Nhiều tỉnh thành đã triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ và doanh nghiệp diễn ra vào giữa tháng 5, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố đã có nhiều tỉnh thành, địa phương triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp cùng với các Bộ, ngành khác.

Khởi nghiệp ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến mới

Theo đánh giá được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Hội nghị, trong năm 2016, hàng trăm hội nghị, hội thảo, sự kiện, cuộc thi về khởi nghiệp được tổ chức; 28 không gian làm việc chung và sáng tạo đa số của tư nhân ra đời; mạng lưới các nhà đầu tư cá nhân cho khởi nghiệp bắt đầu được hình thành…

nhieu-tinh-thanh-da-trien-khai-ke-hoach-ho-tro-khoi-nghiep 1

Bên cạnh đó các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo đã được rà soát, đánh giá và đề xuất lồng ghép vào Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện nay việc sửa đổi, bổ sung chức năng và nhiệm vụ của Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quỹ Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo… đang được các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước phối hợp, khẩn trương xây dựng để tăng cường nguồn vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách đầu tư đối với doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đã được thực hiện.

Các Startup được ban, ngành, địa phương hỗ trợ

Các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo… Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang được Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai.

nhieu-tinh-thanh-da-trien-khai-ke-hoach-ho-tro-khoi-nghiep 2

Các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Cần Thơ, Sóc Trăng… đã xây dựng và đang triển khai kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp.

Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đang được Bộ Giáo dục, xin ý kiến để sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, các nội dung về khởi nghiệp đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đưa vào chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp bước đầu đưa vào triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả và kỳ vọng sau khi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ được thông qua sẽ góp phần phát huy tác dụng rõ nét hơn.

nhieu-tinh-thanh-da-trien-khai-ke-hoach-ho-tro-khoi-nghiep 3

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại họp báo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ và doanh nghiệp diễn ra cùng ngày, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh “chưa bao giờ tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp lại sôi động, mạnh mẽ, có sức sống như thời gian vừa qua”.

Theo Bộ trưởng, việc khơi gợi và thổi bùng lên ngọn lửa quyết tâm, khát vọng, chung sức, vượt qua mọi khó khăn thách thức là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với tiến trình phát triển của các quốc gia khởi nghiệp.

Như vậy là cộng đồng Startup Việt đang phát triển kết hợp với chính sách hỗ trợ ở địa phương sẽ thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp ra rộng và bùng nổ mạnh mẽ hơn nữa.

Theo: ICT News