Mô hình giá cho ứng dụng di động toàn tập

Phân loại và đưa ra các ưu nhược điểm, các minh chứng thành công cho từng mô hình giá dành cho các ứng dụng di dộng. Bạn đọc cùng Appota News đi tìm xem đâu là chiến lược tối ưu cho dự án của bạn nhé.

Freemium

Các ứng dụng thành công điển hình: Clash & Clan, Viber

Mô hình Freemium là mô hình đơn giản và phổ biến bậc nhất trong thế giới ứng dụng di động hiện nay. Với mô hình này nhà cung cấp sẽ cho phép người dùng tải ứng dụng miễn phí. Tuy nhiên phiên bản này thường sẽ bị giới hạn tính năng (với app) hoặc rất khó để hoàn thành nếu người chơi không chịu móc hầu bao (với game mobile).

mo-hinh-gia-cho-ung-dung-di-dong-toan-tap-1

Ưu điểm của mô hình:

Lợi thế về giá là ưu điểm lớn nhất nơi mô hình này. Các ứng dụng sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí, người dùng trải nghiệm, “nghiện” và nạp tiền chính là “lối mòn” của mô hình. Đặc biệt là với Việt Nam, khi mà việc sử dụng thẻ vẫn còn hạn chế, thì với mô hình này, các nhà phát hành có thể tìm cách “nhúng” thanh toán nội địa vào trong ứng dụng của mình để tiếp cận khách hàng nội địa.

Nhược điểm của mô hình:

Mô hình Freemium vấp phải một nhược điểm lớn: khó khăn trong kinh doanh.

Nếu chú ý kĩ trên các bảng xếp hạng, bạn sẽ thấy có kha khá app tuy đứng thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng Top Free nhưng lại biến mất trên bảng xếp hạng Top Grossing (tổng doanh thu cao nhất). Lý do chính là người dùng mặc dù rất thích dùng các ứng dụng này, nhưng hoàn toàn không có ý định bỏ tiền ra để sở hữu thêm các tính năng khác.

Vấn đề lớn nhất của Monetization chính là “miễn phí” đến mức nào. Đa số các app hiện nay đều rơi vào hai trường hợp. Một là các tính năng miễn phí không đủ hấp dẫn để người dùng sử dụng tiếp. Hai là các tính năng miễn phí quá đủ, đến mức người dùng không còn tha thiết gì đến chuyện bỏ thêm tiền ra nữa.

Premium (Paid)

Các ứng dụng thành công điển hình: Whatsapp, Modern Combat 5, Mometum Valley

Mô hình giá truyền thống của các nhà phát hành có từ thủa sơ khai của nền công nghiệp phần mềm. Rất đơn giản, người dùng sẽ phải bỏ một số tiền nhất định để sở hữu ứng dụng này vĩnh viễn hoặc trả phí sử dụng cho một thời gian nhất định (tháng, năm).

mo-hinh-gia-cho-ung-dung-di-dong-toan-tap-2

Thoạt nhìn có vẻ như mô hình này hiện đã lùi vào dĩ vãng khi các ứng dụng miễn phí đang nhan nhản. Liệu ai sẽ mua những ứng dụng trả phí khi chưa biết nó như thế nào? Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kĩ hơn thì sẽ thấy không ít các ứng dụng vẫn đang sống tốt với mô hình này.

Ưu điểm của mô hình:

Hai lợi thế lớn của nó là một trải nghiệm người dùng hoàn hảo và dễ dàng hơn trong monetization. Với những người yêu game đính thực thì thời đại Freemium là một cơn ác mộng với họ khi chất lượng game ngày càng đi xuống, đi kèm với việc hút máu không giới hạn của các hãng game. Bên cạnh đó, không ít những người dùng ứng dụng luôn kêu gào chán ngán với vô thiên lủng các loại quảng cáo và lời mời mua In App Purchased trong những ứng dụng “què cụt” nhan nhản hiện tại.

Bài toán các doanh nghiệp phải giải chỉ là bài toán marketing căn bản – định giá như thế nào để phù hợp với giá trị của ứng dụng – hẳn là dễ dàng hơn nhiều với việc tạo ra IAP nào, và định giá từng IAP ra sao để người dùng mua nó. Các mức giá phổ biến hiện nay trên appstore là 0.99$, 1.99$, 2.99$, 5.99$, 7.99$ và 9.99$.

Paymium

Ứng dụng thành công điển hình: Order & Chaos

Paymium được cho là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai mô hình Freemium và Premium. Người dùng vẫn phải một số tiền nhất định, tuy nhiên họ vẫn có “quyền” mua thêm tính năng. Sở dĩ vì sao chúng tôi nói là quyền bởi hầu hết những nhà phát hành Paymium lão luyện đều tránh “ép buộc” người dùng mua thêm IAP. Các pop up sẽ không hiện ra nhiều như các ứng dụng Freemium.

mo-hinh-gia-cho-ung-dung-di-dong-toan-tap-3

Các ứng dụng di động được cung cấp theo mô hình Paymium thường có giá ban đầu ở mức tối thiểu để thu hút người dùng và sau đó “kiếm thêm” nhờ các việc bạn IAP. Việc “chia đều” nguy cơ của cả hai mô hình Freemium và Premium cũng tương đương với việc hợp nhất cả hai khó khăn lớn của hai mô hình trên. Các nhà phát hành Paymium sẽ phải vò đầu bứt tai để thu hút người dùng ban đầu, và giải quyết bài toán “kiếm tiền” với các IAP.

Ads App

Ứng dụng thành công điển hình: Flappy Bird

Là cơn bão mới của mô hình giá trên di động – Ads App không mới nhưng chỉ chính thức thành bão sau thành công bất ngờ của cái tên đã quá nổi tiếng Flappy Bird. Mô hình này sẽ đưa ra các ứng dụng hoàn toàn miễn phí và hoàn toàn sạch IAP. Lợi nhuận sẽ được mang về từ các quảng cáo – hiện nay chủ yếu là Google Ads – trong ứng dụng.

mo-hinh-gia-cho-ung-dung-di-dong-toan-tap-4

Các nhà làm game Indie đặc biệt thích mô hình này bởi họ sẽ chỉ việc toàn tâm toàn ý làm game, còn tất cả những việc thuộc về kinh tế đã có …Google và các Ad Network lo. Tuy nhiên, để thành công với mô hình này các ứng dụng sẽ phải thu hút được một số lượng lớn người dùng và cố gắng để người dùng mở ứng dụng càng nhiều càng tốt.

Tuy nhiên xu hướng này cũng đang tạo ra phản ứng từ người dùng khi số lượng ứng dụng “rác” tăng lên theo cấp số nhân. Sau khi trải nghiệm một số Ads App kém chất lượng, user đang có xu hướng “bỏ qua” các ứng dụng theo mô hình này và quay về trên các store với những mô hình giá truyền thống.

Tạm kết

Việc lựa chọn 1 trong 4 mô hình giá ứng dụng di động được Appota News liệt kê trên đây hoặc kết hợp chúng có lẽ phụ thuộc nhiều nhất vào chính ứng dụng của bạn.

Lời khuyên chúng tôi đưa ra chỉ là đừng chạy theo số đông. Một ứng dụng Freemium thu hút nhưng không có nghĩa là tất cả đều thành công; Một ứng dụng Premium khó bán, không có nghĩa là tất cả sẽ thất bại.

Hy vọng với bài chia sẻ trên đây bạn đã tìm cho mình được một môt hình phù hợp thể thử nghiệm. Chúc bạn thành công với ứng dụng của mình.

(Appota team tổng hợp)