Những tính năng tuyệt vời nhất trên iOS 7

Hôm nay, người dùng các thiết bị cảm ứng của Apple đã được thỏa lòng với sự xuất hiện của hệ điều hành iOS mới cùng những thay đổi gần như hoàn toàn từ hình thức đến nội dung. Apple không chỉ mang đến cho iOS một diện mạo mới tinh tế, hiện đại mà còn nâng cấp các ứng dụng như Photos, Camera, Calendar, Weather…, bổ sung những dịch vụ mới như iTunes Radio, AirDrop, dịch vụ chống trộm…

Thiết kế hiện đại

Dù thích hay không, sự thay đổi lớn nhất mà chúng ta từng biết về giao diện của Apple cuối cùng đã đến – thời đại của thiết kế skeuomorphic đã kết thúc. Hệ điều hành mới đã được thiết kế lại gần như toàn diện từ đầu tới chân với một thiết kế phẳng hơn. Màn hình giờ đây đã trở nên uyển chuyển hơn, các bạn có thể nhìn thấy hình nền phía sau các icon khi di chuyển các trang ứng dụng. Điều này giúp các bạn có thể nhìn thấy những bức ảnh nền yêu thích mà trước kia luôn ở phía sau các icon ứng dụng.

Về cơ bản, giao diện này khiến iOS 7 trở nên thoáng và đơn giản hơn – cảm giác ám màu xanh đã không còn ở Game Center. Đây là một trong những ứng dụng gây khó chịu nhất khi được xuất hiện dưới thiết kế skeuomorphic.

Tính năng quay lại

Với một ý tưởng được mượn lại từ bên thứ 3, phiên bản mới của iOS đã có một dạng của “nút quay lại”. Sở dĩ gọi là một dạng của “nút quay lại” bởi chúng ta sẽ chỉ sử dụng một thao tác vuốt nhẹ trên gờ phía bên trái để quay lại thay vì có một nút chuyên biệt để quay lại như ở Android. Với thiết kế này, các nút ấn trên màn hình của iOS sẽ không bị xáo trộn. Chức năng này hoạt động ở các ứng dụng như Safari, trong các app như Mail…

Nâng cấp ứng dụng mặc định

Rất nhiều ứng dụng mặc định trên iOS đã được nâng cấp, và không ít trong số đó được lấy cảm hứng từ một vài ứng dụng phổ biến trong kho tải App Store.

Ứng dụng thời tiết mới đã có những thay đổi lớn về thiết kế, có những hình ảnh sinh động như mưa,  tuyết gần giống với widget thời tiết của Android ngày nay.

Ứng dụng lịch mới giờ đây trở nên rõ ràng hơn với gam màu trắng (giống thiết kế của Sunrise), cho phép bạn quản lý các công việc cần làm từng ngày, theo tuần, theo tháng và theo năm.

Trong khi đó, Mail cho phép bạn sử dụng ảnh từ photo-sharing và cho phép bạn thực hiện các hoạt động trong inbox message một cách đơn giản, đây giống với một trong những tính năng mới của Dropbox.

Safari cũng có một sự thay đổi lớn, với khả năng trình duyệt 3D được nhấp giúp chuyển giữa các cửa sổ dễ dàng hơn, cải thiện khả năng bookmark, truy cập vào trang yêu thích, việc truy cập vào Twitter giờ đây còn cho phép bạn xem những liên kết mà bạn bè của bạn đang đọc và chia sẻ.

Camera đã được cập nhật tính năng filter, khả năng chuyển đổi giữa các chế độ chụp khác nhau và cập nhật thêm chế độ xem ảnh “vuông” mới.

Hình ảnh và Chia sẻ hình ảnh qua iCloud

Việc nâng cấp tính năng Photo được Apple đặc biệt chú trọng do đây là một trong những ứng dụng được sử dụng nhiều nhất ở iPhone. Camera Roll đã được cải thiện, sắp xếp hình ảnh theo thời điểm dựa vào vị trí chụp, tính năng được lấy cảm hứng từ ứng dụng của bên thứ 3 như Cluster, Moment.me, Flock, Tracks, flayvr…Bộ sưu tập sẽ được tự động đặt nhãn với những vùng bạn tới thăm.

Một trải nghiệm mới ở iOS 7 là Air Drop. Đây là một phương thức mới để chia sẻ hình ảnh với người dùng iPhone khác. Theo như Apple, thay vì bạn phải “chập” 2 chiếc điện thoại vào nhau, bạn chỉ cần thao tác đơn giản để truyền tải dữ liệu với điều kiện 2 thiết bị iOS đều có kết nối wifi.

Photo stream là một trong những tính năng khó hiểu trên iOS, nhưng bản cập nhận đã cho nó trở nên dễ dàng truy cập, cho phép nhiều người dùng đóng góp hình ảnh và video, cũng như những lời bình luận đến dòng chia sẻ.

iTunes Radio

Khi được giới thiệu vào ngày hôm qua, iTunes Radio được mọi người gọi với cái tên thân thuộc “iRadio”. Đúng như mong đợi, iTunes Radio rất giống với Pandora, được xây dựng dựa trên top các danh sách nhạc của iTunes và các bản nhạc đã thỏa thuận với những hãng thu âm lớn.

Điểm khác biệt của iTunes Radio là nó đưa bạn trở lại với kho nhạc iTunes, cho phép bạn tạo list nhạc yêu thích của mình, và mua những bản nhạc bạn muốn nghe. Ứng dụng naỳ miễn phí và có tích hợp quảng cáo, quảng cáo sẽ bị gỡ bỏ với những thuê bao iTunes Match.

Siri thông minh hơn

Lần này Siri đã được cải thiện với việc xuất hiện cả giọng nam và nữ.  Siri ở iOS 7 đã được tích hợp thêm tiếng Pháp, tiếng Đức, và nhiều ngôn ngữ nữa sẽ được cập nhật thêm trong tương lai. Đặc biệt, dịch vụ này còn được mở rộng vùng kiểm soát trên thiết bị của bạn. Siri giờ có khả năng mở hòm thư tiếng, tắt hay mở một số cài đặt như Bluetooth, tăng hoặc giảm độ sáng màn hình…

Dịch vụ này cũng đã có ở Twitter, Wikipedia và Bing. Siri có thể đọc được các bài trên Wikipedia hoặc nâng cao khả năng tìm kiếm kết quả web.

Tính năng chống trộm

Tính phổ biến và giữ giá là một trong những lí do khiến iPhone trở thành thiết bị hay bị lấy trộm nhất. Tuy nhiên, khả năng bảo vệ nâng cấp mới đây của Apple sẽ khiến bọn trộm trở nên bất lực. Trước đây, Apple đã từng có tính năng “Find my iPhone”, nhưng như chúng ta đã biết, bọn trộm có thể đơn giản tắt thiết bị và xóa dấu vết trước khi bán lại.

Với việc cài đặt “Activation Lock” mới, bọn trộm sẽ không thể khởi động lại iPhone nếu không hack được tài khoản iCloud. Dù không một thiết bị bảo vệ nào có thể chống trộm một cách hoàn hảo, nhưng tính năng chống trộm mới này sẽ ngăn cản được những tên trộm thông thường.

Trung tâm thông báo 

Trung tâm thông báo được kéo phía trên điện thoại xuống cũng được nâng cấp khả năng hiển thị thông minh hơn. Tất cả các cuộc gọi, cuộc gọi nhỡ, list việc phải làm, chỉ số chứng khoán, lịch làm việc, thời tiết sẽ được hiển thị một cách hợp lí trên trung tâm thông báo.

Dễ dàng kiểm soát

Các bạn có thể dễ dàng kiểm soát với một thao tác vuốt nhẹ dưới màn hình. Đây chính là trung tâm kiểm soát nơi bạn có thế nhanh chóng kiểm soát kết nối wifi, chế độ máy bay, kiểm soát media hay kết nối Bluetooth. Tính năng này cũng giống như tính năng được sử dụng trong các điện thoại của Android.

Hoạt động đa tác vụ thông minh

Trước đây, giao diện đa tác vụ được truy cập bằng cách ấn 2 lần vào nút home, bạn sẽ chọn lựa một trong những danh sách các icon là các ứng dụng đang hoạt động. Giờ đây, iOS 7 sống động và tiện lợi hơn bằng việc trình diễn một giao diện với nhiều cửa sổ lớn các ứng dụng đang hoạt động. Điều quan trọng là các hoạt động đa tác vụ trở nên thông minh hơn mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.

Bây giờ tất cả các ứng dụng đều có thể chạy ở chế độ nền, và iOS 7 thường xuyên cập nhật các ứng dụng phù hợp với bạn. Chẳng hạn, một app bạn thường xuyên vào kiểm tra như Facebook sẽ được update thường xuyên hơn app bạn chỉ check 1 hoặc 2 lần 1 ngày. Thêm vào đó, các ứng dụng sẽ cập nhật thông tin dựa trên một vài yếu tố khác như độ phủ sóng di động và việc bạn cập nhật các thông báo về app.

Và còn nhiều điều nữa…

Có rất nhiều tính năng mà Apple không có thòi gian để giới thiệu chỉ trong một ngày như FaceTime, iMessage blocking, khả năng VPN trên các ứng dụng cho doanh nghiệp và nhiều hơn nữa. Trong tuần tới, chúng ta sẽ biết thêm một vài nâng cấp chính, Hiện tại, các nhà phát triển đã bắt đầu dùng thử bản beta của iOS 7.

Theo Techcrunch