Những điều Android có mà iOS vẫn chưa cập nhật

iOS đang là hệ điều hành đóng trong khi đối thủ Android của họ lại là một hệ điều hành mở, mang tính tùy biến cao, thân thiện với người dùng. Người dùng iPhone bị tụt hậu với thời đại trong khi nhu cầu cá nhân của họ không ngừng phát triển. Đây là lí do Apple cần nhanh chóng mang đến luồng gió mới cho các thượng đế của mình tại WWDC lần này (chương trình sẽ được bắt đầu vào 24h hôm nay) nếu không muốn miếng bánh thị phần dần dần rơi vào tay các đối thủ nặng kí như Android, Windows phone…

Tại D11, Tim Cook đã từng nói :” Tôi nghĩ các bạn sẽ được thấy hệ điều hành của chúng tôi mở hơn, thân thiện hơn trong tương lai. Tuy nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa với việc chúng tôi đem đến nguy cơ có những trải nghiệm xấu cho người dùng của mình.” Như vậy, chúng ta có quyền được tiếp tục mong đợi những thay đổi lớn từ Apple.

Chủ nhân blog công nghệ Daring Fire Ball nổi tiếng John Gruber cho rằng: “Thiết kế phần mềm của iPhone đã từng là một trải nghiệm mới thú vị cho người dùng. Trước kia, nó từng được rất nhiều người dùng hứng thú tìm hiểu. Nhưng giờ nó đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta và phong cách iOS giờ đã không còn gì mới lạ,” Apple nên nhớ là năm 2013 khác xa với thời điểm năm 2007 khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt và đã đến lúc iOS cần nhìn lại mình.

Có lẽ Apple đang lo lắng người dùng của họ sẽ tải và cài đặt giao diện mới mà không biết cách gỡ bỏ nó – “một trải nghiệm xấu”. Apple cần tạo ra những thay đổi về kiểu dáng để những người dùng iOS lâu năm không cảm thấy nhàm chán và người dùng mới không gặp khó khăn khi sử dụng.

Nếu Apple có thể phá vỡ những quy tắc vốn có, một vài thay đổi cần có ở hệ điều hành iOS dưới đây có thể nên được “táo khuyết” quan tâm:

Bàn phím

Nhiều người dùng iOS đã than phiền về bàn phím mặc định của Apple. Họ cho rằng nó giống như một bàn phím máy tính thu nhỏ vào màn hình cảm ứng và gây khó khăn khi sử dụng bằng một tay. Android cho phép bạn thay thế cách gõ mặc định bằng việc hợp tác với bên thứ 3. Chẳng hạn như bạn có thể sử dụng bộ gõ SwiftKey, với khả năng đoán từ thông minh, khoảng cách hợp lý giữa các ngón tay, SwiftKey sẽ giúp tăng tốc độ gõ chữ của bạn.

WIDGET

Màn hình khóa và hình nền của iOS còn quá tĩnh trong khi có rất nhiều thông tin có thể được hiển thị một cách sinh động. Chẳng hạn như các tin tức về thời tiết, tài chính, xã hội…Những tin tức này được thể hiện bằng các widget rất sinh động trên Andoid. Android cho phép bạn lấy dữ liệu và đặt nó trên màn hình tùy thích. Trong khi Apple tìm kiếm một giao diện nhất quán thì người dùng của họ lại đánh giá cao khả năng điều hướng đến ứng dụng yêu thích.

Ứng dụng di động

Một lợi thế của Android là khả năng thay đổi những phần cơ bản mặc định trong điện thoại của hệ điều hành này. Chẳng hạn một vài ứng dụng của Android có thể cho phép bạn chặn những số điện thoại không thích, có thể là những số điện thoại đến từ một vùng, hoặc chuyển những cuộc gọi không mong muốn này đến thẳng hòm thư tiếng.

Màn hình chính / LAUNCHER thay thế

Launcher luôn là một phần yêu thích của người dùng Android. Nút home luôn cho phép bạn đọc những thông tin mới từ màn hình khóa, trong khi những ứng dụng khác như GO Launcher EX, LauncherPro, và SO.HO cho phép bạn dùng cử chỉ vào nhanh phần cài đặt, chọn theme tạo trước bên cạnh rất nhiều tùy chỉnh khác.

Chức năng chéo từ app, chia sẻ dữ liệu

Người dùng có thể dễ dàng chia sẻ thông tin và nội dung giữa các app với nhau. Bạn có thể dễ dàng gửi một bức ảnh từ app này đến app khác. Thậm chí Android còn cho phép một ứng dụng chạy trên ứng dụng khác như việc Chat Head có thể đưa cuộc trò chuyện lên trên các ứng dụng khác. Tuy nhiên ở iOS, Chat Head chỉ có thể chạy trên ứng dụng của Facebook. Ngoài ra, Android còn có thể cho phép bạn cài đặt ứng dụng yêu thích của mình làm mặc định để mở một vài định dạng file đa phương tiện.

Hỗ trợ người dùng

Khả năng chia sẻ từ thiết bị này sang thiết bị khác là một điểm yếu lớn trên iOS. Bạn chỉ có thể sử dụng thiết bị cùng hệ điều hành để trao đổi dữ liệu với nhau. Điều này gây ra sự bất tiện và phiền toái lớn đến người dùng.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lựa chọn cá nhân hóa tiện lợi trên Android, chẳng hạn như khả năng tự động hóa lập kế hoạch, tùy biến chỉnh sửa nhanh độ sáng màn hình, wifi, chế độ máy bay; khả năng theo dõi và quản lý pin, quản lý sử dụng dữ liệu bằng việc hạn chế sử dụng một vài ứng dụng; mở rộng thẻ SD để lưu trữ dữ liệu.

Tất nhiên Apple không thể hoàn toàn bắt trước những tính năng này, nhưng chúng ta hi vọng Apple sẽ mang đến những đột phát thực sự ở hệ điều hành iOS7 tại hội nghị WWDC sắp tới. Thêm một vài đặc tính mới cũng có thể mở ra những cơ hội mới cho cộng đồng phát triển, thu hút người sử dụng công nghệ cao, và giúp những fan hâm mộ của Apple thấy họ đang được sử dụng những thiết bị của riêng họ.

Theo Techcrunch