Instagram ra mắt ứng dụng Hyperlapse, đưa chức năng chống rung, tua nhanh video lên điện thoại

Instagram vừa giới thiệu một ứng dụng chạy riêng ngoài Instagram cung cấp chức năng xử lý chống rung cho các video được quay trên điện thoại. Hiện tại, Hyperlapse đã có thể tải về trên iTune. Hyperlape xử lý các video người dùng quay khi chuyển động, sau đó khử các hiệu ứng rung và cho phép người dùng đặt chế độ tua nhanh các video vừa quay. Các hiệu ứng video chuyên nghiệp này trước đây chỉ được dùng với các thiết bị chuyên dùng như SteadyCam hoặc tương tự có giá tới 15 nghìn đô la.

Công nghệ xử lý video thông minh

Để đưa được chức năng thú vị này lên điện thoại, các kỹ sư đã sáng tạo ra thuật toán xử lý ảnh và video thông minh. Công nghệ xử lý chống rung video đã có trong các phần mềm xử lý hậu kỳ như Final Cut từ lâu. Công nghệ này đòi hỏi năng lực tính toán cao cũng như tất cả các chức năng xử lý video khác. Với đòi hỏi năng lực xử lý tính toán cao như vậy, đưa chức năng xử lý chống rung lên điện thoại là điều dường như không tưởng. Một thuật toán xử lý rung video hoạt động thế nào?

Thuật toán sẽ tách các ảnh của video clip ra, sau đó phân tích tất cả các ảnh và tình ra các điểm chung trong một chuỗi ảnh video được quay. Sau đó, thuật toán sẽ tính toán ra các chuyển động của camera. Từ các chuyển động của camera, thuật toán sẽ tính toán lại các ảnh, tạo ra các ảnh ổn định hơn. Tất cả quá trình này cần máy tính mạnh để xử lý một đoạn video, thời gian xử lý có thể mất cả đêm. Và chạy thuật toán này trên điện thoại là việc không khả thi.

Lấy cảm hứng từ một ứng dụng trình diễn sử dụng cảm biến gia tốc (gyroscopes) của điện thoại để xử lý ảnh bị mờ, Karpenko, tác giả của Hyperlapse, đã thử ý tưởng sử dụng cảm biến gia tốc để làm chống rung cho video. Bằng cách dùng dữ liệu của cảm biến gia tốc, anh đã tính toán lại các bức ảnh được quay trong clip và thành công trong việc sinh ra các bức ảnh chống rung. Hyperlapse ngay từ lúc thử nghiệm đã được rất nhiều nhân viên trong nội bộ công ty hưởng ứng.

Chọn hướng đi app độc lập ngoài Instagram.

Nhóm phát triển ứng dụng mới này phải đứng trước lựa chọn: chức năng Hyperlape được đău vào như một chức năng trong Instagram hay trở thành một app độc lập. Nếu nó được tích hợp trong Instagram, ứng dụng chính sẽ nặng hơn, và quan trọng chức năng Hyperlape sẽ bị chìm đi trong nhiều chức năng của Instagram. Giám đốc công nghệ của Instagram quyết định Hyperlape sẽ là một app chạy độc lập. “Tôi không muốn một chức năng tuyệt vời này được tạo ra rồi lại bị giấu đi”, anh phát biểu với Wired

Thiết kế UX được tính toán kỹ: chỉ có một lựa chọn là thay đổi tốc độ video

Hyperlape được tính toán kỹ để thực hiện chức năng xử lý video quan trọng nhất với người dùng và làm chúng đơn giản, dễ sử dụng nhất có thể.

Màn hình đầu tiên của ứng dụng Hyperlape chỉ có một nút đỏ để quay video, sau đó người dùng sẽ chọn tốc độ để chạy video từ 1x đến 12x. Tiếp theo, người dùng có thể chia sẻ lên Facebook hay Instagram. Lựa chọn khoảng tốc độ video là một quyết định quan trọng của nhóm thiết kế. Với tốc độ chậm hơn hay nhanh hơn sẽ sinh ra các video buồn chán hay loạn mắt.

Khi người dùng sử dụng app Hyperlape, chọn tốc độ cho video sẽ cho kết quả hấp dẫn với các cảnh quay khác nhau. Với video quay người và vật nuôi, đặt tốc độ 1x sẽ cho người dùng cảm giác như mình đang làm nhà quay phim chuyên nghiệp trong cảnh quay Copacabana nổi tiếng trong phim Goodfellas . Tốc độ cao hơn sẽ làm đẹp hơn các video quay cảnh bầu trời, cảnh quay từ ô tô. Trong khi Instagram đã làm rất tốt hiệu ứng thay đổi màu và ánh sách các hình ảnh, thì Hyperlape lấy hiệu ứng chống rung, và hiệu ứng tốc độ để quyết định sự thành công cho ứng dụng của mình.

Hyperlapse đã có thể tải về trên iTune , chạy trên các thiết bị iOS, phiên bản trên Android dự đoán sẽ được Instagram tung ra sớm.

Theo TechinAsia

Xem bài gốc tại đây.