Khái niệm trải nghiệm người dùng User experience

Chắc bạn đã từng nghe đến cụm từ trải nghiệm người dùng nhưng bạn đã thực sự hiểu hết về khái niệm này, tầm quan trọng cũng như công việc của một chuyên gia trong lĩnh vực này hay chưa?

Trải nghiệm người dùng (User experience) là gì?

Trải nghiệm người dùng, hay UX (User experience), là một hình thức thiết kế website hướng tới việc cải thiện trải nghiệm người dùng khi ghé trang và điều hướng trên một trang web.

khai-niem-trai-nghiem-nguoi-dung-user-experience 1

Khái niệm này còn được gọi là UXD hay UED, và nó có thể áp dụng cho bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp trên nền tảng trực tuyến cũng như offline. Cải thiện UX rất ý nghĩa trên quan điểm tiếp thị, bởi, nó giúp bạn nắm bắt và giữ sự chú ý của khách hàng hiện tại cũng như tiềm năng.

Nhà thiết kế UX họ là ai?

Trong quá trình làm việc, một chuyên gia UX, hay còn gọi là nhà thiết kế UX, thường không phải làm việc nhiều với các công cụ đồ họa. Thay vào đó, họ làm việc với con người. Con người chính là yếu tố trung tâm của UX, bởi sản phẩm bạn tạo ra là để cho con người sử dụng cơ mà.

khai-niem-trai-nghiem-nguoi-dung-user-experience 2

Bạn phải hiểu xem người dùng chính là ai, họ muốn gì, phải hiểu về hành vi, về thói quen của họ thì mới đường mà thiết kế sản phẩm của mình cho phù hợp, đúng không nào? Và các cách để tìm hiểu bao gồm: phỏng vấn, làm khảo sát, quan sát (trực tiếp), theo dõi hành vi và phân tích (gián tiếp).

Công việc của một chuyên gia UX:

  • Tiếp nhận dự án, tìm hiểu về dự án đó
  • Tìm hiểu về đối tượng người dùng chính của dự án
  • Đi thu thập yêu cầu của người dùng, xem xem họ muốn gì
  • Phân tích yêu cầu người dùng, mô phỏng quy trình thao tác bằng cách loại sơ đồ và đưa ra giải pháp
  • Xây dựng các persona, các tình huống sử dụng (scenario), các rủi ro có thể gặp phải…
  • Xây dựng các bản mockup (tạm dịch là bản vẽ sơ khai của sản phẩm) và kiểm nghiệm chúng
  • Nếu mockup cho thấy kết quả ổn, chuyên gia UX tiếp tục hoàn thiện nó và cho ra đời nguyên mẫu (prototype)
  • Khi đã có nguyên mẫu, lại tiếp tục kiểm tra và cho ra sản phẩm cuối cùng
  • Hoàn thiện sản phẩm, kiểm tra với người dùng (user acceptance testing – UAT)
  • Đưa qua cho bộ phận lập trình đưa ra thành sản phẩm thực tế

khai-niem-trai-nghiem-nguoi-dung-user-experience 3

Con đường nói trên chỉ là một cách, ngoài ra trong môi trường thay đổi nhanh như hiện nay thì người ta có thể chọn cách lược bớt một số bước hoặc kết hợp bước này với bước khác để có thể tiến đến sản phẩm cuối cùng một cách nhanh chóng hơn. Nhưng nhìn chung, nhà thiết kế UX ít khi phải đụng đến việc đồ họa, đó là công việc của nhà thiết kế UI. Nếu có, anh ấy cũng chỉ tạo ra một giao diện rất đơn giản để truyền đạt ý tưởng của mình.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu sơ qua về khái niệm trải nghiệm người dùng User experience và công việc của những làm công việc này. Hy vọng các bạn đã có cái nhìn đa chiều và rõ nét hơn.

Tham khảo: lamgame.vn