Những lỗi startup thường gặp phải khi gặp nhà đầu tư

Mục tiêu sau cuối: Có được vốn đầu tư từ phía các Nhà Đầu Tư. Tuy nhiên trong buổi tiếp xúc có thể một vài lỗi dưới đây khiến start up có nguy cơ bị từ chối cực kì cao:

1. Bạn không biết gì về Nhà Đầu Tư

Nhiều startup đến với buổi trình bày mà không có thông tin gì về Nhà Đầu Tư. Bạn không biết vì sao Nhà Đầu Tư cảm thấy hứng thú với các sản phẩm của bạn, tính tình họ như thế nào, sở thích, mối quan tâm của Nhà Đầu Tư. Bạn không thể cung cấp những thông tin hữu ích cho ai đó khi bạn không biết gì về họ.

Sự hiểu biết về Nhà Đầu Tư giúp bạn biết cách làm “mát lòng” họ, khiến việc gọi vốn có nhiều cơ hội thành công hơn.

2. Gửi kế hoạch mà không có lời giới thiệu

Một Nhà Đầu Tư lý tưởng sẽ nhận được rất nhiều những lời đề nghị cấp vốn từ mọi ngõ ngách của thế giới. Vì vậy, nếu bạn chỉ đơn thuần gửi về một bản kế hoạch kinh doanh mà không có bất cứ lời giới thiệu, hay một cách gây ấn tượng nào khác, bản kế hoạch của bạn dù hoành tráng đến đâu thì Nhà Đầu Tư cũng không “để mắt” đến.

nhung-loi-startup-thuong-gap-phai-khi-gap-nha-dau-tu

Muốn tiếp cận Nhà Đầu Tư, các startup cần hiểu rõ tâm lý này. Bằng mọi cách, bạn cần để Nhà Đầu Tư thấy công ty, dự án, sản phẩm của bạn có mối liên hệ với họ, cho họ biết vì sao cần đầu tư vào công ty startup của bạn.

3. Thuyết trình thay vì giao tiếp

Bạn tập trung để trình bày kế hoạch, số liệu, bản vẽ… khiến buổi gặp Nhà Đầu Tư rất khô khan, nặng nề. Bạn không hề chuẩn bị tinh thần cho một buổi trò chuyện bình thường, trình bày bản kế hoạch bằng sự tâm huyết, chân thành.

Đôi khi, Nhà Đầu Tư muốn gặp startup chỉ để xem cách họ nói chuyện, ứng xử và đánh giá thái độ, cách làm việc của bạn. Đó là yếu tố quan trọng để họ quyết định có “rót vốn” cho một startup hay không. Khi quá sa đà vào trình bày các vấn đề chuyên môn, bạn không giao tiếp được với Nhà Đầu Tư của mình. Bạn nên nhớ, máy tính và tài liệu chỉ là công cụ để củng cố cho các buổi nói chuyện của bạn và đừng quá tập trung vào nó.

4. Bài thuyết trình quá dài

Chắc chắn Nhà Đầu Tư sẽ cố gắng lắng nghe cho đến khi bạn trình bày xong, tuy nhiên một bài trình bày dài dòng sẽ khiến người nghe mệt mỏi và không thể biết được đâu là điều bạn muốn nhấn mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc Nhà Đầu Tư có thể bỏ qua rất nhiều thông tin hay, mang tính quyết định xem họ có nên đầu tư cho dự án của bạn hay không. Bạn nên chọn lọc những thông tin cần thiết nhất và bài trình bày của bạn chỉ nên kéo dài 10 – 15 phút.

5. Không đầy đủ dữ liệu

Bạn không thể “nói suông” với Nhà Đầu Tư rằng dự án của bạn rất hay, đáp ứng nhu cầu thị trường mà không có bất kỳ con số nào chứng minh cho điều đó.

nhung-loi-startup-thuong-gap-phai-khi-gap-nha-dau-tu-3

Bạn cần tính toán thật cẩn thận những yếu tố như: tuổi thọ của sản phẩm/dịch vụ, quy mô thị trường, doanh thu, chi phí dự kiến… Đây là những dữ liệu rất cần thiết để Nhà Đầu Tư đánh giá dự án của bạn có khả thi không và bạn thấu hiểu lĩnh vực của mình đến mức nào. Bạn hãy chắc chắn những con số giả định chi tiết và dựa trên nền tảng thực tế.

6. Không nghe lời gợi ý

Bạn cần giữ sự cởi mở khi tiếp cận Nhà Đầu Tư, nhất là khi họ góp ý và chỉ ra những khuyết điểm của bạn. Nhà Đầu Tư có thể yêu cầu bạn thay đổi một số yếu tố và bạn không nên cố chấp từ chối ngay những lời đề nghị này.

Nhà Đầu Tư là những người rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ, trải nghiệm trên thương trường cũng khiến họ nhìn thấy nhiều nguy cơ hay tiềm năng phát triển của sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, thay vì bác bỏ, bạn hãy tiếp nhận những lời đề nghị như một bài học quý và xem xét kỹ lưỡng xem có thể áp dụng cho doanh nghiệp startup của mình không. Biết lắng nghe, bạn sẽ có nhiều cơ hội để nhận được đầu tư hơn.

Với bài chia sẻ Những lỗi startup thường gặp phải khi gặp nhà đầu tư trên đây hữu ích cho bạn đọc. Chúc bạn kêu gọi đầu tư thành công!