GMGC 2014 và tiềm năng cho ngành game mobile VN

Hội thảo game di động toàn cầu (GMGC) cơ hội để những tên tuổi lớn trong ngành game di động chia sẻ xu hướng, ý tưởng mới trong ngành công nghiệp tiềm năng này.

GMGC được tổ chức hàng năm, năm nay diễn ra từ ngày 26 đến 27/3 tại trung tâm hội nghị quốc gia Bắc Kinh, Trung Quốc. GMGC thu hút những cái tên lớn như Rovia, EA, Tencent, Gameloft, Halfbrick và Handygame, cùng với đó là hàng loạt bài diễn thuyết, trao đổi trực tiếp tại panel… Năm nay, chủ đề chính của hội nghị xoay quanh những thách thức trong xu hướng chuyển đổi từ webgame sang mobile game.

Tại GMGC 2014, các đại diện của Việt Nam với một số cái tên như Appota, VNG, Mwork, Soha,… cũng góp mặt và gây nhiều dấu ấn. Cụ thể, VNG thuyết trình về “Thị trường game di động tại Việt Nam năm 2014 và tương lai” và Appota tham gia tọa đàm về “Cơ hội và thách thức tại thị trường Đông Nam Á”.

Một số tóm tắt từ bài phát biểu của Appota và VNG: thị trường di động Việt đang thể hiện sự phát triển rõ rệt và thu hút nhiều sự chú ý từ các doanh nghiệp trong khu vực. Theo thống kê từ Appota, đến cuối 2013 ước tính có hơn 20 triệu smartphone tại Việt Nam, tỷ lệ doanh thu trên một người chơi game thấp nhất là 5 USD, thể hiện rõ mức tiềm năng cho mảng mobile game trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên theo ông Lê Hồng Minh – CEO VNG, Việt Nam còn đi sau Trung Quốc khoảng 2 năm và 2014 sẽ là năm phát triển vượt bậc cho thị trường game mobile Việt.

gmgc3

 Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ về đặc điểm thị trường, ông Đỗ Tuấn Anh, CEO Appota cho biết game phong cách Trung Quốc vẫn là sở thích của nhiều game thủ Việt  và các thể loại như MOBA, card battle, casual, thủ thành… là những thể loại game có nhiều đất diễn tại Việt Nam trong năm nay. Ông Tuấn Anh cũng chỉ ra, để doanh nghiệp ngoại có thể thành công tại thị trường Việt Nam cần khá nhiều yếu tố theo đó yếu tố ngôn ngữ, văn hóa, thanh toán hay vai trò của đối tác phân phối nội địa là rất quan trọng.

QQ Photo20140326163638

Ông Đỗ Tuấn Anh, CEO Appota chia sẻ tại tọa đàm

Trong tọa đàm, giám đốc mảng quan hệ đối tác game của Google, Sergio Salvador cũng cho biết Đông Nam Á là khu vực tuyệt vời để tìm kiếm và khai thác các thị trường khác ngoài Trung Quốc và Ấn Độ. Như vậy có thể thấy triển vọng tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam là rất lớn. Câu hỏi còn lại là các doanh nghiệp sẽ nắm bắt và sử dụng cơ hội này như thế nào. Hy vọng sau GMGC 2014, những đơn vị chuyên phân phối game mobile trên sẽ có một tư duy mới về mảng kinh doanh sản phẩm này.