Cách lựa chọn từ khóa tốt nhất cho ứng dụng mobile

Khi xây dựng chiến lược marketing cho apps, một trong những bước quan trọng cần tiến hành là xác định từ khóa tìm kiếm cho apps. Từ khóa được đánh giá là công cụ hỗ trợ thúc đẩy tăng lượng người dùng hiệu qủa  nhất, chỉ sau App Store Optimization (ASO).  Nếu app của bạn có những tính năng tuyệt vời, hình ảnh minh họa hấp dẫn nhưng người dùng không dễ dàng tìm kiếm được thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa.

Tuy nhiên, có rất nhiều lựa chọn từ khóa khác nhau, nhưng mỗi app store lại có giới hạn “kí tự” nhất định. Do đó, việc tìm kiếm các từ khóa tốt nhất là công việc không thực sự đơn giản nhưng lại rất quan trọng trong ASO

Dưới đây là những tips để lựa chọn từ khóa hiệu quả.

1.Xác định từ khóa (Đặt mình vào vị trí người dùng)

Việc đầu tiên cần làm là xác định sản phẩm cần marketing là game hay apps. Sau đó xác định thị hiếu người dùng và lập danh sách những từ khóa có thể sử dụng. Ngoài ra, bạn cần để ý thêm một số vấn đề sau: 

Kw

  • Đọc kĩ reviews về apps của đối thủ trên app store và  trên internet để tìm kiếm những thuật ngữ phổ biến nhằm phát hiện những trường hợp, tính năng của app mà người dùng thực sự quan tâm và chuyển chúng thành từ khóa.
  • Games có phần khó khăn hơn. Thông thường, người dùng tìm kiếm games dựa theo danh sách Top Charts trên app store hoặc thương hiệu của publisher. Do đó, bạn nên là sử dụng thêm những từ khóa sai chính tả với những game nổi tiếng cùng thể loại với game của bạn.Ví dụ: Nếu game của bạn có mô típ giống với Angry Bird, thì nền đặt thêm những từ khóa như: Angy Bird, Angry Bid v.v..
  • Apps thì không như games mà tập trung vào các tính năng, tiện ích mà chúng đem lại. Do đó, nên sử dụng những keyword phản ánh trực tiếp các đặc tính của app như “sắp xếp lịch trình”, “quản lí công việc gia đình”,…..

2.Đánh giá từ khóa hiệu quả theo 3 yếu tố

  • Sự liên quan: Từ khóa phải phù hợp với đặc điểm apps/games và hướng người dùng đến trực tiếp sản phẩm. Nếu bạn sử dụng từ khóa nhằm mục đích xuất hiện trên danh sách tìm kiếm mà apps không thực sự phù hợp, liên quan với người dùng, họ sẽ nhanh chóng lướt qua vì nó thực sự không liên quan đến họ.
  • Mức độ cạnh tranh: Nếu một từ khóa không đem lại kết quả như kì vọng so với đối thủ, hãy thay thế nó bằng một từ khóa mới.
  • Lượng truy cập (Traffic): Lượng truy cập một từ khóa đạt được bằng lượng người dùng tìm kiếm thuật ngữ đó. Nếu apps xếp hạng nhất nhưng chỉ có 100 người tìm kiếm nó thì hãy sử dụng từ khóa khác thay thế.

3. Tối ưu hóa từ khóa

Một vài từ khóa sau một thời gian sẽ trở nên bão hòa do nhiều đối thủ cùng sử dụng. Do đó, hãy xem xét và cân nhắc sự hiệu quả của từ khóa hiện thời đem lại. Dưới đây là những tips giúp tối ưu hóa từ khóa:

  • Đánh giá lại từ khóa mỗi tháng.
  • Đặt tên apps gồm những từ khóa chính.
  • Tận dụng lỗi chính tả. Hãy xem xét bao gồm cả phiên bản sai chính tả của một từ khóa trong danh sách của bạn.

4. Tips dành cho từng App Store

iOS

04-iOS-Keywords-Field

Trên App Store của Apple, bạn có 100 kí tự để mô tả từ khóa nên hãy khai thác hiệu quả chúng và dưới đây là vài cách để tận dụng ASO:

  • Sử dụng những từ khóa phù hợp nhất trong tiêu đề app. Mỗi tiều đề có tối đa 255 kí tự.
  • Không sử dụng “space” sau mỗi từ khóa, hãy sử dụng dấu “chấm phẩy”.
  • Mỗi từ khóa chỉ được tính một lần, không lặp lại chúng.

Google Play

Google Play không có một phần dành riêng cho các từ khóa như iOS mà gồm phần tiêu đề và mô tả apps. Dưới đây là những lời khuyên dành cho các Play Store của Google:

  • Có 4000 kí tự để mô tả app so với 30 kí tự cho phần tiêu đề. Do đó, bạn có thể tận dụng nhiều từ khóa hơn so với trên iOS.
  • Sử dụng từ khóa chính  ít nhất 5 lần trong mô tả  để tối đa hóa kết quả của bạn.

 Appota Team.