Nghe Zynga mách mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile

Là người trong ngành giải trí, đặc biệt là hoạt động trong lĩnh vực game mobile có lẽ không ai không biết tới Zynga, công ty sản xuất game hàng đầu thế giới. Trong nội dung bài chia sẻ hôm nay Appota News sẽ tổng hợp và gửi tới quý độc giả những mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile được khuyên dùng bởi giám đốc thiết kế Matt Sharpe và giám đốc sản phẩm Agatha Bochenek.

1. Làm rõ mục tiêu

Sharpe nói rằng: “Lợi ích của việc xác định rõ ràng mục tiêu ngay từ đầu giúp bạn dễ dàng định hướng được các yếu tố (element) ưu tiên của thiết kế”. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là chuyển đổi (conversion) thì hai yếu tố tiêu đề quảng cáo và khả năng dẫn dắt hành vi người dùng (CTA – Call to actions) cần phải được chú trọng và đặt lên hàng đầu.

nghe-zynga-mach-meo-thiet-ke-quang-cao-cho-game-mobile-2

Sharpe cũng chia sẻ thêm: “Khi bạn không xác định cho mình được một mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng bị ngả về khuynh hướng và thói quen thiết kế của bản thân. Hệ quả là bạn sẽ tạo ra một sản phẩm phù hợp với bản thân bạn hơn là khách hàng. Nói theo một cách khác là bạn sẽ vô tình cho quá nhiều muối vào miếng bít tết vì không nắm cụ thể sở thích của khách hàng.”

Mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile số 1: Sau khi đề ra mục tiêu cụ thể cho Ad, hãy cố gắng hết sức làm cho nó cụ thể hơn nữa. Mục tiêu cuối cùng của Ad không phải là việc dụ dỗ khách hàng click vào nó mà là mục tiêu riêng của bạn, có thể là chuyển đổi (conversion), thương hiệu, quảng bá sự kiện, cửa hàng, etc.

2. Đặt game của bạn vào bối cảnh một bữa tiệc tối.

Một quảng cáo được đánh giá là hiệu quả sẽ có nhiều nét tương đồng với cuộc trò chuyện mà không bị ngắt quãng, cuộc nói chuyện theo xu hướng mượt mà, thuần nhất chứ không phải bị đột ngột chuyển hướng bởi tác động từ bên ngoài. Mối quan hệ giữa game và quảng cáo sẽ đạt được như thế nếu bạn tạo ra được sự đồng bộ về cá tính giữa chúng.

Lý thuyết là như vậy nhưng để hiện thực hóa điều này cũng không hề đơn giản. Bạn rất dễ dàng bị lâm vào tình huống buộc phải tham dự bữa tiệc tối quan trọng nhưng không biết lựa chọn cho mình một bộ trang phục phù hợp. Điều này yêu cầu bạn phải có được lối tư duy của một chuyên gia thương hiệu. Hãy luôn đảm bảo rằng thương hiệu của bạn phải được truyền tải một cách rõ ràng, súc tích, và không thể thiếu sự đồng bộ với cá tính mà bạn muốn truyền tải.

Mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile số 2: Hãy luôn nghĩ về cá tính của tựa game mobile bạn mà bạn đang treo quảng cáo. Nó có thân thiện hay không? Nó có quá khó để khách hàng có thể hiểu được hay không? Hay nó tinh tế? Nó là biểu tượng của sự mạnh mẽ, cá tính hay nữ tính?

Nếu bạn trả lời được những câu hỏi trên một cách rõ ràng, mạch lạc và ưng ý với câu trả lời của mình thì bạn đang đi đúng hướng rồi đấy.

nghe-zynga-mach-meo-thiet-ke-quang-cao-cho-game-mobile-3
Một banner quảng cáo mạnh mẽ, nam tính sẽ không phù hợp cho game này

3. Tuân thủ các nguyên lý thiết kế

Các tiêu đề lớn sẽ thường được thiết kế với bộ màu của thương hiệu, bộ thường là 2 đến 5 màu và mang những nét cá tính thương hiệu riêng. Nhiệm vụ của một designer là phải làm mọi sự sáng tạo để tạo ra một banner chứa đựng thương hiệu của khách hàng mà vẫn phải đảm bảo các nguyên lý màu sắc. Sharpe chia sẻ bản thân luôn tuân theo những nguyên lý sau:

–         Dùng các màu tương phản cho tiêu đề games.

–         Dùng các màu passive cho ảnh nền

–         Dùng các màu active cho dòng chữ có nhiệm vụ Call-to-Action.

Thêm một nguyên lý bí mật khác trong thiết kế quảng cáo cho game mobile phải nói đến là: Người dùng thường có xu hướng phản ứng nhanh và mạnh với các khuôn mặt. Và cảm xúc trên khuôn mặt thường có tính tương tác cực kì cao. Đó có thể là khuôn mặt hung dữ của các chiến binh; khuôn mặt chất phác, vui vẻ của bác nông dân, ect.

Mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile số 3: Bạn đã sở hữu cho mình một bảng màu thương hiệu hay chưa? Công cụ Color CC của Adobe sẽ chọn cho bạn một bảng màu từ một màu bạn chọn. (Hãy chọn từ màu logo thương hiệu)

nghe-zynga-mach-meo-thiet-ke-quang-cao-cho-game-mobile-4
Bảng màu gợi ý của Adobe các designers có thể tham khảo qua

4. Nhưng đừng sợ phá cách

Sharpe cũng khuyên rằng các nhà thiết kế không cần phải lo lắng quá nhiều về các “quy luật” hay “nguyên tắc” thiết kế. Đừng để trí tưởng tượng của bạn bị giới hạn bởi những ý niệm nên tối đa hóa hay tối thiểu hóa cỡ chữ hay kích cỡ CTA.

Giám đốc thiết kế Matt Sharpe cho rằng “Với dòng text trong CTA, tôi không có kích cỡ nhỏ nhất. Lý do ư, đơn giản vì form và màu cũng quan trọng không kém. Đôi khi trong một CTA, có những dòng text có kích cỡ nhỏ nhưng lại rất bắt mắt và gần như ngay lập tức thu hút được sự chú ý của người xem, vì bạn sử dụng màu chữ sáng với nền rất tối. Tất nhiên, tôi biết text của mình vẫn đọc được. Nếu bạn vẫn còn quẩn quanh với những câu hỏi kiểu như không biết những dòng text của mình có đọc được hay không, thì bạn đang gặp vấn đề lớn đấy”

Mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile số 4: Đừng bao giờ nghĩ tới Z-pattern, template hay mô hình Gutenberg khi bạn đang kết hợp các yếu tố thiết kế lại với nhau. Bản thân Sharpe sử dụng Guide Guide (một trong số các plug-in của Photoshop) để chia màn hình thành 9 phần bằng nhau, sau đó sẽ giữ lại những yếu tố thiết kế quan trọng nhất.

5. Thử nghiệm và tối ưu hóa – nhưng đi quá đà

Khi không có trong tay một nguồn lực tài chính khổng lồ hay một bộ phận nhân sự lớn (vấn đề thường gặp phải của các công ty startups) thì bạn vẫn đừng bao giờ bỏ qua các giải pháp cùng đội ngũ sáng tạo của bạn. Hãy tạo ra một loạt các phiên bản Ad khác nhau có thay đổi kịch bản, hình ảnh, và tính cách; Sau đó quan sát, thống kê lại xem Ad nào có lượt click cao nhất.

Tuy nhiên, Bochenek cũng từng cảnh báo việc tối ưu hóa và đi quá đà như sau: “Đừng bao giờ quên quy luật lợi ích cận biên giảm dần. Do đó dừng dại dột dành thời gian đầu tư cho cho những thay đổi nhỏ không đáng kể, trong khi bạn có thể thử nghiệm một cái gì đó khác biệt hoàn toàn”.

Mẹo thiết kế quảng cáo cho game mobile số 5: Nếu bạn đã tạo ra khoảng 50 versions cho cùng một nội dung quảng cáo và luôn lo lắng về các kết quả từ thông số đo lường thì đã đến lúc bạn nghĩ tới việc dừng lại. Tại sao bạn không thử một điều gì đó độc đáo hơn thay vì chỉ thay đổi ảnh. Mạnh dạn show thử một yếu tố gameplay hoàn toàn mới xem sao.