Một số điểm khác nhau giữa thị trường di động châu Âu và Châu Á

Xét về nhiều mặt từ kinh tế đến văn hóa, châu Âu và châu Á từ lâu đã là 2 thị trường hoàn toàn khác nhau. Còn cụ thể về thị trường di động, châu Âu với lợi thế của các nước phát triển dẫn trước châu Á nhiều mặt về con số tuyệt đối, tuy nhiên tin vui là họ cũng đang mất dần thị phần vào tay châu Á. Cùng điểm qua những điểm khác nhau cơ bản giữa thị trường di động tại châu Á và châu Âu dưới đây.

Thiết bị 

Phần lớn các nước ở châu Âu có mức độ sử dụng smartphone tương đương nhau và ở mức khoảng 60 – 70% trong khi châu Á có sự khác nhau khá rõ rệt ở nhóm các nước phát triển và đang phát triển. VD: Các quốc gia như Singapore, Malaysia, Hong Kong có tỷ lệ lên đến trên 80% trong khi các nước khác như Ấn Độ, Philippines chỉ đạt khoảng 15 – 18%. Điều này cũng dễ hiểu, khi châu Á là một thị trường rất phân mảnh hơn rất nhiều so với châu Âu, từ văn hóa đến kinh tế, chính trị.


Số liệu của Nielsel

– Hệ điều hành 

Hệ điều hành Android vẫn chiếm ưu thế rõ rệt và tương đương nhau ở hai khu vực, khoảng 60%. Tại Châu Á, iOS chỉ chiếm khoảng 11% trong khi tại châu Âu là 31%. Các hệ điều hành khác như Symbian, Blackberry, windows phone vẫn chiếm những thị phần khá nhỏ tại 2 khu vực này, cá biệt symbian vẫn đang chiếm đến hơn 10% tại châu Á trong khi windows phone là hệ điều hành phổ biến thứ 3 tại châu Âu (Số liệu từ  Start Counter)

Châu Á

Do điều kiện kinh tế không bằng các quốc gia châu Âu nên những hệ điều hành như Symbian vẫn còn phổ biến tại châu Á và tỷ lệ người dùng iOS tại châu Âu vẫn vượt trội.

Châu Âu

– Số người sử dụng mobile Internet

Châu Á Thái Bình Dương với lợi thế dân số lớn nên số lượng người sử dụng mobile internet là khoảng 895 triệu năm 2013, tuy nhiên con số này chỉ đạt 22%  tổng dân số. Trong khi tại các quốc gia châu Âu, số lượng người sử dụng mobile internet chỉ có khoảng 460 triệu nhưng chiếm đến gần 50% dân số.

Số người sử dụng mobile Internet trên thế giới

Ngoài ra số lượng người sử dụng mobile internet tại châu Á tập trung chủ yếu vào nhóm dân số trẻ khoảng 18 – 35 tuổi trong khi phần lớn người sử dụng internet ở châu Âu thuộc nhóm tuổi ngoài 35

Nhân khẩu học user tại châu Á

Nhân khẩu học user tại châu Âu

 

– Thị trường nội dung số

Người dùng châu Âu ưa chuộng game hơn so với châu Á khi 78% số ứng dụng tải về là game (châu á là 67%), nhưng lại có nhu cầu xem video ít hơn, khoảng 35% so với 46 % của tại châu Á.

Thị trường châu Á

Thị trường châu Âu

– Doanh thu từ ứng dụng mobile

Doanh thu từ ứng dụng mobile tại châu Âu tăng so với năm ngoái và tăng đều đặn 12%/ năm, tuy nhiên con số này thấp hơn nhiều so với châu Á. Doanh thu ước tính trong năm 2014 tại châu Âu đạt khoảng 16,5 tỷ USD trong khi tại châu Á là khoảng 35 tỷ USD.

 

Trong thị trường doanh thu ứng dụng toàn cầu, châu Âu chỉ đóng góp khoảng 23 % so với 41 % của châu Á.

Với lợi thế dân số đông và có độ tuổi trẻ, năng động, châu Á hiện tại và trong tương lai đang là khu vực phát triển nóng nhất trong thị trường mobile. Đây vẫn là khu vực đóng góp nhiều doanh thu nhất với những quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia.