Live- stream là xu hướng truyền thông thương hiệu mới?

Facebook chính thức cho phép thực hiện live-stream (truyền hình trực tiếp trên internet) thu hút được nhiều người quan tâm, số lượng người tương tác trên kênh này ngày một tăng rõ rệt. Liệu nó có phải là một xu hướng truyền thông thương hiệu mới tại Việt Nam?

Ứng dụng live-stream truyền tải thương hiệu trên thế giới

Xu hướng video đặt ra nhiều thách thức cho các kênh truyền thông truyền thống (truyền hình, báo chí, radio…) và đem đến nhiều cơ hội và hình thức tiếp thị mới cho các thương hiệu. Trong đó, live-stream (truyền hình trực tiếp trên internet) đang là một trong những hình thức phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các thương hiệu.

live-stream-la-xu-huong-truyen-thong-thuong-hieu-moi 1

Tại các nước phát triển, người dùng đã quen với việc tương tác real-time với sự kiên thông qua live-stream. Từ các thương hiệu dẫn đầu về công nghệ (SamSung, Google, Apple…) cho đến các hãng F&B (Redbull, Heineken…) đều ứng dụng live-stream trong các sự kiện đặc biệt của doanh nghiệp như các chương trình marketing, ra mắt sản phẩm mới…

Live-stream- công cụ truyền thông đắc lực tại Việt Nam

Riêng tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ đã nhanh chóng đưa live-stream trở thành một trong những công cụ truyền thông sự kiện đắc lực dành cho nhiều đối tượng.

Các ưu điểm của live-stream với sự kiện của thương hiệu

Làm chủ nội dung: nếu như trước đây, các thương hiệu hoàn toàn phải phụ thuộc vào nhà đài để thực hiện một chương trình được phát sóng trực tiếp, thì giờ đây với công nghệ live-stream họ hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi: từ thời gian, địa điểm, nội dung chương trình mà không phải chạy theo bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào.

live-stream-la-xu-huong-truyen-thong-thuong-hieu-moi 2

Tiết kiệm tối đa chi phí: Sự phát triển của công nghệ live-stream đã đem chương trình đến với người xem chỉ với các yêu cầu về thiết bị tối thiểu nhất (smart-phone và kết nối internet), việc không lệ thuộc vào nhà đài giúp các thương hiệu tối ưu được chi phí thực hiện trực tiếp chương trình.

Gia tăng hiệu quả tương tác: trong thời đại Social Media bùng nổ, tương tác trở thành hoạt động tất yếu với mọi nội dung truyền thông, việc thực hiện trực tiếp bằng live-stream vừa giúp tăng nhận biết về chương trình, đồng thời cũng chính là tạo ra kênh tương tác: kết nối người dùng với thương hiệu & thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải.

Khai thác triệt để nội dung: Cùng một nội dung, live-stream hỗ trợ đa dạng các hoạt động truyền thông của thương hiệu: kết nối với fan thông qua KOLs (người nổi tiếng/ảnh hưởng), mở rộng hình thức tương tác trực tiếp (hashtag, comment, tag…) cũng như lưu trữ và chia sẻ dễ dàng kể cả sau khi chương trình kết thúc.

Live-stream tạo điều kiện để thương hiệu thực hiện hoạt động truyền thông đa dạng trên Social Media, trong đó 2 hoạt động nổi bật là dùng KOLs và hashtag.

live-stream-la-xu-huong-truyen-thong-thuong-hieu-moi 3

Trước thời gian Live-stream, Heineken có lượng thảo luận tốt nhất do hiệu quả truyền thông từ các chương trình đã diễn ra (Nha Trang). Vinaphone với sự cộng tác nhiệt tình từ Kols (Chi Pu & Gil Lê) cũng sở hữu một số lượng thảo luận ổn định từ cộng đồng người hâm mộ chờ đón.

Việc tận dụng một loạt các Kols từ ca sĩ đến blogger (Chi Pu, Robbey, Kelvin Khánh, Phở, Ngọc Thảo, Gino Tống…) để chia sẻ video live-stream của chương trình thông qua facebook, H-artistry đã tạo ra một lượng thảo luận ấn tượng trong ngày live-stream (số lượng thảo luận tăng gấp 33 lần so với thảo luận của cả 1 tuần trước chương trình) dẫn đầu trong cả 5 sự kiện được live-stream.

Xu hướng tương tác với fans thông qua hashtag (#) cũng được các chương trình tận dụng triệt để giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin về chương trình. Trong đó Heineken Green Room áp đảo các đối thủ, trở thành chương trình sử dụng hashtag hiệu quả nhất.

live-stream-la-xu-huong-truyen-thong-thuong-hieu-moi 4
Việc trực tiếp chương trình trên các nền tảng mạng xã hội, kích thích tương tác và kết nối cùng người dùng trong suốt chương trình đã mang lại lợi thế to lớn cho các thương hiệu liên quan: tỷ lệ thảo luận nhắc đến thương hiệu trực tiếp/tổng thảo luận về chương trình đạt cao nhất đến 42% (Vinaphone).

So sánh trực tiếp với hiệu quả thông qua tài trợ các chương trình truyền hình/tv show nổi bật hiện nay, rõ ràng với cách thức truyền thông và tương tác mở của live-stream đã mang người xem đến với thương hiệu gần gũi hơn rất nhiều.

Tính năng live-stream khẳng định xu hướng mới của người dùng hiện nay. Nó đặt ra câu hỏi cho các nhà làm Truyền thông và Marketing là làm thế nào để truyền bá thương hiệu của mình đến người dùng một cách hiệu quả, rõ ràng và chân thực nhất?