Lợi ích của 4 dạng bản quyền trí tuệ IP game mobile

Có thể thấy năm 2015 cũng là năm bùng nổ của bản quyền trí tuệ IP game mobile nhất là trong điều kiện hiện nay khi các công ty làm game đang cạnh tranh nhau. Nếu có một IP độc quyền thì sẽ kích thích người dùng hơn. Bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về các dạng IP và những ưu điểm của nó để các nhà làm game tham khảo.

IP cải biên game đã trở thành một mắt xích quan trong trong ngành công nghiệp văn hóa giải trí, cùng với điện ảnh, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác hợp nhất để đáp ứng nhu cầu của fan, tạo tiềm năng kinh tế vô bờ.
Từ các bảng xếp hạng IP cải biên game năm 2015 cho thấy: số lượng game mobile sử dụng IP từ game client, tiểu thuyết, hoạt họa và điện ảnh đang tăng lên rõ rệt và hơn hẳn so với năm 2014. Căn cứ vào đây  ta có thể phân loại IP thành 4 loại chính gồm: game client, tiểu thuyết, hoạt họa và phim ảnh với những đặc điểm riêng biệt.

IP game client: thu nhập trung bình cho mỗi ngườ dùng ARPU cao và ổn định

Đối với những IP game nổi tiếng quy tụ các yếu tố cơ bản như bối cảnh, nhân vật, trường cảnh… lượng người chơi đông đảo so với các phiên bản khác. Vì thế mà loại IP này có ưu thế sức hút tự nhiên đối với người chơi. Trong năm 2015, Tencent, NetEase và Shanda cùng nhiều công ty truyền thống khác đều lần lượt tung ra những game mobile cải biên trên chính IP game client của mình và đã đạt được những thành tựu to lớn như Mộng Ảo Tây Du Mobile, Đại Thoại Tây Du Mobile, CrossFire Mobile.

loi-ich-cua-4-dang-ban-quyen-tri-tue-ip-game-mobile 1

Những IP game client thường có thiện cảm, dẫn đến ARPU cao, tỷ lệ người sử dụng ổn định và bền lâu cao nhưng không vì thế mà cần phải tham khảo thật kỹ, các yếu tố chất lượng để làm vừa lòng người chơi, chứ không phải là bê nguyên những gì sẵn có lên nền ứng dụng mobile thôi nhé.

IP phim ảnh sẽ tạo ra tiếng vang nhưng lợi nhuận chưa bền

Cải biên IP phim ảnh cũng là một trong những xu hướng hot nhất ở thị trường game mobile Trung Quốc năm 2015. Mặc dù trong một thời gian ngắn, xu hướng này đã bị lạm dụng quá đà dẫn đến tình trạng “bình mới rượu cũ”, nhưng Hoa Thiên Cốt có thể coi là minh chứng điển hình cho tiềm năng của việc dung hợp điển ảnh và game.

loi-ich-cua-4-dang-ban-quyen-tri-tue-ip-game-mobile 2

Sau một thời gian ngắn ra mắt thì, Hoa Thiên cốt đã lọt top lượt tải về lẫn doanh thu trên cửa hàng ứng dụng iOS ở Trung Quốc, với doanh thu tháng đầu tiên đạt kỷ lục lên tới hơn 200 triệu nhân dân tệ.

Do đặc điểm của các bộ phim truyền hình hot thường có thời gian duy trì tương đối ngắn nên sau một thời gian thì phim cũng hết hot dẫn theo game cải biên theo IP cũng chịu tác động và độ bền cũng chưa thực sự tốt, doanh thu cũng chưa ổn định.

IP văn học: tạo ra sức lan tỏa nhanh nhưng khó bùng nổ

IP văn học chia thành hai loại chính gồm văn học truyền thống và văn học mạng. Các tác phẩm văn học truyền thống thường rất nổi tiếng, đề tài sâu nặng nên IP thích hợp cải biên thành game vận hành lâu dài, người đọc chủ yếu là thanh niên trẻ tuổi nên trong một thời gian ngắn có thể thu hút lượng lớn chú ý, thích hợp cải biên thành game mobile nhẹ và có sức lan truyền nhanh.

loi-ich-cua-4-dang-ban-quyen-tri-tue-ip-game-mobile 3

Tứ Đại Manh Bổ của Youzu Game, Thần Điêu Hiệp Lữ của Perfect World, Thiên Long Bát Bộ 3D của Changyou và Cổ Long Quần Hiệp Truyện của The Dream đều là game mobile cải biên từ IP văn học truyền thống. Bởi đa phần bản quyền IP văn học truyền thống đều đã rơi vào tay của những công ty lão làng, rất nhiều công ty mới nổi phải tranh đoạt IP văn học mạng nổi tiếng, điển hình có thể kể ra như Đại Chủ Tể, Ma Thiên Kí, Hi Phi Truyện và Thương Thiên Biến…
Mặc dù người làm game cho rằng IP văn học mạng thường có đặc điểm dễ hút người sử dụng, kết hợp gameplay phong phú, tỷ lệ người chơi trả phí tự nguyện cao, một vài sản phẩm hot. Nhưng thể loại này có sức ảnh hưởng đơn nhất, người dùng khá phân tán và khó tạo sức bùng nổ thương hiệu của nhà sản xuất.

IP hoạt họa: phát triển chưa đồng đều và cân đối 

IP hoạt họa là thể loại hot nhất bên cạnh IP văn học mạng trong vòng 2 năm gần đây tại Trung Quốc. IP hoạt họa phân chia làm hai loại là IP hoạt họa Nhật Bản và IP hoạt họa Trung Quốc. IP hoạt họa nổi tiếng thường có sức hút rất mạnh ở giai đoạn đầu do có lượng fan lớn. Tuy nhiên với thể loại IP này là điều kiện bản quyền nghiêm khắc, vi phạm bản quyền vô số nên số lượng game mobile IP chính hiệu ở thị trường Quốc không nhiều.

loi-ich-cua-4-dang-ban-quyen-tri-tue-ip-game-mobile 4

Về phía Nhật Bản thường có các quy định rõ ràng đối với các sản phẩm văn hóa: cùng một IP có thể cho nhiều công ty và nhiều người tiếp quyền, chế tác ra đủ dạng game khác thể loại. Manga, anime là hình thức thể hiện khác nhau của cùng một IP, có thể có người tiếp quyền khác nhau. Vì thế mà các công ty game rất khó để được độc quyền IP hoạt họa Nhật Bản. Việc này cũng gây nên hiện tình trạng nhiều game cùng tiếp nhận bản quyền chính hiệu một IP và trong quá trình hợp tác, phía công ty bản quyền Nhật Bản thường can thiệp vào khâu phát triển, lên kế hoạch PR, marketing và vận hành sau này, gây áp lực khống chế tới phía công ty tiếp quyền game.

Trên đây là những lợi ích và hạn chế của các bản quyền trí tuệ IP game mobile, mỗi loại có những đặc điểm riêng biệt. Dựa vào đây để các Startup về game và phân phối game đưa ra quyết định cũng như kế hoạch phát triển cho mình.