Online mobile game Việt Nam và điểm nhấn trong quý 2-2014

Thị trường di động Việt Nam đang tăng trưởng chóng mặt trong thời gian gần đây, chỉ xếp thứ 2 tại Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng, kéo theo đó, thị trường online mobile game cũng đang trở nên rất nhộn nhịp.
So với quý I năm ngoái, thị trường di động tại Việt Nam đã tăng trưởng 59 % chỉ xếp sau Indonesia (68%). Trong đó, hệ điều hành Android chiếm đến 68%, cao hơn rất nhiều so với iOS 20% và windows phone 4%. Sự áp đảo của Android phần lớn đến từ những dòng máy smartphone phổ thông và trung cấp. Sự tăng trưởng này chính là nền tảng cơ bản để các nhà phát triển game mobile có cơ hội phát triển đặc biệt là Online mobile game.

Online mobile game đang phát triển mạnh

Theo thống kê, số lượng game mobile đang nhiều hơn số lượng ứng dụng khoảng 5 lần và chiếm đến 48% tổng số lượt tải về toàn quý. Doanh thu của game đạt khoảng 60% tổng doanh thu và tiếp tục là lĩnh vực đem lại lợi nhuận cao nhất. Cũng theo báo cáo, xu hướng chơi game online trên smartphone đăng tăng rõ rệ, cụ thể: Người dùng đăng nhập trung bình 2,5 lần và dành 1-3 tiếng  mỗi ngày để chơi game online.

Doanh thu từ Online mobile game đến phần lớn từ người dùng iOS, lên đến 60% và loại game cho doanh thu cao nhất là MMORPG (game nhập vai nhiều người chơi) với 10$/ user. Con số này ở thể loại Card Battle là 6$/user, đứng trên thể loại SLG, Turn Base, Casual lần lượt là 5$,4$ và 1$

online mobile game viet nam

Các nhà phát hành game mobile online

Một điểm đáng chú ý đó là hệ sinh thái của thị trường game mobile online đang lớn mạnh nhanh chóng, có thể kể đến những tên tuổi như: – Nhà phát hành game: Gamota, Sohagame, CMN online, MC – Cổng thông tin game: Gamehub, Mobay, Playpark – Mạng xã hội cho game thủ: OnClan, Mobo Để có thể mang sản phẩm ra toàn thị trường, các nhà phát hành cần phải có kênh phân phối phù hợp, việc hợp tác với các kênh phân phối sẽ là cầu nối giúp nhà phát hành tiếp cận được với game thủ và tăng trưởng doanh thu.

Một số kênh phân phối có thể kể đến như kho tải trong nước: Appota, ME. Kho tải quốc tế: Google, Apple. Quảng cáo trên di động: Google, Facebook v.v..

kenh phan phoi mobile game
Những kênh phân phối game

Hiện này, trên thị trường có rất nhiều Online mobile game ra đời. Để một tựa game mobile có thể thành công tại thị trường Việt, yếu tố quan trọng nhất là chất lượng tốt và độ uy tín của nhà phát hành, ngoài ra, mức độ bản địa hóa cũng như khả năng thanh toán nhanh chóng sẽ giúp game chiếm được cảm tình của người dùng.