Kỳ vọng gì ở thị trường di động Việt Nam 2014?

Không phải iPhone 6 màn hình lớn hay Galaxy S5 vỏ kim loại, những smartphone với giá 30 – 50 USD mới là sản phẩm được người dùng Việt chờ đợi nhất.

2013 là một năm nhiều biến động của thị trường di động Việt Nam. Những xu hướng đáng chú ý nhất trong năm qua phải kể đến sự xuất hiện ồ ạt của các mẫu phablet, điện thoại siêu chụp hình và những smartphone giá rẻ chất lượng tốt. Trong khi đó, các thiết bị di động đeo được như smartwatch cũng đã nhen nhóm xuất hiện.

Tuy nhiên, người dùng chắc chắn sẽ kỳ vọng lớn hơn nữa vào năm 2014.

Smartphone giá siêu rẻ

Lumia 525 và Galaxy Trend Plus – những mẫu smartphone giá rẻ sáng giá trên thị trường hiện nay.

Tại triển lãm Vietnam Teleomp 2013, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Tổng giám đốc của Viettel đã khẳng định, đơn vị này sẽ cho sản xuất những chiếc smartphone giá 30-35 USD. Đại diện của Huawei Việt Nam cũng khẳng định, họ có thể cho ra mắt những chiếc smartphone với giá 50 USD , giúp phổ cập smartphone tại thị trường Việt Nam.

Hiện tại, giá bán trung bình của một mẫu smartphone giá rẻ tại Việt Nam vẫn ở mức 150 USD, cá biệt có một số model ở mức 100 USD. 2014 sẽ là năm cạnh tranh quyết liệt hơn nữa ở phân khúc smartphone giá rẻ. Do đó, người dùng có quyền kỳ vọng vào những sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt hơn nữa.

iPhone 6 màn hình lớn, Galaxy S5 vỏ kim loại

Galaxy J (vỏ mạ kim loại) rất có thể chính là bản demo để Samsung cho ra mắt chiếc S5 vỏ kim loại.

Những smartphone cao cấp như iPhone hay dòng Galaxy S luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người dùng di động. Theo đúng truyền thống của Apple, iPhone 6 sẽ là một sản phẩm cách tân toàn diện về thiết kế. Nhiều nguồn tin nước ngoài khẳng định, iPhone 6 sẽ có màn hình lớn hơn. Nếu điều đó trở thành hiện thực, tín đồ iPhone Việt chắc chắn sẽ có một năm bận rộn.

Sau iPhone, Galaxy S5 chắc chắn sẽ là sản phẩm được quan tâm nhất. Từng nhiều lần bị chê với thiết kế vỏ nhựa kém sang trọng, rất có thể Galaxy S5 sẽ là sản phẩm đột phá của Samsung với vỏ kim loại. Tất nhiên, mọi chuyện mới chỉ dừng lại ở mức độ tin đồn.

Một chiếc smartwatch đáng mua

Smartwatch 2 của Sony.

Trên thị trường Việt Nam, hiện có 3 dòng smartwatch sáng giá nhất bao gồm Pebble smartwatch, Galaxy Gear và Smartwatch 2 của Sony. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn chỉ được xem là đồ chơi, hơn là các phụ kiện cần thiết hoặc xứng đáng với danh xưng “thiết bị di động của tương lai”.

Các hãng sản xuất sẽ có 1 năm để thuyết phục người dùng. Trong bối cảnh, smartphone vẫn là tâm điểm của thị trường, smartwatch vẫn sẽ khó ghi dấu ấn đậm nét. Tuy nhiên, người dùng vẫn cần những chiếc smartwatch đa năng hơn, vận hành mượt mà hơn và thời lượng pin tốt hơn so với hiện tại.

Giảm bớt smartphone cao cấp

Nghe có vẻ phi lí bởi càng nhiều model, người dùng sẽ có thêm những lựa chọn. Trên thực tế, việc các hãng liên tục cho ra mắt hàng loạt model cao cấp đang khiến thị trường bị loạn. Trong năm 2013, Xperia Z từ một smartphone cao cấp với giá 16,5 triệu đồng bỗng trở thành hàng trung cấp chỉ sau khoảng 6 tháng (sau khi Sony ra mắt Z1). Samsung, HTC, LG đều liên tiếp tung ra hàng loạt sản phẩm bom tấn năm qua.

Liên tục ra mắt, liên tục mất giá đã trở thành điệp khúc của năm 2013. Người dùng không thể mãi chạy đua theo công nghệ, trong khi sản phẩm trong tay họ lại mất giá khủng khiếp chỉ sau một vài tháng.

Giảm bớt smartphone dùng chip MediaTek

MediaTek đã giới thiệu ra thị trường dòng chip 8 nhân thế hệ mới. Tuy nhiên, số lượng nhân trên chip xử lý chưa bao giờ tỉ lệ thuận với hiệu năng của máy. Trên thực tế, các dòng sản phẩm tích hợp chip MediaTek thường có hiệu suất khá kém mặc dù số nhân hay tốc độ đồng hồ đều cao.

Thay vào đó, các sản phẩm dùng chip Intel bay Trail mới xuất hiện thường cho hiệu năng rất ổn, ngay cả khi chúng chỉ sử dụng chip đơn nhân hoặc lõi kép. Intel – với công nghệ sản xuất chip tiên tiến của mình – hoàn toàn có thể cho ra mắt các dòng chip mạnh mẽ hơn, lại tiết kiệm pin.

Theo Báo Mới