan trọng, nhưng nếu chỉ được chọn một chỉ số, đó chỉ có thể là Retention. Tại sao? Vì nhà phát triển game chỉ kiếm được tiền nhờ vào những người chơi trung thành chứ không phải dựa vào số lượt tải. Số lượt tải có thể được bằng rất nhiều cách nhưng nếu không có người chơi quay trở lại thì chỉ có tác dụng làm đẹp thống kê trên các kho ứng dụng. Một game có 10k lượt tải với tỷ lệ retention là 50% sẽ tốt hơn nhiều so với game có 50k lượt tải mà chỉ có 5% retention.

Làm cách nào để tăng tỷ lệ Retention?

Sự quan trọng của tỷ lệ Retention khiến bất cứ nhà phát triển ứng dụng/game nào đều phải tìm cách thúc đẩy. Hãy thử một vài cách sau:

– Tăng  tỷ lệ Retention bằng các sự kiện trong game: như tặng quà đăng nhập, thưởng quà theo ngày, thưởng quà theo tuần nhằm khuyến khích user có động lực để tham gia game hàng ngày.

– Tạo cộng đồng trong game: Cộng đồng là một yếu tố rất quan trọng giúp user trung thành với một game, cần phải làm cho user có thể dễ dàng tạo nên các bang, hội, clan để giao tiếp, chơi game cùng nhau.

– Mạng xã hội: Những tương tác với mạng xã hội sẽ giúp cho game được nhiều người biết đến hơn và qua đó người chơi sẽ nhớ đến game của bạn hơn. Ví dụ như tạo những bảng Leader Board gồm những bạn bè có trong danh sách mạng xã hội của user.

– New content : Thường xuyên tung các bản cập nhật và bổ sung tính năng mới sẽ giúp cho người chơi cảm thấy hào hứng.

– Push notification: Đây là cách làm khá mạo hiểm, cần có sự nghiên cứu và cân nhắc tần suất cũng như cách mà Notification sẽ xuất hiện trên thiết bị người dùng. Theo nghiên cứu, những game có sử dụng Push Notification hợp lý có tỷ lệ gia tăng retention nhiều hơn 26%

Công cụ sử dụng:

Tool Analytics: Flurry, Parse

Push Notification: Urban airship

Retention solution: Scringo