Lương kỹ sư CNTT tại Việt Nam đang thuộc Top thế giới

Lương kỹ sư CNTT tại nước ta theo một báo cáo mới đây của Pikom đang đứng top đầu thế giới, tất nhiên không phải là giá trị tiền lương thực tế mà tính theo phương pháp sức mua tương đương – PPP

Bài viết này được dẫn lại từ Vnexpress, tuy nhiên tác giả đã không nói rõ về sức mua tương đương khiến nhiều người lầm tưởng rằng, giá trị tiền lương của các kỹ sư Việt Nam đang cao ngất ngưởng, thực sự không phải vậy nếu so sánh với các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan chứ chưa nói gì đến trời Âu, Mỹ.

Quay trở lại bài viết, vậy phương pháp sức mua tương đương – PPP là gì: Sức mua tương đương (hay được viết tắt là PPP xuất phát từ purchasing power parity) là một kiểu tính tỷ giá hối đoái giữa đơn vị tiền tệ của hai nước. Các nhà kinh tế học tính xem cùng một lượng hàng của cùng một thứ hàng hóa khi bán ở hai nước khác nhau bằng đơn vị tiền tệ của hai nước đó thì số tiền phải bỏ ra ra sao, rồi từ đó so sánh lượng hai đơn vị tiền tệ. (Wikipedia)

 

Đo mức thu nhập của kỹ sư CNTT theo phương pháp PPP

Nhìn vào Chart trên, có thể thấy Việt Nam đang nằm trong top đầu của thế giới, trên cả Singapore, Mỹ, Anh, Trung Quốc. Điều này đúng theo phương pháp PPP. Có thể hiểu PPP một cách dân dã như sau: Nếu lương của kỹ sư CNTT tại Malaysia chỉ mua được khoảng 100 bữa ăn hàng tháng thì tại Việt Nam, một kỹ sư CNTT có thể mua được 219 bữa ăn hàng tháng. Như vậy, so với các nước trên thế giới như Mỹ (208 bữa ăn), Trung Quốc (193 bữa ăn) và Anh (140 bữa ăn) thì đúng là các kỹ sư CNTT của nước ta đang giàu bậc nhất thế giới.

Theo một cuộc khảo sát thị trường nhân lực Việt Nam do JobStreet tiến hành mới đây cũng cho thấy nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tăng trong thời gian tới, đặc biệt đối với các nhân sự có kinh nghiệm do các công ty nước ngoài đang mở rộng thị trường sang Việt Nam.

Trong bối cảnh đất nước hiện tại đang chú trọng phát triển những ngành công nghệ cao thì CNTT luôn là ngành có nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực có trình độ và mức lương của các kỹ sư “cứng” trong ngành cũng khá cao, có thể lên đến 1000 – 2000 USD/tháng (theo một bài báo trên ICTNews : Trả lương 2.000 USD/ tháng, DN Nhật “vợt” nhiều kỹ sư phần mềm Việt).

T.H (Theo VNexpress)